Sau những sự kiện lớn của thế giới như APEC, ASEM… Việt Nam đang nổi lên là một trong những trung tâm du lịch MICE của khu vực ASEAN. Vấn đề cấp thiết cần giải quyết là phải đưa ra được bộ tiêu chuẩn cho MICE để hướng tới đồng bộ chất lượng loại hình dịch vụ du lịch kết hợp tổ chức sự kiện này.
MICE là loại hình du lịch đặc biệt, được kết hợp bởi các sự kiện cuộc họp, gặp gỡ (Meeting), khen thưởng (Incentives), hội nghị/hội thảo (Conventions) và triển lãm (Exhibitions).
Có thể thấy các đoàn khách MICE thường rất đông (lên tới vài trăm, vài nghìn khách). Mức chi tiêu thường cao hơn khách đi tour bình thường bởi họ chỉ sử dụng dịch vụ cao cấp của các khách sạn 4 – 5 sao, chưa kể các tour tham quan sau hội nghị cũng phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu… Bởi vậy MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.
Lợi thế và thách thức của Sự kiện MICE ở Việt Nam như thế nào?
Đánh giá về lợi thế, đoàn chuyên gia của WTO nhận định: Việt Nam đang và sẽ là đối thủ cạnh tranh với Singapore trong vai trò là điểm đến của các sự kiện MICE ở khu vực Đông Nam Á. Cảnh quan thiên nhiên đa dạng thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, các nền văn hóa bản địa phong phú, lâu đời. Bên cạnh đó nền chính trị ổn định, chính sách mở cửa, hệ thống khách sạn, resort phát triển…
Theo Tổng cục Du lịch, năm 2018, tỷ lệ khách MICE đạt khoảng 4,68% (tương đương 800.000 lượt) trong tổng số gần 15,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Dự báo, lượng khách này sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tiếp theo. Các điểm đến được ưa chuộng ở nước ta là các tỉnh ven biển miền trung: Đà Nẵng, Phan thiết, Nha Trang và hai thành phố lớn là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.
Cũng theo WTO để MICE phát triển, Việt Nam cần thành lập MICE Bureau (tổ chức xúc tiến phát triển MICE), xây dựng chiến lược marketing, cải thiện ngay hạ tầng phục vụ khách MICE: visa, sân bay, hệ thống khách sạn, phát triển thương mại điện tử, mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài nước….
Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho ngành dịch vụ MICE. Việc này gây bất cập cho công tác đánh giá chất lượng, định hướng đầu tư cơ sở hạ tầng nói trên. Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016 – 2025 xác định đến năm 2025, ASEAN sẽ là điểm đến du lịch có chất lượng, cung cấp các trải nghiệm duy nhất, khác biệt, cam kết phát triển du lịch một cách toàn diện, cân bằng, có trách nhiệm, bền vững. Điều này đặt ra yêu cầu cho Việt Nam cần phải đẩy nhanh công tác xây dựng tiêu chuẩn chất lượng quốc gia về MICE.
Tiêu chuẩn MICE là gì?
Dựa vào tình hình thực tế hiện nay ở Việt Nam, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã triển khai lấy ý kiến dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) cho tiêu chuẩn MICE, cụ thể là yêu cầu về địa điểm tổ chức đối với khách sạn. Sau khi lấy ý kiến, tiêu chuẩn MICE sẽ được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định.
Trong năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ công bố Tiêu chuẩn về địa điểm tổ chức MICE trong khu vực được xác định gồm 3 loại:
– Địa điểm/phòng hội nghị, hội thảo áp dụng cho khách sạn;
– Địa điểm triển lãm;
– Địa điểm tổ chức sự kiện.
Trong dự thảo đang lấy ý kiến tiêu chuẩn MICE có 55 tiêu chí, mỗi tiêu chí tối đa 3 điểm, tối thiểu 0 điểm, tổng tối đa là 165 điểm như sau
Theo đó, khách sạn khi đề nghị đánh giá sẽ được đánh giá theo phương pháp chuyên gia. Trên cơ sở các yêu cầu của từng tiêu chí, chuyên gia thực hiện đánh giá về mức độ đạt được so với yêu cầu, căn cứ trên hồ sơ tài liệu (kể cả băng ghi âm, hình ảnh) và đi thực tế, phỏng vấn tại chỗ để cho điểm. Khách sạn được xác định đạt yêu cầu về địa điểm tổ chức MICE khi tổng điểm đạt từ 75% điểm tối đa trở lên (tức là đạt 124/165 điểm).
Tiêu chuẩn MICE ngoài phần lớn yêu cầu đáp ứng về chất lượng, dịch vụ, đẳng cấp, thuận tiện, an toàn còn có một số tiêu chí thể hiện sự nhân văn, tính bền vững, như: Tôn trọng khác biệt về chủng tộc, tôn giáo, văn hóa, giới tính, tuổi tác; bồi thường, quyền lợi và chế độ phúc lợi cho nhân viên; hệ thống bảo vệ môi trường; xử lý rác thải; quan tâm tới cộng đồng dân cư xung quanh…
Nguồn: Tổng cục Du lịch Việt Nam
Xem thêm: