• Về Backstage News
Thứ Sáu, 11/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Cần chi bao nhiêu tiền để tổ chức một lễ hội âm nhạc?

hangnmBởi hangnm
18/07/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện

Tổ chức các lễ hội âm nhạc thường khá tốn kém, bởi các chi phí liên quan đến địa điểm, nhân sự, thiết bị,… và đặc biệt là chi phí mời nghệ sĩ biểu diễn không phải con số nhỏ.

Thực tế, cần chi bao nhiêu tiền để tổ chức một lễ hội âm nhạc là một câu hỏi khó có đáp án chính xác. Chi phí còn tùy thuộc vào quy mô và mục tiêu của nhà tổ chức. Tuy nhiên, sẽ có những hạng mục chi phí đặc biệt cần có đối với bất kỳ lễ hội âm nhạc nào. Dựa vào đó, nhà tổ chức có thể dự trù được các chi phí cần thiết cho sự kiện âm nhạc của mình.

Nội dung

Chi phí tổ chức các lễ hội âm nhạc lớn trên thế giới

Coachella là một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Theo Business Insider, chi phí sản xuất Coachella mỗi năm khoảng 340 triệu USD (hơn 8 nghìn tỷ đồng).

Lollapalooza – một lễ hội âm nhạc thường niên diễn ra ở Chicago, Illinois cũng được tiết lộ chi phí tổ chức khoảng 30 triệu đô la (hơn 700 tỷ đồng) mỗi năm.

Các nhà tổ chức của đại nhạc hội Burning Man (sa mạc Black Rock, Mỹ) cũng đã chi trên 35 triệu đô cho chương trình của họ.

Một phần lớn chi phí tổ chức trong các lễ hội âm nhạc trên được dùng để trả cho nghệ sĩ biểu diễn. Các chi phí khác bao gồm những thứ như an ninh, sản xuất, tiếp thị và các chi phí nhỏ lẻ.

Lễ hội âm nhạc
Lễ hội âm nhạc
Lễ hội âm nhạc

Tuy nhiên, việc tổ chức lễ hội âm nhạc không phải là kiểu đầu tư làm giàu nhanh chóng trong một đêm. Năm 2014, một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất nước Anh – Glastonbury đã vượt qua mức doanh thu 37,3 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, ban tổ chức chỉ thu về được 86.000 bảng Anh lợi nhuận.

Emily Eavis, người đồng tổ chức Glastonbury chia sẻ: “Chúng tôi phải bán hết vé để hòa vốn vì chi phí tổ chức sự kiện quá cao – khoảng 40 triệu bảng Anh. Ngoài ra, chúng tôi còn có mục tiêu khác là đảm bảo đủ khả năng hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện.”

Do vậy, để tổ chức một lễ hội âm nhạc, nhà tổ chức cần có một kế hoạch ngân sách cụ thể dựa trên các loại chi phí cần thiết. Việc cân nhắc số tiền cho từng hạng mục cần chi cũng là một bài toán cần được tính toán kỹ lưỡng.

Các hạng mục chi phí cần thiết để tổ chức một lễ hội âm nhạc

Khi lên kế hoạch cho một lễ hội âm nhạc, về cơ bản nhà tổ chức đang tạo ra một thương hiệu sự kiện. Theo đó, nhà tổ chức cần có tầm nhìn về loại âm nhạc trong lễ hội đó.

Việc tổ chức một lễ hội âm nhạc có thể đòi hỏi một nguồn kinh phí lớn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Khi nhà tổ chức đã có một con số dự kiến về chi phí tổ chức một lễ hội âm nhạc, có thể phân tách cụ thể thành 03 nhóm chi phí chính.

Chi phí sản xuất

Chi phí tổ chức lễ hội âm nhạc
Đây là nhóm chi phí lớn nhất trong ngân sách tổ chức một lễ hội âm nhạc.
  • Chi phí thuê địa điểm

Trừ khi nhà tổ chức sự kiện có quan hệ cực kỳ tốt với chủ địa điểm, còn không, số tiền phải bỏ ra thuê những nơi chuyên tổ chức sự kiện âm nhạc không hề nhỏ. Con số phụ thuộc vào quy mô sự kiện sẽ tổ chức.

Những năm gần đây, các lễ hội âm nhạc đều có xu hướng tổ chức ở không gian ngoài trời, nơi khán giả có thể thoải mái cháy hết mình cùng âm nhạc.

  • Chi phí dựng sân khấu

Chi phí thuê và dựng sân khấu là bao nhiêu phụ thuộc và quy mô và độ hoành tráng của sự kiện. Sân khấu nhỏ và đơn giản thì chi phí thấp nhưng những sân khấu quy mô lớn có thể ngốn đến hàng trăm triệu đồng.

Đôi khi có những sự kiện, nhà tổ chức cần phải tu bổ lại đường sá, bãi đỗ xe hay một vài cơ sở hạ tầng mới có thể đáp ứng được yêu cầu cho một sự kiện quy mô lớn. Do vậy, chi phí này cũng cần được xem xét khi tổ chức lễ hội âm nhạc để đảm bảo các vấn đề an toàn và trải nghiệm tốt cho người tham dự.

  • Chi phí thuê thiết bị

Thông thường, một lễ hội âm nhạc có thể dùng trọn gói thiết bị cho sự kiện. Chi phí sẽ phụ thuộc vào quy mô và nhu cầu của nhà tổ chức. Phần chi phí này cũng sẽ tăng lên theo số lượng sân khấu cần thiết cho sự kiện.

  • Công nghệ

Đây thường là chi phí cho các công nghệ trình chiếu trong sự kiện, ứng dụng bán vé và các phương thức công nghệ nhằm khảo sát & tổng hợp hành vi của người tham gia sự kiện. Bên cạnh đó là các công cụ quản lý dự án và nhân sự trong quá trình tổ chức.

  • Chi phí in ấn và bảng biển

Chi phí dành cho biển chỉ dẫn, banner, standee, các ấn phẩm in sẽ rẻ bất ngờ nếu so sánh với các loại chi phí sản xuất khác. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số đang chiếm lĩnh như hiện nay, sự có mặt của các sản phẩm in ấn đã giảm đi rất nhiều trong các sự kiện.

Chi phí nhân sự

Chi phí tổ chức lễ hội âm nhạc
Hạng mục chi phí này có biến động khá cao, chủ yếu từ chi phí mời nghệ sĩ
  • Nghệ sĩ biểu diễn

Đây là một trong những khoản chi phí lớn nhất để thực hiện một lễ hội âm nhạc, cũng là khoản có biến động lớn nhất. Những người càng nổi tiếng thì chi phí này càng đội lên cao.

Qua khảo sát từ các bầu show, những người tổ chức các đêm nhạc, thị trường giải trí xoay chuyển linh hoạt, giá cát-xê phụ thuộc vào sức hút ngay thời điểm đó của ca sĩ.

  • Nhân viên an ninh

Hàng nghìn, thậm chí là chục nghìn người tham gia một lễ hội âm nhạc là điều không hề đơn giản. Điều này đòi hỏi sự có mặt của đội ngũ an ninh chặt chẽ, dẫn đến khoản chi phí khổng lồ. Ví dụ, lễ hội The Isle of Wight đã phải chi ra 1 triệu bảng Anh cho cảnh sát và an ninh.

  • Nhân sự media (quay phim, chụp ảnh)

Mỗi sự kiện diễn ra chắc chắn sẽ kèm theo những khoảnh khắc đáng nhớ cần được ghi lại để sử dụng cho nhiều hoạt động sau này. Quay phim, chụp ảnh là phần không thể thiếu và chi phí dành cho phần này thông thường có thể vài chục triệu đồng.

  • Nhân sự vận hành sự kiện

Một sự kiện hàng nghìn khán giả có mặt chắc chắn sẽ cần rất nhiều nhân sự để hướng dẫn và xử lý các vấn đề phát sinh. Ngoài nhân sự chính của ban tổ chức, đa số các lễ hội âm nhạc đều cần thêm các tình nguyện viên, helper để hỗ trợ ban tổ chức ở vòng ngoài chương trình.

Chi phí dịch vụ

Chi phí dịch vụ
Đây là hạng mục chi phí giúp quá trình tổ chức lễ hội âm nhạc trở nên suôn sẻ hơn
  • Marketing

Đa số các nhà kinh doanh B2C sẽ dành 16% tổng doanh thu hàng năm cho marketing. Ví dụ như Glastonbury có doanh thu 37£ triệu thì sẽ dành 5.5£ triệu cho hoạt động marketing.

  • Bảo hiểm sự kiện

Chi phí bảo hiểm của sự kiện phụ thuộc vào mức độ bảo hiểm mà nhà tổ chức muốn lựa chọn. Các loại bảo hiểm sự kiện phổ biến trên thế giới là bảo hiểm trách nhiệm công cộng (đã có tại Việt Nam), trách nhiệm của người sử dụng lao động, bảo hiểm thời tiết, hủy hoặc hoãn và bảo hiểm cho thiết bị sự kiện.

  • Tiện ích kèm theo

Khi tổ chức một đại nhạc hội với số lượng lớn người tham dự, nhà tổ chức bắt buộc phải setup một số hạng mục cần thiết như nhà vệ sinh, giấy vệ sinh,… Việc này tất nhiên đòi hỏi phải có trong dự toán ngân sách tổ chức sự kiện.

  • Xử lý rác thải

Một lễ hội âm nhạc sẽ quy tụ đa dạng loại rác thải từ giấy, chai nhựa, đến thức ăn thừa. Với quy mô của một lễ hội âm nhạc hàng nghìn người trở lên chắc chắn sẽ kèm theo lượng rác thải khổng lồ sau sự kiện. Điều này kéo theo chi phí xử lý rác thải tương đối tốn kém cho nhà tổ chức.

  • Giấy phép tổ chức

Tất cả các sự kiện đều cần phải có giấy cấp phép để tổ chức. Chi phí xin giấy phép cũng là một khoản cần lưu ý khi lập ngân sách dự kiến.

  • Chi phí hành lang

Có rất nhiều vấn đề phát sinh xoay quanh việc xin giấy phép tổ chức một đại nhạc hội, trong đó cần rất nhiều quan hệ ngoại giao. Thông thường, chi phí vận động hành lang chiếm tới 3% doanh thu bán vé.

Kết

Ngoài các chi phí cơ bản kể trên, khi tổ chức một lễ hội âm nhạc, các nhà tổ chức cần chú trọng thêm một vấn đề rất quan trọng khác là thời tiết. Nếu thời tiết không thuận lợi cho sự kiện, sẽ có rất nhiều rủi ro chi phí khác phát sinh. Điển hình, vào mùa hè năm 2012, tình hình thời tiết xấu đã khiến gần 60 lễ hội âm nhạc tại Anh phải hủy, dẫn đến một loạt chi phí phát sinh, tốn kém đi kèm.

Backstage News

Tags: lễ hội âm nhạcMusic FestivalNgân sách sự kiện
Bài trước

Choáng ngợp với sân khấu Vietnam Beauty Fashion Fest 4

Bài tiếp theo

Nóng rần với công tác chuẩn bị show Blackpink tại Hà Nội

Bài viết liên quan

Cuộc Sống Sự Kiện

Quản lý đám đông – Bật mí cách điều phối dòng người tại các sự kiện lớn

10/07/2025

Khi các lễ hội âm nhạc, buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao ngày càng phát triển về quy mô và lượng người tham dự, việc...

Xem thêm
9 tips lưu ý chụp ảnh sự kiện
Cuộc Sống Sự Kiện

9 tips cần nhớ khi chụp ảnh tại sự kiện

04/07/2025

Bất kỳ ai cũng có thể giơ điện thoại lên và ghi lại vài tấm ảnh tại một buổi concert hay hội thảo. Nhưng để chụp được...

Xem thêm
Defqon 1 xây dựng cộng đồng fan 2
Cuộc Sống Sự Kiện

Defqon.1 – Hành trình xây dựng cộng đồng âm nhạc bền vững bằng bản sắc

01/07/2025

Defqon.1 thêm một lần nữa đón chào đón hơn 65.000 khán giả đổ về Biddinghuizen (Hà Lan). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lễ hội âm...

Xem thêm
sân khâu tour diễn Circus Maximus của travis scott 8
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu tour diễn Travis Scott: “Thế giới hậu tận thế” hỗn loạn và điên cuồng

27/06/2025

Sau khi chính thức khởi động từ cuối năm 2023, tour diễn Circus Maximus của Travis Scott đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Logistics concert là gì và vì sao quyết định sự thành bại của một tour lưu diễn?

26/06/2025

Logistics concert bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, phối hợp và vận chuyển thiết bị, con người và các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Nhìn thấy điều gì từ việc VPBank mời G-Dragon: Khi concert không chỉ là “một cuộc chơi PR”

26/06/2025

VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại,...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Màn hình LED tại các sự kiện ngoài trời: Làm sao sống sót giữa mưa bão khắc nghiệt?

19/06/2025

Tại những sự kiện ngoài trời quy mô lớn, màn hình LED không chỉ là thiết bị hiển thị mà còn là trung tâm cảm xúc, kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6 tiếp tục “trình làng” công nghệ mới

12/06/2025

Trong hai đêm diễn concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống RoboSpot Follow System được lắp đặt kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Tour diễn Wasteland Realm của Trần Sở Sinh: “Tác phẩm nghệ thuật” hoành tráng

11/06/2025

Một lần nữa, Trần Sở Sinh - nghệ sĩ tiên phong trong làn sóng nghệ thuật trình diễn châu Á đã khiến nhiều người thán phục với...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Delay Tower – công nghệ sử dụng trong concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là gì?

05/06/2025

Trong các sự kiện âm nhạc quốc tế, Delay Tower là một thiết bị quen thuộc, không chỉ giúp khán giả ở xa vẫn nghe rõ từng...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Nóng rần với công tác chuẩn bị show Blackpink tại Hà Nội

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập