“Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” đang chứng minh khả năng truyền thông sáng tạo, biến giai đoạn pre-event thành một hành trình khơi gợi niềm tự hào dân tộc và kết nối thế hệ trẻ với lịch sử dân tộc.
“Concert quốc gia – Tổ quốc trong tim” là chương trình nghệ thuật chính luận do Báo Nhân dân phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức, hướng đến chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025). Theo ban tổ chức công bố, đây không chỉ là một đêm nhạc nghệ thuật mà còn là sự kiện văn hóa thiêng liêng, nhằm tri ân những thế hệ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng và lan tỏa tinh thần yêu nước đến mọi miền Tổ quốc.

Bên cạnh ý nghĩa lớn của sự kiện, “Concert quốc gia – Tổ quốc trong tim” còn trở thành tâm điểm chú ý trong cộng đồng những ngày gần đây với chiến lược truyền thông sáng tạo. Không đơn thuần giới thiệu thông tin về đêm nhạc, ban tổ chức đã biến giai đoạn pre-event thành một chiến dịch “ôn lại” lịch sử đầy hào hùng và cảm xúc. Các hình thức truyền thông thú vị của ban tổ chức đã đưa khán giả, đặc biệt là Gen Z, đến gần hơn với những giá trị thiêng liêng và niềm tự hào về lịch sử dân tộc.
Nội dung
Nhận vé “Concert Quốc gia” miễn phí bằng cách vượt qua “bài kiểm tra” lịch sử
Một trong những điểm truyền thông nổi bật nhất chính là tấm thư mời sự kiện. Theo hình ảnh được Ban tổ chức công bố, tấm thư mời toàn bộ nhân dân được thiết kế chính là bản chép tay lời ca khúc “Tiến Quân Ca” – Quốc ca của Việt Nam. Hình ảnh quen thuộc này không chỉ khơi dậy tình yêu nước mà còn tạo hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ trên mạng xã hội, thậm chí trở thành niềm cảm hứng cho một đề kiểm tra Ngữ văn của giáo viên THCS. Đây là minh chứng rằng truyền thông sự kiện, nếu đủ tinh tế và giàu cảm hứng, có thể lan tỏa giá trị vượt ngoài phạm vi của ngành giải trí, chạm đến chính đời sống giáo dục và cộng đồng của nhân dân.

Bên cạnh đó, cơ chế phát hành vé tham dự của “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” cũng là một bước đi truyền thông khác biệt. Mặc dù chương trình tặng vé miễn phí cho toàn bộ người dân nhưng không hề “phát tràn lan”. Để nhận được link đăng ký nhận vé, khán giả phải trả lời đúng các câu hỏi về lịch sử Việt Nam và hiểu biết về chương trình cho chính ban tổ chức biên soạn.
Cách làm này không chỉ giúp chương trình chọn lọc và giới hạn đối tượng tham dự (bởi sức chứa hạn chế của địa điểm tổ chức), mà còn tạo nên một “thử thách nhẹ” để mỗi một người tham gia đều cảm thấy sẵn sàng về cả tinh thần và tri thức trước khi bước vào không gian nghệ thuật chính luận mang quy mô Quốc gia như này. Có thể thấy, đây là một bước đi sáng tạo đáng học hỏi cho chiến lược truyền thông trước sự kiện, khi khán giả được tạo cơ hội chủ động kết nối với thông điệp của chương trình.

Thiết kế sân khấu kể chuyện “Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc”
Song song đó, ngay cả cách đặt tên các khu vực khán giả là “Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc – Cờ Đỏ Sao Vàng” cũng cho thấy sự trau chuốt trong từng chi tiết của chương trình, biến mọi yếu tố của sự kiện thành một câu chuyện truyền cảm hứng.
Theo ban tổ chức, tên của các phân khu (zone) được lấy cảm hứng từ chính lý tưởng sống trọn đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Độc lập cho Tổ quốc tôi, tự do cho dân tộc tôi, hạnh phúc cho đồng bào tôi”. Từ ấy, mỗi tên gọi cũng mang một tầng ý nghĩa riêng biệt, “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” không chỉ còn đơn thuần là tiêu ngữ quen thuộc trên mặt văn bản:
- Zone Độc Lập: “Tổ quốc là điều không thể đánh đổi”.
- Zone Tự Do: “Không gian để sống trọn với ước mơ và trách nhiệm”.
- Zone Hạnh Phúc: “Khi dân là gốc, con người là trung tâm”.
- Zone Cờ Đỏ Sao Vàng: “Biểu tượng của niềm tin vững bền và sức mạnh kết đoàn”.

Ban tổ chức giãi bày: “Toàn bộ khu khán đài mang tên “Cờ đỏ sao vàng” bao quanh sân khấu như một vòng tay vững chãi – vòng tay của nhân dân, của lịch sử, của Tổ quốc – ôm trọn ba phân khu dưới sân: Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. Sự kết nối ấy không chỉ là hình ảnh trực quan trên sân vận động, mà còn là biểu tượng sâu sắc rằng: dân tộc Việt Nam là một“.
Truyền tải kiến thức lịch sử bằng chính ngôn ngữ Gen Z
Điều khiến chiến dịch truyền thông sự kiện “Concert quốc gia – Tổ quốc trong tim” thực sự nổi bật chính là ở cách ban tổ chức truyền tải kiến thức lịch sử tới Gen Z bằng ngôn ngữ sáng tạo của chính họ. Trong các tuyến bài truyền thông mạng xã hội, các nội dung ví von các lực lượng, phong trào cứu quốc như những “fandom Yêu nước” hay gọi các nhà văn, nhà thơ cách mạng là “content creator đời đầu” là những cách ôn lại kiến thức vừa hiện đại, vừa thú vị, vừa gây tò mò với thế hệ trẻ. Với minigame “Đếm ngôi sao vàng năm cánh” được thiết kế gần gũi, sinh động, phù hợp với thói quen tương tác của giới trẻ, ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép những câu chuyện hào hùng của đất nước. Đó là ý nghĩa của hình ngôi sao vàng năm cánh trên Quốc kỳ, hình ảnh ngôi sao trên Lễ đài ngày 2/9/1945, lý do có hai ngôi sao trên cột mốc chủ quyền Quần đảo Trường Sa hay còn là niềm tự hào về những “chiến binh sao vàng” đã ngã xuống vì “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” của dân tộc.
Không áp đặt, giáo điều hay khô khan, ban tổ chức “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” đã chọn cách kể câu chuyện lịch sử dân tộc theo ngôn ngữ truyền thông gần gũi với văn hóa số – nơi Gen Z vừa cảm thấy được trân trọng, vừa tìm thấy sự kết nối.

Từ góc nhìn truyền thông sự kiện, những hoạt động này là minh chứng cho một chiến lược “storytelling”, kết hợp hài hòa giữa giá trị cảm xúc và giá trị tri thức mà ekip “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” thiết kế rất bài bản. Tất cả các điểm chạm từ bộ nhận diện chương trình, thiết kế sân khấu, tên khu vực ngồi, thư mời, cơ chế nhận vé cho đến chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội,… đều gắn kết thành một câu chuyện xuyên suốt theo hành trình trải nghiệm của khán giả, khơi gợi niềm tự hào dân tộc đầy cảm xúc, đầy sáng tạo mà không hề khô khan. Những người quan tâm chương trình không còn đơn thuần theo dõi sự kiện với tư cách người xem, mà đã được hòa mình vào chính thông điệp yêu nước mà “Concert Quốc gia – Tổ quốc trong tim” muốn gửi gắm.
Backstage News