• Về Backstage News
Chủ Nhật, 06/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
Character Marketing

Character Marketing là gì mà “oanh tạc” thị trường tiếp thị đến vậy?

thaoduongBởi thaoduong
06/08/2024
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện

Character Marketing – Tiếp thị bằng linh vật thương hiệu ngày càng trở thành xu hướng lên ngôi, được nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng ưa chuộng những năm gần đây.

Character Marketing bắt đầu có sự phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Với từ sự “thịnh hành” của làn sóng xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc đến các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, xu hướng này dần mở ra làn sóng mới, chiếm lĩnh thị trường marketing trong nước. Loại hình marketing này mang đến những chiến lược độc đáo, cách mạng hóa phương thức tương tác với khách hàng. Chính vì vậy, Character Marketing ngày càng được nhiều nhãn hàng “chọn mặt gửi vàng” trong chiến lược phát triển thương hiệu của mình.

Nội dung

Character Marketing là gì?

Character Marketing có thể hiểu là một quá trình tiếp thị dựa trên hình ảnh nhân vật (character), thường là những hình tượng được nhân hóa để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Để thực hiện được chiến lược Character Marketing, thương hiệu cần phải có Brand Character (Linh vật thương hiệu) – là một nhân vật sở hữu đặc điểm và tính cách đại diện cho thương hiệu. Chính vì vậy, Brand Character được xây dựng từ việc nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng mục tiêu (target audience) và thuộc tính của nhãn hàng.

Theo sau đó là các hoạt động xây dựng và lan tỏa nhận diện của nhân vật, thường được thực hiện thông qua các nền tảng như truyền thông mạng xã hội (social media), nội dung số (digital production), character branding, sticker, sự kiện online/offline và các sản phẩm, hàng hoá in hình ảnh linh vật của nhãn hàng.

Các loại Characters trong Marketing

1. Mascots

Mascots (hay còn gọi là Linh vật) có lẽ là hình thức một loại Brand Character được sử dụng phổ biến nhất. Chúng thường là những nhân vật hoạt hình đầy màu sắc, thể hiện tinh thần và giá trị của một thương hiệu. Các nhãn hàng sử dụng mascot như một đại sứ của thương hiệu, tạo thêm sự ấm áp và cá tính cho thương hiệu, khiến nó trở nên dễ tiếp cận và đáng nhớ.

Ví dụ như nhân vật hổ Tony được sử dụng để quảng bá ngũ cốc Frosted Flakes, đại diện cho sức mạnh và năng lượng, giúp sản phẩm nổi bật với thông điệp “They’re Grrrreat!”. Hay chú Mèo Mập của Baemin nhanh chóng chiếm được thiện cảm từ khách hàng bởi sự đáng yêu cùng những thông điệp marketing thân thiện người dùng. Đây là linh vật được thương hiệu này lấy cảm hứng từ hình tượng “chú mèo đi hia” trong truyện cổ tích của Pháp.

character marketing
Mascot “Mèo Mập” đáng yêu và thân thiện của Baemin chiếm trọn trái tim khách hàng Việt
2. Spokes-Characters

Khác với linh vật là mascot, Spokes-characters thường thực tế hơn và có thể là hư cấu hoặc dựa trên các nhân vật có thật. Tức là các nhân vật có thể là hoạt hình hoặc do người thật thủ vai, đóng vai trò là tiếng nói và đại diện cho thương hiệu trong các chiến dịch tiếp thị quảng bá.

Bằng cách nhân bản hóa thương hiệu, Brand Character là Spokes-characters tạo cảm giác tin cậy và tín nhiệm cho khách hàng về thương hiệu, khiến thông điệp của thương hiệu trở nên thuyết phục và dễ tạo ra chuyển đổi hơn.

Điển hình có thể kể đến Mr. Clean của thương hiệu chất tẩy rửa cùng tên, hoặc Ronald McDonald của McDonald’s.

character marketing
Spokes-characters thường nói chuyện trực tiếp với khán giả, phá bỏ rào cản giữa thương hiệu và người tiêu dùng
3. Fictional Characters

Fictional characters (Nhân vật hư cấu) thường là những nhân vật hư cấu từ hoạt hình kỳ ảo đến những anh hùng đời thường, mỗi người đều có cốt truyện và tính cách riêng phù hợp với thông điệp của thương hiệu. Những nhân vật này được tạo mới hoàn toàn mà không dựa trên người thật hoặc nhân vật nổi tiếng nào. Vì vậy, chúng giúp thương hiệu có thể tự do kể những câu chuyện độc đáo và hấp dẫn, mang cá tính riêng.

linh vật marketing

Kiểu character này cho phép thương hiệu sở hữu chiến lược character marketing ở mức độ sáng tạo và linh hoạt cao. Thông qua những nhân vật hư cấu này, thương hiệu có thể đưa khán giả của mình đến những thế giới mới, đồng thời truyền tải thông điệp và giá trị cốt lõi của họ.

Tại Việt Nam, những nhân vật hoạt hình như sói Wolfoo, Thỏ 7 màu, Thần Đồng Đất Việt hay Trạng Quỳnh cũng chính là những Fictional characters quen thuộc, được công chúng đón nhận và yêu mến.

Đặc biệt, khi xu hướng Character Marketing ngày càng bùng nổ, các nhân vật này cũng bắt đầu trở thành “đại sứ thương hiệu” cho nhiều nhãn hàng cùng giá trị. Điển hình như sói Wolfoo của nhà SConnect đã “nhẵn mặt” với nhiều trẻ em Việt Nam không chỉ qua các tập phim hoạt hình trên Youtube mà còn xuất hiện rộng rãi trên sản phẩm của các thương hiệu tiêu dùng như Canifa, Bibica, Titimilk, 1980 Books,…

Wolfoo character
Vindrink nâng tầm giá trị thương hiệu bằng cách kết hợp hình ảnh nhân vật hoạt hình Wolfoo trong tiếp thị sản phẩm

Giá trị mà Character Marketing mang lại?

1. Tạo sự khác biệt, mới lạ trong marketing

Với sự thay đổi và phát triển không ngừng của thời đại, có hàng trăm nghìn thương hiệu được ra mắt mỗi năm, thông điệp mà người tiêu dùng phải tiếp nhận hàng ngày gần như là không giới hạn. Chính vì lí do đó, doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng Character Marketing bởi tính mới lạ, độc đáo và khác biệt mà chiến lược này mang lại.

Bằng việc xây dựng và phát triển một Brand charactermang màu sắc cá nhân và cá tính riêng của thương hiệu, chúng có thể đóng vai trò như một đại sứ thương hiệu, truyền tải thông điệp và giá trị cốt lõi của thương hiệu một cách dễ hiểu và hấp dẫn. Điều này sẽ để lại những ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, giúp thương hiệu trở nên nổi bật giữa thị trường cạnh tranh.

2. Tăng độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ

Sự xuất hiện của các brand character sẽ dễ dàng tiếp cận tới đa dạng tập khách hàng bởi sự gần gũi, dễ thương và độc nhất mà chúng mang lại.

Ngoài ra, thông qua thiết kế brand character, nhãn hàng có thể quảng bá brand identity (bộ nhận diện thương hiệu) thông qua TOV (tone-of-voice), logo, tagline, brand color, và các sản phẩm truyền thông khác của thương hiệu.

Từ đó, chiến lược character marketing giúp thương hiệu thu hút phạm vi đối tượng rộng lớn, từ trẻ em đến người lớn, tùy thuộc vào cách nhân vật được thiết kế và thông điệp mà nó truyền tải.

Shinhan Bank brand mascot
Shinhan Bank gây được sức hút với những sản phẩm và dịch vụ từ brand mascot của mình

Khi linh vật thương hiệu trở nên quen thuộc, khách hàng sẽ dễ dàng liên kết nhân vật đó với thương hiệu, từ đó tăng cường sự nhận diện và ghi nhớ thương hiệu. Người tiêu dùng từ đó có nhiều khả năng nghĩ đến thương hiệu hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.

Đây là một trong những lợi thế chính của Character Marketing.

3. Kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng

Linh vật thương hiệu thường được thiết kế với các đặc điểm hoặc câu chuyện có thể kết nối cảm xúc với người tiêu dùng, đại diện cho nhãn hàng truyền tải thông điệp, tương tác và giữ chân khách hàng như một người thật.

Do đó, những nhân vật này “thổi hồn” vào các thông điệp bình thường, khiến chúng trở nên thu hút và nổi bật trong bối cảnh có quá nhiều thông điệp được truyền thông trên website, nền tảng xã hội, OOH,… Bằng việc tương tác, nói chuyện với khách hàng như một người bạn, các brand character “chấm phá” thêm những sắc màu mới mẻ cho thương hiệu, giúp thương hiệu trở nên gần gũi và tạo điểm chạm đến người tiêu dùng.

Chính vì vậy, các chiến lược thông qua Character Marketing sẽ trở thành cầu nối giữa thương hiệu và người dùng, biến họ từ những người ủng hộ thành khách hàng trung thành lâu năm.

brand mascot
Cú Duolingo ngộ nghĩnh nổi tiếng với những lời nhắc nhở học ngoại ngữ hài hước với người dùng
4. Linh hoạt trong tạo chiến dịch Marketing

Character Marketing mang lại tính linh hoạt vượt trội trong việc tạo và điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị. Một nhân vật được thiết kế tốt có thể được tích hợp vào nhiều loại tài liệu tiếp thị, từ quảng cáo in ấn truyền thống đến nội dung kỹ thuật số, mạng xã hội hay sự kiện trực tiếp. Khả năng thích ứng này cho phép xây dựng thương hiệu nhất quán trên các nền tảng khác nhau, từ đó góp phần củng cố nhận diện thương hiệu một cách bền bỉ và lâu dài.

Ngoài ra, các nhân vật có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhiều chiến dịch, bối cảnh và đối tượng khác nhau, khiến nó trở thành một công cụ linh hoạt cho các nhà tiếp thị. Cho dù đó là chiến dịch ra mắt một sản phẩm mới, thâm nhập thị trường mới hay tổ chức sự kiện kết nối với khách hàng, các linh vật thương hiệu đều có thể được điều chỉnh phù hợp để truyền đạt thông điệp của thương hiệu một cách hiệu quả.

5. Danh tiếng thương hiệu được quản lý dễ dàng

Cuối cùng, với linh vật thương hiệu, thương hiệu có toàn quyền kiểm soát thông điệp dù tích cực hay tiêu cực mà linh vật truyền tải, từ đó giảm thiểu những khủng hoảng truyền thông tiềm ẩn.

Điều này khác với việc bổ nhiệm đại sứ thương hiệu truyền thống là những nghệ sĩ hoặc những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, Influencers). Bởi khi bổ nhiệm đại sứ là người thật, những ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực hoàn toàn phụ thuộc vào danh tiếng của những người này.

Backstage News

Đọc thêm: Nhân vật hoạt hình: Công cụ marketing đầy tiềm năng tại Việt Nam
Tags: Brand CharacterCharacter Marketingnhân vật hoạt hìnhtiếp thị thương hiệu
Bài trước

Đại sứ thương hiệu có vai trò và công việc ra sao?

Bài tiếp theo

Hơn 400.000 khán giả “xếp hàng” online mua vé concert 2NE1

Bài viết liên quan

9 tips lưu ý chụp ảnh sự kiện
Cuộc Sống Sự Kiện

9 tips cần nhớ khi chụp ảnh tại sự kiện

04/07/2025

Bất kỳ ai cũng có thể giơ điện thoại lên và ghi lại vài tấm ảnh tại một buổi concert hay hội thảo. Nhưng để chụp được...

Xem thêm
Defqon 1 xây dựng cộng đồng fan 2
Cuộc Sống Sự Kiện

Defqon.1 – Hành trình xây dựng cộng đồng âm nhạc bền vững bằng bản sắc

01/07/2025

Defqon.1 thêm một lần nữa đón chào đón hơn 65.000 khán giả đổ về Biddinghuizen (Hà Lan). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lễ hội âm...

Xem thêm
sân khâu tour diễn Circus Maximus của travis scott 8
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu tour diễn Travis Scott: “Thế giới hậu tận thế” hỗn loạn và điên cuồng

27/06/2025

Sau khi chính thức khởi động từ cuối năm 2023, tour diễn Circus Maximus của Travis Scott đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Logistics concert là gì và vì sao quyết định sự thành bại của một tour lưu diễn?

26/06/2025

Logistics concert bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, phối hợp và vận chuyển thiết bị, con người và các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Nhìn thấy điều gì từ việc VPBank mời G-Dragon: Khi concert không chỉ là “một cuộc chơi PR”

26/06/2025

VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại,...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Màn hình LED tại các sự kiện ngoài trời: Làm sao sống sót giữa mưa bão khắc nghiệt?

19/06/2025

Tại những sự kiện ngoài trời quy mô lớn, màn hình LED không chỉ là thiết bị hiển thị mà còn là trung tâm cảm xúc, kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6 tiếp tục “trình làng” công nghệ mới

12/06/2025

Trong hai đêm diễn concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống RoboSpot Follow System được lắp đặt kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Tour diễn Wasteland Realm của Trần Sở Sinh: “Tác phẩm nghệ thuật” hoành tráng

11/06/2025

Một lần nữa, Trần Sở Sinh - nghệ sĩ tiên phong trong làn sóng nghệ thuật trình diễn châu Á đã khiến nhiều người thán phục với...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Delay Tower – công nghệ sử dụng trong concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai là gì?

05/06/2025

Trong các sự kiện âm nhạc quốc tế, Delay Tower là một thiết bị quen thuộc, không chỉ giúp khán giả ở xa vẫn nghe rõ từng...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Những lưu ý “đắt giá” khi thi công sự kiện tại khu vực Tượng đài Cảm tử – phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

03/06/2025

Tọa lạc giữa trung tâm thủ đô, Tượng đài Cảm tử (còn gọi là Vườn hoa Đền Bà Kiệu) nằm ngay cửa ngõ của phố đi bộ...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Hơn 400.000 khán giả “xếp hàng” online mua vé concert 2NE1

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập