Trong thời điểm The Eras Tour đang càn quét những bảng xếp hạng âm nhạc, nền tảng nghe nhạc trực tuyến cũng như giúp Taylor Swift liên tiếp gặt hái các kỷ lục mới, chúng ta hãy cùng nhìn lại và so sánh hai tour diễn trước đó của cô là 1989 Tour và Reputation Stadium Tour có điểm gì đặc biệt khác với hiện tại.
Nội dung
YẾU TỐ TƯƠNG ĐỒNG GIÚP TAYLOR SWIFT TRỞ THÀNH CÔ NÀNG ĐẮT SHOW
- Đội ngũ vận hành chuyên nghiệp: Hai tour diễn trước đó cũng như The Eras Tour hiện tại của Taylor Swift chưa ghi nhận bất kỳ thông tin chính thức nào về việc gặp phải vấn đề tại các buổi diễn. Có thể nói các nhà sản xuất và tổ chức tour biểu diễn của Taylor Swift rất chuyên nghiệp và luôn có kế hoạch dự phòng và biện pháp khắc phục trong trường hợp xảy ra sự cố, đảm bảo rằng buổi diễn diễn ra suôn sẻ và an toàn.
- Kỹ lưỡng về mặt kĩ thuật: Các buổi biểu diễn được chuẩn bị cẩn thận trước khi diễn ra, bao gồm cả việc thiết kế sân khấu, âm thanh, ánh sáng và trang phục; có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận sản xuất, kỹ thuật và nghệ thuật để đảm bảo rằng các phần trình diễn đúng quy trình.
- Công nghệ đổi mới sau mỗi tour: Công nghệ tiên tiến đều được ứng dụng để xây dựng sân khấu, màn led và tạo ra các hiệu ứng ánh sáng và âm thanh đặc biệt cho từng ca khúc và phần trình diễn. Bên cạnh đó, công nghệ còn được sử dụng để hỗ trợ quản lý và giám sát.
- Quy mô sân khấu: Ba tour diễn đều được tổ chức tại các sân vận động lớn.
Tuy vậy, những hạn chế trong khâu bán vé là điều cả 1989 Tour – Reputation Stadium Tour – The Eras Tour của Taylor Swift đều gặp phải. Trong 1989 Tour, một số fans đã phàn nàn vì không thể mua được do vé bị mua hết trong vài giây sau khi chúng được bán ra. Trong Reputation Stadium Tour, một số fans lại phàn nàn vì giá vé quá cao, dẫn đến việc có tiền nhưng cũng không dễ dàng mua được vé ở vị trí VIP. Tới năm 2023, The Eras Tour đánh dấu sự trở lại của Taylor Swift sau đại dịch là thời điểm những người hâm mộ đang muốn lấp đầy cơn đói của mình bằng những buổi biểu diễn chất lượng bất chấp giá thành, nhưng website đơn vị cung cấp vé tiếp tục xảy ra vấn đề.
CÔNG NGHỆ SỰ KIỆN TRONG TOUR DIỄN ĐẮT GIÁ NHẤT NĂM 2015
MEG là đơn vị đã cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho The 1989 World Tour, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới lần thứ tư của Taylor Swift, đã đến thăm bốn châu lục và quảng bá cho album “1989” của cô. Công việc bao gồm các yếu tố sân khấu chính, thang nâng ban nhạc và thang máy tự động – cũng như thiết bị chiếu sáng, video và âm thanh cho cả địa điểm trong nhà và ngoài trời.
Sự khéo léo trong ứng dụng sân khấu bao gồm những điểm đặc biệt:
- Đơn vị thi công đã thiết kế một bộ phận sân khấu “cánh quạt”, một giàn dài 30,48m được thiết kế ở dạng bán mô-đun, cho phép lắp đặt ở những địa điểm lớn và nhỏ. Ngoài trục nghiêng, chân vịt còn được trang bị ổ trục trung tâm và động cơ chuyên dụng, cho phép nó quay quanh tâm với tốc độ tối đa 1,5 vòng/phút, tốc độ 2,38m/giây ở các đầu cực. Sân khấu này có thể nâng lên 4,9m trong không trung và xoay 360 độ so với khán giả, với trọng lượng 40.000 pound (khoảng 18 tấn).
- Thiết kế kỹ thuật giải trí này tính đến cả mối quan tâm về sức vận hành và khả năng phục vụ bao gồm trọng lượng, khả năng nâng, khả năng tải vào/ra của việc di chuyển, các vấn đề về độ lệch và tần số tự nhiên cũng như an toàn cho cả công chúng và người biểu diễn. Việc thiết kế một cỗ máy phức tạp như vậy đòi hỏi phải liên lạc thường xuyên với nhóm kỹ thuật khác để đảm bảo năng lực, độ an toàn và độ tin cậy của bộ phận sân khấu đặc biệt này. Sản phẩm cuối cùng là một cỗ máy an toàn và đáng tin tuyệt đối, có khả năng lưu diễn quốc tế với hiệu suất ổn định.
- Sân khấu chính cũng được thiết kế sơn theo phong cách tùy chỉnh với các bảng LED 9mm được gắn vào các bậc của cầu thang.
- Video backdrop lớn: Màn hình LED kích thước lớn được sử dụng làm backdrop cho sân khấu, cùng với ánh sáng và các hiệu ứng đặc biệt để tạo ra một trải nghiệm âm nhạc hoành tráng.
- Bối cảnh tương tác: Sân khấu được thiết kế với các phụ kiện tương tác, cho phép Taylor Swift và các nghệ sĩ khác thực hiện các phần biểu diễn độc đáo và gần gũi hơn với khán giả.
- Việc lắp đặt và tháo dỡ sân khấu, âm thanh, ánh sáng trên mất tổng cộng khoảng 12 giờ đồng hồ với sự hỗ trợ của 26 xe đầu kéo container mang 150 xe đẩy và rương chứa dụng cụ, thiết bị vật liệu cùng 11 xe buýt chở 146 nhân viên phục vụ toàn thời gian, ngoài ra có 125-150 lao động thuê ngoài.
Bên cạnh sân khấu, tour diễn có tất cả 164 bộ trang phục (cho Taylor, 12 vũ công, 4 ca sĩ hát bè và ban nhạc) được làm từ hơn một triệu hạt và sequin, gần 4000m vải, và tốn 21.000 giờ để thiết kế. Cô sẽ thay đổi trang phục 9 lần trong suốt một buổi diễn, đôi khi việc thay đổi trang phục chỉ tốn 2 phút.
Dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sản xuất tầm cỡ thế giới, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới ‘1989’ của Taylor Swift là viên ngọc sáng nhất. Trang truyền thông Vice lúc bấy giờ đã tuyên bố: “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới ‘1989’ của Taylor Swift được thiết kế để trở thành đêm tuyệt vời nhất trong cuộc đời bạn, và đúng như vậy.”
CÔNG NGHỆ SỰ KIỆN MANG TỚI TRẢI NGHIỆM ĐA CHIỀU NHẤT NĂM 2018
Để xứng đáng với “Danh tiếng khổng lồ” của Taylor Swift, đội ngũ sản xuất đã thiết kế một cấu trúc lớn tới tour diễn năm 2018. Bộ thiết bị tùy chỉnh bao gồm một bức tường video LED tự động được trang bị cho một sân khấu chính video LED lớn, hai sân khấu vệ tinh cũng như hai chiếc sàn treo gondola hay còn gọi là sàn gôn bay mà Taylor di chuyển để đi từ sân khấu chính đến các sân khấu vệ tinh của nữ nghệ sĩ.
Bức tranh tổng thể về sân khấu đa chiều nhất trong Reputation Stadium Tour:
- 12 cột được tạo thành từ 3 màn hình dọc và một khung màn cong. Khi tất cả các cột ghép cùng nhau, xuất hiện dưới dạng một bức tường màn hình lớn có hình chữ V cong. Khi các cột được tách ra, chúng có thể tạo thành 2 phần riêng biệt, 48 màn hình trình chiếu riêng lẻ và có thể tạo ra hơn 30 giao diện chương trình khác nhau. Mỗi cột được trang bị 6 Nav (hệ thống treo gồm máy kéo, cáp thép, ròng rọc) và 4 vách ngăn hoạt động như đơn vị mô-đun hỗ trợ các màn trình diễn để người biểu diễn bay từ đó.
- Sân khấu bao gồm hai đường băng rộng 4,9m kéo dài 18m ra phía khán giả. Ngoài sân khấu chính, đội ngũ đã xây dựng hai sân khấu vệ tinh 12m x 18m. nằm ở phía đối diện của sân vận động với sân khấu chính. Để di chuyển phạm vi 85m từ sân khấu chính đến các sân khấu vệ tinh của mình, Taylor đã thực hiện chuyến bay trên một trong hai chiếc sàn gôn bay (trang trí với hình tượng một con rắn và hình tượng một chòm sao).
- Sự kiện đảm bảo an toàn và kiểm soát tốc độ của từng lúc Taylor di chuyển trên sàn treo, bên cạnh đó sử dụng phần mềm cung cấp cho người điều khiển khả năng định vị chính xác nữ ca sĩ trong không gian 3D.
Điểm đặc biệt nhất trong sự kiện có thể kể đến là một con rắn khổng lồ gắn cáp treo trên đỉnh đầu, xuất hiện với trạng thái săn mồi, vươn thân mình một cách hiên ngang khi Taylor Swift biểu diễn ca khúc ‘Look what you made me do’.
Cùng với rất nhiều vũ công và rất nhiều lần thay đổi trang phục, đây là chuyến lưu diễn đem tới trải nghiệm mãn nhãn nhất Taylor từng tham gia. Tour diễn chứng minh công sức và sự xứng đáng tới Taylor, hàng ngàn người hâm mộ hạnh phúc đã cùng ca hát và dành những lời khen ngợi cho nữ ca sĩ trên mạng xã hội. Công nghệ sự kiện đã giúp cho nội dung nữ ca sĩ muốn truyền tải: ‘Danh tiếng’ – thể hiện sự hào nhoáng của thương hiệu mang tên Taylor Swift, từ ngữ mang tính biểu tượng gắn bó chặt chẽ với Reputation Stadium Tour.
TOUR DIỄN ĐÁNH DẤU SỰ KHÁC BIỆT NHẤT VỀ MẶT NỘI DUNG
Về mặt kĩ thuật sân khấu, cộng đồng sự kiện trên thế giới đánh giá The Eras Tour không có quá nhiều điểm nổi bật. Lí do có những nhận định trên là do The Eras Tour chỉ có đặc điểm là sân khấu to nhất và dài nhất, bên cạnh đó là hiệu ứng hình ảnh đa dạng nhưng chỉ được trình chiếu trên bề mặt phẳng, về mặt công nghệ lại không có thiết kế quá đặc biệt và kỳ công so với hai tour diễn trước đó.
Ban tổ chức cũng như cá nhân nữ ca sĩ chưa có bất cứ ý kiến gì về điều này. Lí giải cho điều trên, sau quá trình thu thập thông tin trên mạng xã hội, tập trung vào phần lớn những người trải nghiệm và phân tích concept của tour diễn, có thể nhận định The Eras Tour vẫn tác động mạnh tới khán giả và công chúng dù không chú trọng quá nhiều vào công nghệ, cụ thể là trải nghiệm sân khấu, điều khác biệt nhất khác với hai tour trước đó.
Không thể không nhắc tới phát ngôn của nữ ca sĩ: “The Eras Tour là hành trình xuyên qua các thời kỳ âm nhạc trong sự nghiệp của tôi”, xuyên suốt nội dung trò chuyện tương tác trực tiếp giữa Taylor và khán giả tại các buổi biểu diễn của The Eras Tour, có thể thấy sự kiện lần này tập trung vào hành trình kể lại toàn bộ sự nghiệp của Taylor một cách chân thực gần gũi nhất. Từ đó, nữ ca sĩ tạo sự kết nối cùng khán giả để viết tiếp và đồng hành trên con đường phá bỏ mọi rào cản, gặt hát những kỷ lục toàn cầu.
Những nhận định về mặt công nghệ tại The Eras Tour vẫn là quá sớm khi tour diễn này vẫn đang là một trong những sự kiện được nhắc tới nhiều nhất trong khoảng thời gian này, giúp nữ ca sĩ đạt được sự công nhận trên khắp mặt trận truyền thông nói chung, mặt trận ngành sự kiện nói riêng. Chưa kể tới dự định tour diễn này có thể vươn độ bao phủ sang các châu lục khác và biến việc tổ chức ngoài lãnh thổ Mỹ thành hiện thực. Cuối cùng, nữ ca sĩ cùng ekip sản xuất, vận hành có thể đang “giấu bài”, để dành trải nghiệm công nghệ sân khấu đa chiều như một món quà dành cho người hâm mộ vào những buổi biểu diễn sau này.
Anh Tuấn – Backstage VN
Nguồn tổng hợp