Phát biểu của đại biểu Quốc hội về vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật và lấy ví dụ đêm diễn của nhóm nhạc BLACKPINK (Hàn Quốc) tại Hà Nội vừa qua.
Chiều ngày 31/10, tại phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường về nội dung phát triển kinh tế – xã hội, Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) đã phát biểu, bày tỏ quan điểm về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa. Trong đó, ông đã đề cập đến doanh thu của nhóm nhạc BLACKPINK (Hàn Quốc) khi về biểu diễn tại Việt Nam vào tháng 7 vừa qua và nêu lên những vấn đề ông cho rằng “rất đáng suy nghĩ” về phát triển lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam.
“4 đêm diễn của BLACKPINK bằng doanh thu nghệ thuật Việt Nam phấn đấu đến năm 2023”
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nêu dẫn chứng, vừa qua nhóm nhạc BLACKPINK sang Việt Nam biểu diễn chỉ 2 đêm đã đạt doanh thu 13 triệu USD. Trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa phê duyệt năm 2016, chúng ta đề ra con số phấn đấu đến năm 2020 đạt tổng doanh thu nghệ thuật biểu diễn là 16 triệu USD, đến năm 2030 là 31 triệu USD.
“Như vậy, doanh thu chỉ 2 đêm diễn của BLACKPINK đã được non nửa con số mà chúng ta phấn đấu của tổng thu nghệ thuật biểu diễn đến năm 2030, đó là điều rất đáng suy nghĩ. Họ thu được tiền từ người dân của chúng ta, trên sân vận động Mỹ Đình”, ông Nghĩa bày tỏ.
Ngoài ra, ông Nghĩa cũng cho biết thêm, khi vào TP.HCM làm việc, lãnh đạo Sở VH-TT-DL nói do sân vận động tại đây không đủ tiêu chuẩn, nếu không BLACKPINK đã diễn thêm 2 đêm nữa.
“Vậy chỉ cần 4 đêm diễn, doanh thu của họ đã bằng chúng ta phấn đấu đến năm 2030”, ông Nghĩa nói.
Trước đó, ngay sau khi BLACKPINK kết thúc 2 đêm diễn tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội, trên các mạng xã hội đã nở rộ tin đồn 4 cô nàng nhà YG sẽ tiếp tục vào TP. HCM biểu diễn. Tuy nhiên, thực tế đã không xảy ra điều này.
Như vậy, theo lời chia sẻ của ông Đỗ Chí Nghĩa, có thể thấy nhóm nhạc BLACKPINK đã có kế hoạch biểu diễn thêm 2 đêm tại TP.HCM. Tuy nhiên do không có sân vận động đủ tiêu chuẩn cho quy mô đêm nhạc nên kế hoạch này đã không thể thực hiện.
Tạo dư địa cho nghệ sĩ sáng tạo
Từ những dẫn chứng và con số đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa đưa ra, ông nhận định dư địa phát triển nghệ thuật biểu diễn tại Việt Nam là rất lớn, nhưng còn nhiều vấn đề.
Ngoài cơ sở vật chất chưa đủ đáp ứng nhu cầu các sự kiện lớn, ông cũng cho biết khi đi khảo sát ở các địa bàn, các nhà hát thì không có diễn viên, diễn viên thì không có nhà hát.
“Có nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật quản lý đến 5 khu “đất vàng”, “đất kim cương” của thành phố nhưng chỉ vận hành 1 địa điểm, 4 địa điểm còn lại hoặc là cho các đơn vị khác thuê và tốn tiền bảo vệ, tốn tiền điện nước. Trong khi đó, phần lớn các đoàn nghệ thuật không có nhà hát riêng để biểu diễn, muốn biểu diễn thì phải đi thuê, rất khó khăn”, ông Nghĩa thông tin.
Hay như câu chuyện về nhân lực, có những nghệ sĩ đã thành nghề 10 năm nhưng vẫn phải bỏ, phải thôi vì không được biên chế. Khảo sát tại các trường nghệ thuật thì các ngành nghệ thuật truyền thống không có người học nữa hoặc rất ít người học.
Ngoài ra, ông Nghĩa kể thêm một câu chuyện về sân khấu xã hội hóa ở một thành phố lớn là trần nhà tầng 3 của một tòa nhà xây nhiều năm. Tuy nhiên sàn diễn này vẫn được tận dụng làm sân khấu và đặt hàng trăm chiếc ghế cho khán giả xem. “Tôi cho rằng điều này hết sức nguy hiểm”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Từ những thực trạng nêu trên, ông Đỗ Chí Nghĩa khẳng định: “Điều quan trọng muốn có những tác phẩm xứng tầm thì phải có chính sách xứng tầm, quan trọng nhất phải tạo dư địa sáng tạo cho nghệ sĩ sáng tạo.”
Backstage News
Nguồn: Tổng hợp