Renaissance World Tour của Beyoncé là một bữa tiệc đỉnh cao về nghệ thuật, sự sáng tạo và những kỹ năng biểu diễn chuyên nghiệp.
Sức nóng của chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới – Renaissance Tour mà Beyoncé mang tới vẫn chưa dừng lại trên các nền tảng xã hội.
Tour diễn thứ 9 lần này còn là sự trở lại sau 7 năm dài đằng đẵng vắng bóng trên sân khấu của nữ ca sĩ (sau The Formation World Tour vào năm 2016).
Beyoncé’s Renaissance World Tour đi qua 57 địa điểm khác nhau trên khắp thế giới. Tour diễn của nữ diva quyền lực là sự kiện đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới mẻ và hoàn hảo hơn cho Beyoncé.
Hơn nữa, Renaissance Tour cũng tạo ra một nguồn thu khổng lồ cho các thành phố mỗi khi tour diễn này đặt chân tới (nhờ vào các hoạt động và xu hướng du lịch âm nhạc).
Hành trình sự nghiệp của Beyoncé và chuyến lưu diễn thứ 9
Chuyến lưu diễn solo đầu tiên của “nữ hoàng” làng nhạc đương đại thế giới Beyoncé sau bảy năm là một bước tiến lớn, chứng minh cho sự phát triển không ngừng nghỉ của ngành âm nhạc giải trí trực tiếp.
Trung bình những buổi diễn đều kéo dài trong gần ba giờ đồng hồ, phục vụ không dưới 42.000 khán giả với tổng số lượng từ 30 – 40 bài hát được phối lại. Những bài hát bao gồm các bản hit trong suốt 20 năm sự nghiệp solo của cô, tuy nhiên vẫn tập trung nhiều vào album thứ bảy “Renaissance”, album phòng thu đứng đầu bảng xếp hạng album ở cả hai bờ Đại Tây Dương và nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi phát hành vào năm 2022.
Xuyên suốt mỗi đêm diễn của Renaissance World Tour đều là những hình ảnh liên quan tới sự sáng tạo, ánh sáng lung linh của vũ trường, sự tối tân của khoa học viễn tưởng, sự quyến rũ vô hạn và niềm tự hào, tự tôn đáng kính của cộng đồng những người da màu. Đúng như cái tên, Renaissance – Phục Hưng là trường phái đề cao sự sáng tạo vĩnh cửu, nhấn mạnh phẩm giá và giá trị của con người.
Kể cả khi The Eras Tour của Taylor Swift xuất hiện và cạnh tranh theo sát gót Beyoncé, Beyoncé hoàn toàn vẫn chứng minh và bảo vệ được vị thế không hề kém cạnh của mình. Có thể nói, Renaissance World Tour nói riêng là một tour diễn nghệ thuật độc nhất và Beyoncé là một ngôi sao nhạc pop vĩ đại, luôn có mặt để thúc đẩy ngành giải trí trực tiếp thế kỷ 21 tiến thêm nhiều bước quan trọng trên hành trình văn hóa thế giới.
Sự kết hợp giữa công nghệ và thời trang cao cấp
Sân khấu cho Renaissance Tour là một thiết kế trực quan. Lấy bối cảnh là một lâu đài khổng lồ, sân khấu cỡ lớn được thắp sáng toàn bộ bằng màn LED và được hoàn chỉnh nhờ vào những chi tiết như tháp pháo, mái vòm và đèn chùm.
Được biết, sân khấu tiêu tốn 18 tháng dành riêng cho quá trình thiết kế, trung tâm sân khấu khoanh sâu một khoảng hình tròn. Khoảng hình tròn đó là nơi các thiết bị di chuyển và hoạt động liên tục tương ứng với các set diễn cũng như có thể đồng bộ hình ảnh trình chiếu với màn hình phẳng lớn còn lại (hay còn gọi là màn A). Hai người nắm giữ vai trò then chốt trong ý tưởng và thực hiện sản xuất là nữ thiết kế đại tài Es Devlin và kiến trúc sư Stufish.
Những kỹ thuật dựng hình hình kỳ công đã tạo các thước phim và hình ảnh vô cùng trực quan và đầy sắc màu hiện lên màn hình LED khổng lồ trên sân khấu. Tất cả những điều đó chính là thành quả của đội ngũ 3D của tour diễn đã phải làm việc không ngừng nghỉ. Khó có thể tin được trước mắt chỉ đơn thuần là công nghệ trình chiếu chứ không sử dụng bất cứ một loại hình nào khác.
Số đo tổng quan của sân khấu (số đo được các fan hâm mộ tính toán chi tiết và chưa được ekip hay ban tổ chức của nữ ca sĩ xác nhận):
Sân khấu chính có chiều rộng 53 mét và chiều dài không bao gồm đường băng là 26,5 mét.
- Đường bệ vòm (nửa hình tròn) nằm trên sân khấu chính có đường kính 38,5 mét.
Sân khấu Vòng tròn (đường tròn làm sàn diễn và nhảy) có chiều cao (dày) 3,5 mét so với vị trí ngồi của khán giả.
- Trung tâm của sân khấu hình tròn (hình tròn nhỏ) có đường kính 9 mét.
Các hiệu ứng thị giác tuyệt đẹp và những màn chuyển cảnh mãn nhãn trên sân khấu được biến đổi xuyên suốt chương trình, đưa khán giả vào cuộc hành trình đi qua các thời đại và chủ đề khác nhau.
Trong đó, điều tạo ra những giây phút đầy thăng hoa trong âm nhạc đấy chính là những set sân khấu được đầu tư và “tính toán” vô cùng kỹ lưỡng. Không đơn giản là một chiếc sân khấu rộng lớn, cùng những khối hình bất động, Beyoncé đem “sức mạnh” của công nghệ vào những màn trình diễn của mình.
Những đạo cụ như cánh tay rô bốt, chiếc máy quét tia UV biến đổi diện mạo trang phục cho tới công nghệ sử dụng tời bay điều hướng, và cả những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng mang âm hưởng tương lai từ mô hình chú ngựa khổng lồ đến chiếc xe tăng lấp lánh, song song với đó là bữa tiệc thời trang hoàn mỹ mang đậm hơi thở của thế giới may đo cao cấp đầy hào nhoáng. Đây là đều là những yếu tố không một tour diễn nào khác có thể khai thác triệt để.
Những nhà thiết kế lừng danh Loewe do Jonathan Anderson, Olivier Rousteing, David Koma, Casey Cadwallader, Alexander McQueen, Courrèges, Anrealage,…tất cả đã cho chúng ta thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Beyoncé trong thế giới thời trang.
Các nhà phê bình cũng như người hâm mộ đều phát cuồng về Renaissance World Tour. Nhiều người đã ca ngợi sự nhiệt huyết và sức chịu đựng không giới hạn của Beyoncé. Giá trị sản xuất ấn tượng của chuyến lưu diễn và cam kết đem lại những gì thăng hoa nhất của Beyoncé tới với mọi người hâm mộ đạt mức độ tuyệt đối. Chuyến lưu diễn chắc chắn sẽ có tác động đến ngành thời trang, phong cách biểu diễn và cả ngành tổ chức – sản xuất sự kiện, là bài học tham khảo đáng giá, tạo nên xu hướng toàn cầu.
Backstage News
Nguồn tổng hợp