• Về Backstage News
Thứ Năm, 22/05/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
marketing nhân vật hoạt hình

Nhân vật hoạt hình: Công cụ marketing đầy tiềm năng tại Việt Nam

thaoduongBởi thaoduong
02/08/2024
Chuyên mụcXu Hướng

Trên thế giới, việc ứng dụng hình ảnh các nhân vật hoạt hình cho những hoạt động marketing, thúc đẩy doanh số của các nhãn hàng không còn là điều mới mẻ.

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp hoạt hình đang chuyển mình với nhiều sản phẩm sở hữu trí tuệ (IP) ra đời. Các nhân vật hoạt hình bắt đầu trở thành những công cụ marketing đầy tiềm năng, hay còn gọi là hình thức Character Marketing.

Theo thống kê từ Box Office Việt Nam năm 2023, có khoảng 20 bộ phim hoạt hình được chiếu, đạt tổng doanh thu hơn 570 tỷ đồng, tương đương 23 triệu USD. Con số nàyđã đem lại 10-15% doanh thu của ngành điện ảnh Việt Nam.

Thực tế, các quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển lớn từ lâu đã nắm bắt cơ hội, khai thác kinh tế bằng việc tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mang tính thương mại có liên quan đến bản quyền nhân vật. Khách hàng thường có xu hướng sẵn lòng trả giá cao hơn cho các sản phẩm này bởi chúng tác động đến cảm xúc của người tiêu khi gợi lên những kỷ niệm hoặc cảm xúc đối với nhân vật, bộ phim.

character marketing
Nhân vật Usagyuuun của Minto kết hợp với Siam Center Thái Lan trong một chiến dịch marketing. Ảnh: Minto

Đáng chú ý, nhân vật hoạt hình hiện nay không chỉ là “công cụ marketing” ở lĩnh vực phim ảnh, truyện tranh mà còn mở rộng sang các sản phẩm, dịch vụ đa lĩnh vực như không gian vui chơi giải trí, thời trang, đồ chơi, văn phòng phẩm và các mặt hàng tiêu dùng nói chung.

Xét riêng khía cạnh thời trang, những năm gần đây, người tiêu dùng Châu Á được chứng kiến sự xuất hiện đầy bất ngờ của các nhân vật hoạt hình có sức ảnh hưởng tầm châu lục như Doraemon, Totoro, Hello Kitty, Pokémon trong các thiết kế của các thương hiệu thời trang xa xỉ.

Năm 2020, Gucci thu hút dư luận toàn cầu với các bộ sưu tập chuột Mickey và vịt Donald của Disney. Đến năm 2021, người tiêu dùng được chứng kiến sự hợp tác ba chiều giữa Pokémon Go và bộ sưu tập Gucci x North Face nổi tiếng, Gucci x Doraemon và Loewe x My Neighbor Totoro.

marketing bằng nhân vật hoạt hình
Pop-up Store của Gucci tại Harbour City, Hồng Kông có sự xuất hiện nổi bật của chú mèo máy Doraemon. Ảnh: Harbout City

Về lĩnh vực vui chơi giải trí, chuỗi công viên Disneyland từ lâu đã được yêu thích khi sử dụng hàng loạt các nhân vật hoạt hình như Mickey Mouse, Cinderella, Elsa,… để tạo ra một không gian cổ tích và những trải nghiệm sống động cho trẻ em và gia đình.

Trong khi đó, Universal Studios khai thác nhân vật từ các bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Minions, Shrek, DreamWorks để thu hút khách tham quan qua các trải nghiệm như gặp gỡ nhân vật, show diễn, khu vui chơi theo chủ đề hoạt hình.

disneyland
Công viên giải trí toàn cầu Disneyland thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Ảnh: Disneyland California

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu lớn trong nước cũng không nằm ngoài cuộc đua khai thác kinh tế từ các giá trị hữu ích của các nhân vật hoạt hình. Điển hình như nhãn hàng thời trang cho gia đình Canifa khai thác Mickey, Superman, Disney Princess, Hello Kitty, Angry Birds,…; thương hiệu chăn ga gối đệm Sông Hồng khai thác Hello Kitty, Spiderman, Elsa,… Ngoài ra, các nhãn hàng Văn phòng phẩm như Hồng Hà, Thiên Long và các thương hiệu dịch vụ ăn uống cũng tận dụng hình ảnh Pororo, Baby Shark,… trong các sản phẩm thương mại của mình.

Đáng nói, lĩnh vực cấp quyền hình ảnh nhân vật mới phát triển khoảng 10 năm trở lại đây tại Việt Nam, nhưng đã được đông đảo công chúng đón nhận. Những bộ nhân vật như Sói Wolfoo, Thỏ 7 màu, Lego, Thần Đồng Đất Việt hay Trạng Quỳnh không chỉ thu hút sự chú ý mà còn nhận được sự tương tác nồng nhiệt trên các mạng xã hội, đặc biệt từ thế hệ Gen Z và Gen Alpha.

wolfoo nhân vật hoạt hình việt nam
Bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo

SConnect Việt Nam hiện là một trong những công ty tiên phong trong việc phát triển bản quyền nhân vật tại Việt Nam. Trong đó, bộ phim hoạt hình Wolfoo do SConnect Việt Nam phát triển đã vinh danh Kỷ lục là “Phim hoạt hình Việt Nam phát hành đa ngôn ngữ trên Youtube có nhiều tập nhất” (3.700 tập phim, được dịch ra 17 ngôn ngữ) ngày 06/01/2024.

Trước đó vào năm 2023, nhân vật Wolfoo lần đầu tiên được cấp quyền sử dụng cho thương hiệu thời trang gia đình nổi tiếng Canifa, Wolfoo x SConnect đã cho ra mắt thành công bộ sưu tập thời trang Thu Đông 2023 dành cho trẻ em.

Bên cạnh Canifa, hình ảnh Wolfoo cũng được xuất hiện rộng rãi trên sản phẩm như sách truyện, balo, kẹo, sữa, đồ chơi… đi kèm với những giá trị giáo dục mà nhân vật này được phát triển dành riêng cho trẻ em.

marketing nhân vật hoạt hình
Wolfoo hợp tác với Canifa trong BST Thu Đông 2023. Ảnh: Canifa

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty SConnect Việt Nam, sau những ảnh hưởng tích cực từ nhân vật Wolfoo ban đầu, SConnect hiện đã đóng gói quy trình để sáng tạo ra các bộ tài sản trí tuệ mới, đồng thời có chiến lược phát triển riêng cho từng loại tài sản này, từ sản xuất nội dung, sáng tạo game, app giáo dục cho đến các sản phẩm thương mại.

Bày tỏ quan điểm về xu hướng sử dụng hình ảnh nhân vật hoạt hình trong hoạt động marketing (Character Marketing), bà Lại Thị Mai – Phó Tổng Giám đốc SConnect Việt Nam cho rằng: “Lý do xu hướng này trở nên thịnh hành là do người tiêu dùng hiện nay đang nâng cao nhu cầu được cá nhân hoá, mua hàng bằng cảm xúc và mong muốn được tương tác với thương hiệu nhiều hơn qua hình ảnh cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta cần khai thác nhân vật hoạt hình vượt ra khỏi phạm vi thuần dạng hình ảnh, mà bằng cách tập trung vào các yếu tố câu chuyện, giá trị thương hiệu nhân vật theo chiều sâu cũng như các hoạt động truyền thông và marketing đồng bộ.” (Tạp chí Điện tử Luật sư Việt Nam).

Bà Lại Thị Mai cũng cho biết, Việt Nam hiện đang trong giai đoạn “cơ cấu dân số vàng” với khoảng 68% số dân nằm trong độ tuổi từ 15 – 64 và có tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất khu vực Đông Nam Á. Điều này hứa hẹn tạo nên một thị trường tiêu dùng lớn và đa dạng cho các sản phẩm liên quan đến nhân vật hoạt hình.

Vào ngày 3/8/2024 tới đây, Wolfoo, nhân vật hoạt hình đáng yêu được hàng triệu trẻ em yêu thích trên toàn cầu, lần đầu tiên tổ chức một bữa tiệc sinh nhật đặc biệt tại Khu vui chơi Wolfoo World, tầng 3 TTTM AEON Mall Hà Đông.

Mở đầu bữa tiệc là Khu vui chơi trải nghiệm, nơi các bé có thể chụp ảnh check-in với khinh khí cầu khổng lồ và vui chơi nhận quà thỏa thích. Trong khung giờ vàng là sự xuất hiện của chú hề biểu diễn vặn bóng, mang đến những món quà ngộ nghĩnh được làm từ bóng bay.

Đặc biệt, Woffoo Show – sự kiện chính của bữa tiệc sẽ là nơi các bạn nhỏ cùng Wolfoo thổi nến, cắt bánh, chúc mừng sinh nhật và đón xem tập phim đặc biệt sinh nhật Wolfoo. Đây là món quà mà Wolfoo dành tặng cho các bạn nhỏ đã yêu thích Wolfoo trong suốt thời gian qua.

Các phụ huynh đăng ký tham dự sự kiện cho các bé tại đây.

Backstage News

Đọc thêm: Các ngân hàng lớn tại Việt Nam “oanh tạc” tại các sự kiện
Bài trước

5 mẹo để quảng bá sự kiện của bạn hiệu quả

Bài tiếp theo

Chanyeol (EXO) sẽ đến Việt Nam tổ chức concert solo

Bài viết liên quan

Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xu Hướng

Thấy gì từ phim concert “Chúng ta là người Việt Nam” của Hoàng Thuỳ Linh?

17/03/2025

Với "Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam", Hoàng Thùy Linh không chỉ kể câu chuyện âm nhạc của mình, mà còn mang đến một...

Xem thêm
Xu Hướng

Bắc Bling: Từ MV mang màu sắc dân gian trở thành hiện tượng văn hóa

12/03/2025

Chỉ sau 10 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã đạt 37 triệu lượt xem, giữ vững vị trí #1 trên danh mục âm...

Xem thêm
Xu Hướng

Concert thời Gen Z: Điều gì khiến giới trẻ sẵn sàng “chi tiền”?

05/03/2025

Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - là thế hệ lớn lên cùng công nghệ số, mạng xã hội và văn hóa...

Xem thêm
Xu Hướng

Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024: Góc nhìn từ chiến lược đầu tư sự kiện

04/03/2025

YouNet Media vừa công bố Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024, vinh danh những cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong 6 ngành hàng. Điểm...

Xem thêm
Xu Hướng

Tín hiệu tích cực cho các sân khấu kịch hiện đại Việt Nam

21/02/2025

Sân khấu kịch hiện đại tại Việt Nam là một trong những loại hình nghệ thuật lâu đời, gắn liền với nhiều thế hệ khán giả. Trong...

Xem thêm
Xu Hướng

Chuyên gia đầu ngành dự đoán xu hướng sự kiện năm 2025

02/01/2025

Ngành sự kiện đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nơi sự kết hợp giữa công nghệ và sáng tạo đang tạo ra những...

Xem thêm
Xu Hướng

Mùa hè 2024 chứng kiến “cuộc cách mạng” trong văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt

19/10/2024

Có thể nói, văn hóa và các dự án ủng hộ, tiếp sức cho nghệ sĩ tại Việt Nam chưa bao giờ lại có quy mô lớn...

Xem thêm
concert gameshow âm nhạc
Xu Hướng

Sự lên ngôi của các concert lớn thuộc gameshow âm nhạc

08/10/2024

Khoảng 4 năm gần đây, gameshow, chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc đang dần trở lại với diện mạo và những bước chuyển mình...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Chanyeol (EXO) sẽ đến Việt Nam tổ chức concert solo

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập