Các đêm concert của các nghệ sĩ quốc tế lớn tại Singapore không chỉ giúp thu hút lượng lớn du khách quốc tế mà còn mang lại cho nền kinh tế quốc gia này một sự thúc đẩy đáng kể.
Theo số liệu chính thức từ Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore, số lượng du khách tới Singapore trong quý I/2024 đã vượt trên 1 triệu người nhờ vào các buổi concert của các nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới. Trong khi trước đó, quốc gia này chỉ thu hút khoảng 700.000 du khách trong nửa cuối năm 2023.
Du lịch Singapore “hốt bạc” nhờ các concert lớn
Theo công bố thực tế, chỉ riêng các đêm diễn của Coldplay và Mayday vào tháng 1, Ed Sheeran vào tháng 2 và Taylor Swift vào tháng 3 đã giúp Singapore đón về khoảng 840.000 du khách. Các đêm nhạc này đều lấp đầy Sân vận động Quốc gia Singapore với sức chứa 55.000 người.
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cũng ghi nhận “sự gia tăng trong ngành du lịch” đã thúc đẩy nền kinh tế Singapore trong quý đầu tiên của năm 2024 – phần lớn nhờ vào các buổi diễn của Coldplay và Taylor Swift – trong báo cáo kinh tế vĩ mô được công bố tháng 4 vừa qua.
Trong đó, ban nhạc Coldplay ước tính đã thu hút hơn 200.000 người hâm mộ qua 6 buổi diễn vào tháng 1. Nữ ca sĩ Taylor Swift thì thu hút hơn 300.000 người hâm mộ đến 6 buổi diễn của cô vào tháng 3. Doanh số bán lẻ ở Singapore trong tháng đó cũng tăng 2,7% nhờ chuyến lưu diễn The Eras Tour của Taylor Swift, theo dữ liệu từ Cục Thống kê.
Đọc thêm: Châu Âu dự báo kiếm được bội tiền nhờ Taylor Swift
Số liệu của Hội đồng Du lịch Singapore (STB) cho biết, từ tháng 1 đến tháng 4, Singapore đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế, cao điểm là 1,48 triệu lượt vào tháng 3. Con số này bằng khoảng 90% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch.
Cũng theo ước tính của các chuyên gia được MAS trích dẫn, những đêm concert quy mô lớn này có thể tạo ra doanh thu du lịch từ 350 triệu đến 450 triệu USD.
Công suất phòng khách sạn tăng cao nhờ “du lịch concert”
Với lượng du khách lớn đổ về từ nhiều địa phương, các khách sạn tại Singapore cũng ghi nhận hoạt động kinh doanh bùng nổ trong quý 1/2024.
Số liệu của STB ghi nhận tổng doanh thu phòng khách sạn trong tháng 3/2024 tại quốc gia này tăng 9,5% lên mức 493,8 triệu USD so với mức 451,2 triệu USD trong tháng 2 và cao hơn 37% so với cùng kỳ năm trước.
Các thương hiệu khách sạn lớn như Hilton, Marriott International,… đều đã chứng kiến tỷ lệ lấp đầy hơn 90% trên toàn bộ cơ sở kinh doanh của họ tại đây. Nhóm khách hàng đặt phòng được các nhà điều hành khách sạn ghi nhận là trẻ hơn và có thời gian lưu trú trung bình dài hơn. Phần lớn khách ở độ tuổi từ 20 đến 35, đến từ khắp nơi trong khu vực, đáng kể là Đông Nam Á.
Ông Edwin Tong, Bộ trưởng Văn hóa Singapore, cho biết những concert này thúc đẩy lợi ích kinh tế đến ngay cả các cửa hàng nhỏ lẻ, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh hạt vòng và đồ thủ công. Bởi các Swifties đã “dọn sạch” toàn bộ các mặt hàng của họ để làm vòng tay tình bạn trao đổi trong concert (văn hóa đi show của fan Taylor Swift).
Backstage News
Theo The Strait Times