Xu hướng du lịch kết hợp trải nghiệm sự kiện, giải trí ngày càng bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu, cho thấy những cơ hội phát triển lớn dành cho các nhà tổ chức sự kiện và du lịch địa phương.
Du lịch sự kiện kết hợp giải trí đang được ghi nhận là một trong những xu hướng du lịch hàng đầu của thế giới trong năm 2024. Kết quả khảo sát của Viện kinh tế Mastercard tháng 5/2024 cho thấy, khách du lịch đang dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động giải trí trong chuyến đi.
Nội dung
Vé sự kiện quan trọng hơn phòng lưu trú
Trong những năm gần đây, xu hướng du lịch của người Việt đã có nhiều thay đổi đáng kể. Đáng chú ý là du khách Việt Nam ngày càng ưu tiên đặt trước vé sự kiện trong quá trình lên kế hoạch “xê dịch” của mình.
Theo báo cáo “Xu hướng Du lịch năm 2024” của Booking.com, 50% du khách Việt được khảo sát cho biết họ ưu tiên đặt vé tham dự các sự kiện trước khi quyết định chọn nơi lưu trú. Việc chủ động này giúp du khách có thể yên tâm về khả năng tham gia các hoạt động hoặc sự kiện mà họ mong muốn. Điều này càng khẳng định nhu cầu trải nghiệm các sự kiện văn hóa, thể thao và giải trí của con người đang ngày càng tăng cao.
Khi xu hướng du lịch kết hợp trải nghiệm sự kiện, giải trí ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, càng mở ra những cơ hội phát triển lớn dành cho các nhà tổ chức sự kiện và du lịch địa phương.
Với dự án âm nhạc – du lịch – văn hóa mang tên MAY Showvừa được cho ra mắt thành công vào tháng 4/2024 vừa qua, Backstage Event có thể coi là một trong những đơn vị nhanh chóng đón đầu cơ hội “vàng” từ xu hướng du lịch sự kiện này.
MAY Show: Thành công nắm bắt cơ hội từ du lịch sự kiện
Nắm bắt trào lưu du lịch sự kiện như một cơ hội, MAY Show được định vị trở thành một dự án âm nhạc kết hợp với trải nghiệm văn hóa và du lịch địa phương. Dự án không chỉ mang đến trải nghiệm âm nhạc độc đáo, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam mà còn hướng đến phát triển bền vững về môi trường và xã hội, đồng thời góp phần nâng tầm ngành sự kiện.
Điểm nổi bật của dự án này là chuỗi đêm nhạc diễn ra khắp các tỉnh thành Việt Nam, trong đó hai đêm nhạc đầu tiên được tổ chức tại Ninh Bình. Ban tổ chức MAY Show đã tận dụng thành công cơ hội từ xu hướng du lịch sự kiện để thu hút đông đảo khán giả đến trải nghiệm 2 đêm nhạc đầu tiên.
1. Hợp tác với du lịch địa phương để tạo ra trải nghiệm sự kiện độc đáo
Nắm bắt tâm lý khao khát tìm kiếm một địa điểm du lịch để thư giãn, nghỉ ngơi, tạm gác lại cuộc sống bận rộn nơi thành phố của khách Việt, BTC MAY Show đã khéo léo lựa chọn địa điểm tổ chứcđầu tiên là Đảo Khê Cốc – một địa điểm du lịch mới nổi nằm trong quần thể Di sản Danh thắng Tràng An, Ninh Bình. Nơi này đáp ứng được rất nhiều tiêu chí “được lòng” khách du lịch như vị trí di chuyển thuận lợi, vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục, không gian văn hóa và những giá trị lịch sử phong phú.
Không gian thiên nhiên ngoạn mục của đảo Khê Cốc cũng được BTC MAY Show tận dụng làm “visual” sân khấu âm nhạc hoàng hôn lãng mạn dành cho khán giả. Sân khấu thiên nhiên giúp truyền tải đúng tinh thần “May đo những rung cảm vừa vặn” dành cho các “Thương Nhân” – tên gọi khán giả của MAY Show.
Bên cạnh đó, giá trị văn hóa truyền thống nơi “cố đô” cũng không bị bỏ quên. Ekip tổ chức kết hợp cùng nghệ nhân địa phương tổ chức các hoạt động thủ công được lấy cảm hứng từ các làng nghề truyền thống của Ninh Bình, bao gồm: thêu ren Văn Lâm, chiếu cói Kim Sơn, đan cót Vân Thị,… Khán giả MAY Show tự do tham gia các hoạt động này trong khi chờ đợi chương trình âm nhạc bắt đầu.
Có thể thấy, du khách của MAY Show dù đến sớm hay muộn đều được “bỏ túi” mang về một trải nghiệm trọn vẹn nhờ sự kết hợp hài hòa giữa ban tổ chức chương trình và đơn vị du lịch của địa phương. Không có bất kì khoảng trống nào trong lịch trình 1 ngày du lịch sự kiện tại MAY Show Ninh Bình.
Chưa kể, việc lựa chọn Ninh Bình là nơi không thường xuyên diễn ra các chương trình âm nhạc nghệ thuật quy mô lớn, khiến sự xuất hiện của MAY Show cùng dàn line-up gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng như Đan Trường, Hà Lê, Hoàng Dũng, Nguyên Hà, Lâm Bảo Ngọc đã ngay lập tức gây chú ý và “đánh vào nỗi đau” được thưởng thức âm nhạc của khán giả địa phương.
Ngoài ra, ban tổ chức còn khéo léo lựa chọn thời điểm tổ chức vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 (mùa cao điểm của du lịch Việt Nam) càng thúc đẩy tâm lý du lịch sự kiện để nghỉ ngơi, giải trí của du khách Việt.
Chính vì vậy, cả 2 đêm nhạc đầu tiên của MAY Show đã nhanh chóng gây được tiếng vang, thu hút đông đảo không chỉ người dân trong khu vực mà còn cả khách du lịch đến từ Hà Nội và các tỉnh thành lân cận đến trải nghiệm.
2. Xây dựng nền tảng bán vé trực tuyến, thúc đẩy mua vé sớm
Nhìn thấy xu hướng mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng hiện nay, ekip của MAY Show đã phát triển một nền tảng bán vé riêng tại website mayshow.vn, giúp khán giả dễ dàng mua vé mọi lúc, mọi nơi. Chỉ trong vài thao tác, du khách có thể nhanh chóng sở hữu tấm vé tham dự sự kiện mình yêu thích mà không cần đến tận nơi.
Điều đáng chú ý, dù là một thương hiệu mới nhưng nền tảng bán vé của MAY Show rất thân thiện với người dùng. Quá trình đặt vé diễn ra dễ dàng và nhanh chóng nhờ vào các bước hướng dẫn chi tiết, sơ đồ chỗ ngồi rõ ràng, và mã QR tự động cập nhật thông tin thanh toán, giúp tránh sai sót.
Ngoài ra, khách hàng còn được cập nhật tự động qua email về các chương trình bán vé đặc biệt hoặc những thông tin quan trọng liên quan đến show.
Chưa kể, chính sách hoàn/hủy vé của MAY Show đều được công bố rõ ràng và minh bạch với người mua. Với xu hướng luôn đặt trước vé sự kiện của du khách Việt ngày nay, đây chính là một điểm cộng lớn để khán giả có thể yên tâm với chỗ ngồi của mình trong chương trình.
3. Tạo các gói vé sự kiện có bao gồm tiện ích du lịch
Tương tự như nhiều sự kiện âm nhạc khác, vé xem ca nhạc của MAY Show cũng được chia thành nhiều hạng vé để tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng.
Ngoài ra, MAY Show tạo ra gói vé sự kiện kết hợp xe di chuyển đưa đón 2 chiều Hà Nội – Ninh Bình với mức giá hấp dẫn. Những gói vé này nhanh chóng thu hút nhóm khán giả trẻ khoảng 18-25 tuổi, những người sẵn sàng chi tiền xem ca nhạc nhưng vẫn còn bị bó hẹp về thời gian và khả năng tài chính.
Bên cạnh đó, BTC MAY Show cũng hợp tác cùng nhiều đơn vị lưu trú, ăn uống tại địa phương để cung cấp những trải nghiệm du lịch với mức ưu đãi tốt nhất dành cho khán giả của chương trình. Chiến lược này thu hút được tệp khán giả trên 25 tuổi hay các nhóm bạn bè, gia đình – những người có sự chủ động trong thời gian và khả năng tài chính.
4. Phối hợp quảng bá sự kiện cùng chính quyền địa phương
Một điểm nhấn đáng nói khác là Backstage Event – đơn vị tổ chức MAY Show đã phối hợp với Sở Văn hóa & Thể Thao tỉnh Ninh Bình, đưa 2 đêm nhạc “MAY Show: Dệt chút vấn vương” trở thành chương trình nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm Danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá và Thiên nhiên Thế giới. Chính vì vậy, MAY Show không chỉ được quảng bá là một sự kiện âm nhạc du lịch đầu tiên diễn ra tại Ninh Bình, mà còn là một trong những chương trình nghệ thuật đặc sắc trong chuỗi sự kiện lớn của tỉnh.
Các ấn phẩm truyền thông trực tiếp về MAY Show cũng được đặt tại các địa điểm đông khách du lịch như sảnh khách sạn, cửa nhà hàng, quán cafe,… để tiếp cận tối đa người dân và du khách tại điểm.
Đồng thời, ban tổ chức MAY Show còn kết hợp giải chạy Dấu Ấn Di Sản Marathon 2024 để mang đến gói vé sự kiện hấp dẫn bao gồm trải nghiệm âm nhạc giải trí & thể thao.
Các thông tin thúc đẩy du lịch Ninh Bình như địa điểm check-in nổi tiếng, các món ăn đặc sản hấp dẫn, lý do nên đi du lịch Ninh Bình,… cũng đều được lồng ghép khéo léo trong công tác truyền thông quảng bá của MAY Show.
Đây chính là một bước đi thông minh mà ekip MAY Show đã tận dụng sức mạnh “đứng trên vai người khổng lồ”, nhằm lan tỏa thông tin chương trình rộng rãi thông qua đa dạng kênh thông tin từ mạng xã hội, báo đài địa phương cho đến truyền miệng.
Kết quả
Hai đêm nhạc đầu tiên của dự án MAY Show tại Ninh Bình đã thu hút gần 3000 khán giả tham dự, gần 40 kênh truyền thông, trang thông tin điện tử và báo đài địa phương đưa tin cùng hàng trăm ngàn lượt tương tác, chia sẻ tích cực trên mạng xã hội.
Doanh thu du lịch tỉnh Ninh Bình dịp lễ 30/4 – 1/5 cũng được ghi nhận tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2024. Tất nhiên, sự tăng trưởng này có phần đóng góp không nhỏ từ 2 đêm nhạc của MAY Show.
Là một tên tuổi mới trong thị trường âm nhạc sôi động tại Việt Nam như MAY Show, rõ ràng kết quả trên đã là một thành công lớn. Có thể thấy, kết quả này đạt được dựa vào những chiến lược thông minh của ekip tổ chức trong việc kết hợp với doanh nghiệp du lịch, chính quyền địa phương và tạo ra các gói sản phẩm giá trị kết hợp giữa du lịch & giải trí.
Với tầm nhìn trở thành chuỗi sự kiện âm nhạc có sức ảnh hưởng, góp phần phát triển du lịch và kinh tế địa phương, nói không ngoa khi khẳng định MAY Show là một trong những dự án tiên phong trong việc nắm bắt cơ hội phát triển từ du lịch sự kiện tại Việt Nam.
Backstage News