Được nhận định là "du thuyền lớn nhất thế giới", tàu Icon of the Seas mặc dù chưa chính thức khởi hành và đón khách nhưng đã gây ra nhiều tranh cãi chia rẽ dư luận.
Du thuyền Icon of the Seas gây ấn tượng bởi kích thước khổng lồ bao gồm chiều dài 365 mét (hơn gần 100 mét so với tàu Titanic), chiều rộng 48 mét. Thuyền có tổng cộng 20 boong với sức chứa lên tới 10.000 người bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn. Du thuyền khổng lồ này mới được ra mắt vào tháng 6 và vừa hoàn thành chuyến đi thử nghiệm trên biển. Thuyền dự kiến sẽ có hành trình đón khách đầu tiên vào tháng 1 năm 2024, tuy nhiên hiện tại, thiết kế của con tàu khổng lồ này lại đang gây tranh cãi lớn.
Cụ thể, một số hình ảnh thiết kế của phần đuôi thuyền được lan truyền vào tháng 7 vừa qua đã khiến các trang truyền thông bùng nổ với những luồng ý kiến trái chiều. Theo hình ảnh, phần thiết kế này mô tả con tàu chứa nhiều công trình giải trí với đa sắc màu rực rỡ, nổi bật là khu công viên nước với những đường trượt lớn chồng chéo nhau, cho thấy kích thước khổng lồ của con thuyền.
Tuy nhiên, khác với tầm nhìn của người nghệ sĩ thiết kế, không nhiều người cho rằng đó sẽ là nơi mang đến những trải nghiệm thú vị hay sự thư giãn xa hoa trên biển. Nhiều người chê bai thiết kế này, cho rằng không gian của du thuyền như một “mớ bòng bong”, có người còn miêu tả đó là một công trình “quái dị”. Khu vực công viên nước được cho là điểm nhấn của du thuyền thì bị nhận xét giống “một chồng đĩa thức ăn lộn xộn”.
The "Icon Of The Seas" sets sail in January 2024. 5610 passengers, 2350 crew members, 5 times larger and heavier than the Titanic, 19 floors with more than 40 bars, restaurants and bowling alleys. What a monstrosity! pic.twitter.com/igoQRUZ3nP
— Ray Monk (@Raymodraco) July 9, 2023
The "Icon Of The Seas" sets sail in Jan 2024. 5610 passengers, 2350 crew members, 5 times larger than the Titanic, with 19 floors.
— Echo Chamberlain (@EchoChamYT) July 10, 2023
Its so hideously, intricately tacky and vulgar that it makes me nauseous looking at it: pic.twitter.com/FH3YkslFVs
Thậm chí, du thuyền còn được đặt cạnh so sánh với hình ảnh thế giới địa ngục trong tranh của Hieronymus Bosch – một nghệ sĩ nổi tiếng người Hà Lan thời Phục hưng, hay hình ảnh đương đại hơn là thế giới dưới lòng đất của Candy Crush.
Lý giải những tranh cãi xoay quanh du thuyền
Chia sẻ với CNN, Tom Davis – giáo sư tâm lý học tại Đại học Alabama cho rằng: “Nhiều người có những tưởng tượng và so sánh kì lạ như vậy bởi vì bản chất ám ảnh là một sự kết hợp thú vị bởi các góc nhìn”. Ông cho rằng góc nhìn ở bản thiết kế tạo cảm giác con thuyền bị ngắn đi. Nếu có góc nhìn hợp lý hơn, con tàu thực tế có vẻ dài gấp ba hoặc bốn lần, tổng thể sẽ hài hòa với những thiết kế bị coi là “chồng chất” trên thuyền.
Theo giáo sư Tom Davis, chính hình ảnh tạo cảm giác chật hẹp như vậy khiến nhiều người có những tưởng tượng theo góc nhìn tiêu cực. Điều này có thể xuất phát từ những trải nghiệm tồi tệ trên biển trước đó, hoặc do những lo lắng hay ám ảnh tâm lý cá nhân.
“Bản thiết kế này có thể gợi lại những ký ức tiêu cực về các thảm họa trong những bộ phim như ‘Jaws’, ‘The Poseidon Adventure’ hay ‘Titanic’, gây nên nỗi sợ về việc có quá nhiều thứ trên một con thuyền lênh đênh giữa biển. Đối với những người khác đã từng trải nghiệm thành công với các chuyến phiêu lưu trên biển, họ sẽ có cách nhìn theo hướng tích cực hơn”, giáo sư Tom Davis bày tỏ.
Ông Adam Cox, một nhà tâm lý học và chuyên gia về ám ảnh cũng đồng tình: “Du thuyền Icon of the Seas được truyền thông miêu tả rằng “lớn gấp 5 lần” tàu Titanic có thể khơi gợi đến những thảm họa tiềm ẩn. Chính vì vậy, những ý kiến tiêu cực đến từ tâm lý mong muốn ngăn chặn một thảm kịch tương tự”. Đồng thời, ông cho rằng bản thiết kế cũng tạo ra cảm giác ngột ngạt với nhiều người, họ sẽ nghĩ về con tàu là nơi hàng ngàn người bị mắc kẹt, hơn là không gian tận hưởng một kỳ nghỉ trên biển.
“Đối với những người khác, màu sắc rực rỡ khiến con tàu trông giống như một món đồ chơi, khiến cảm giác an toàn về con thuyền không tồn tại. Nếu bản thiết kế con tàu chọn màu trung tính hơn có thể sẽ mang đến cảm giác khác”, Adam Cox chia sẻ thêm.
Về những tranh cãi trên, Jonathan Abramovitz, một nhà tâm lý học tại Đại học North Carolina ở Chapel Hill, cho rằng bức tranh quá choáng ngợp và khó hiểu dẫn đến tâm lý bất an: “Ý tưởng bản thiết kế có quá nhiều hoạt động diễn ra cùng một lúc, không thể hiện lối thoát hiểm cho những trường hợp khẩn cấp, dẫn đến sự lo lắng và những ý kiến tiêu cực”.
Tuy nhiên, Ross Klein, chuyên gia du lịch kiêm nhà xã hội học tại Đại học Memorial Newfoundland, lại cho rằng thiết kế của du thuyền là bước tiến mới của của Royal Caribbean – đơn vị sở hữu con tàu. “Thiết kế khá giống truyện tranh, mang âm hưởng thần bí. Tuy nhiên đó là sự đổi mới so với tất cả những thiết kế tàu của họ trong suốt 25 năm qua”, Ross Klein chia sẻ.
Ross cũng cho rằng tất cả những phản ứng tiêu cực về du thuyền chủ yếu dựa trên trải nghiệm trước đây của họ.
Trước những luồng ý kiến trái chiều trên, người phát ngôn của Royal Caribbean không đưa ra bất cứ bình luận nào. Tuy nhiên, người này cho biết kể từ khi du thuyền Icon of the Seas được công bố vào tháng 10 năm ngoái, họ đã nhận được những “phản ứng đáng kinh ngạc”, tạo nên một tuần có số lượng đặt chỗ trước lớn nhất trong lịch sử của công ty. Được biết, một số chuyến đã được bán hết với giá khởi điểm khoảng 2.000 đô/người cho hành trình 7 ngày.
Du thuyền lớn nhất thế giới này được nhận định sẽ là “cỗ máy kiếm tiền của Royal Caribbean” với khả năng thu về 10 triệu đô la mỗi tuần.
Backstage News
Theo CNN