Sự kiện B2B (B2B Event) được hiểu là một loại sự kiện được tổ chức nhằm tạo cơ hội kết nối và giao lưu giữa các doanh nghiệp với nhau. Sự kiện B2B được tổ chức rất nhiều hình thức khác nhau để các công ty, tổ chức hay nhà cung cấp gặp gỡ và trao đổi về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, từ đó xây dựng mối quan hệ và các cơ hội hợp tác kinh doanh.
SỰ KIỆN B2B LÀ GÌ?
Trước hết, chúng ta cần hiểu B2B (Business to Business)mô tả các giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa các nhà sản xuất với nhà bán buôn, hoặc giữa một người bán sỉ với người bán lẻ.
Mục tiêu cuối cùng của các sự kiện B2B là hiện thực hóa các giá trị kinh doanh như xúc tiến bán hàng, giữ chân khách hàng, tạo dựng mối quan hệ kinh doanh và đẩy mạnh nhận thức về thương hiệu thông qua tương tác trực tiếp trong sự kiện.
(Theo CSEM)
SỨC MẠNH CỦA SỰ KIỆN B2B
- Đối với các doanh nghiệp tổ chức sự kiện: Sự kiện B2B là một chiến lược tối ưu để doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng, xây dựng và tăng tốc quy trình bán hàng cũng như giữ chân khách hàng.Bởi vì những người ra quyết định kinh doanh tại các doanh nghiệp thường rất khó tiếp cận thông tin qua các kênh kỹ thuật số hay các trang mạng xã hội. Trong khi các sự kiện B2B lại mang đến một bối cảnh độc đáo tập hợp nhiều người ra quyết định tại cùng một địa điểm.Gặp gỡ trực tiếp, giới thiệu và thể hiện sản phẩm với các doanh nghiệp khác tại một địa điểm và trong một khoảng thời gian ngắn như vậy mang lại hiệu quả bất ngờ và khó đạt được thông qua các kênh tiếp thị khác.
- Đối với các doanh nghiệp tham gia sự kiện: Sự kiện B2B vẫn là một chiến lược tiếp thị hiệu quả vì họ có thể tương tác với những người khác trong ngành. Chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức hay học hỏi từ những người cùng tham gia trong ngành là những lý do chính để những người quyết định của doanh nghiệp tham dự các sự kiện B2B. Trong cùng ngành, việc chia sẻ và tiếp thu kiến thức từ đồng nghiệp là vô cùng quý giá.
Để thể hiện rõ nét hơn sự quan trọng của sự kiện B2B đối với tiếp thị sản phẩm của các doanh nghiệp, dưới đây là một số thống kê:
- Các nghiên cứu chỉ ra hơn 90% CEO tin rằng kênh sự kiện là một cách hiệu quả để tạo nhận thức về thương hiệu, làm sâu sắc thêm các mối quan hệ và thúc đẩy các cơ hội(ZiffDavisB2B).
- Phần lớn các giám đốc điều hành C-Suite (87%) tin tưởng vào sức mạnh của các sự kiện trực tiếp và có kế hoạch đầu tư vào chúng nhiều hơn trong tương lai(Endless Events, 2018).
- 79% các nhà tiếp thị Hoa Kỳ tạo ra doanh số bán hàng bằng cách sử dụng tiếp thị sự kiện (Thống kê, 2018).
- Thống kê từ Bizzabo năm 2019 cũng chỉ ra rằng sự kiện B2B là kênh marketing hiệu quả nhất.
TOP 5 LOẠI HÌNH SỰ KIỆN B2B PHỔ BIẾN HIỆN NAY CHO DOANH NGHIỆP
- Hội nghị (Conferences)
Hội nghị cung cấp cho tổ chức một nguồn khách hàng tiềm năng tuyệt vời cũng như tăng giá trị lâu dài của khách hàng, điều này gián tiếp tạo ra nhiều doanh số bán hàng hơn. Những người tham gia tại hội nghị giao lưu và thảo luận về các xu hướng và cơ hội mới nhất liên quan đến chủ đề của hội nghị.
Lợi thế của các hội nghị dưới góc nhìn là một kênh marketing là khi được thực hiện thành công thì rất khó để tổ chức khác sao chép lại.
- Triển lãm thương mại (Trade Shows)
Triển lãm thương mại là một loại sự kiện B2B thường được tổ chức tại một địa điểm lớn, kéo dài trong vài ngày. Sự kiện tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm và dịch vụ của họ, kết nối với khách hàng tiềm năng, củng cố mối quan hệ với các nhà phân phối và đại lý cũng như kết nối với những người có ảnh hưởng và giới truyền thông.
Thiết kế gian hàng trong triển lãm là một yếu tố quan trọng cần chú ý vì điều đó phản ánh chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.Việc chuẩn bị thêm quà tặng triển lãm thương mại phù hợp với thông điệp chung của doanh nghiệp sẽ là một điểm cộng khi tham gia sự kiện này.
- Chương trình Roadshows
Roadshow là các sự kiện diễn ra dưới dạng lưu động trong vài ngày hoặc một ngày tại nhiều địa điểm/ thành phố để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hay thông điệp của doanh nghiệp.
Về cơ bản, đây là sự kiện mà doanh nghiệp mang sản phẩm tới khách hàng thay vì họ phải đến tham dự sự kiện để tìm hiểu về sản phẩm, cũng là một cách hiệu quả để tiếp cận các đối tượng mục tiêu ở nhiều thành phố khác nhau.
Để tổ chức roadshow, nhà tổ chức cần tìm địa điểm, nhà cung cấp và nhu cầu nhân sự cho từng thành phố, xác định thời gian diễn ra tour roadshow.
- Tiệc tối VIP (VIP Dinners)
Bữa tối dành cho VIP là cơ hội để doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng và đối tác. Những sự kiện VIP này thường được tổ chức tại một địa điểm riêng tư và chỉ dành cho những người được mời. Nhà tổ chức nếu cung cấp thêm những trải nghiệm độc quyền như nhạc sống, diễn giả nổi tiếng hay quà tặng sẽ giúp tăng hiệu quả của sự kiện.
- Hội thảo (Seminars / Workshops)
Hội thảo nhỏ hơn nhiều so với hội nghị và chỉ kéo dài một đến hai ngày, được tổ chức để giới thiệu và giáo dục người tham dự về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Những người tham dự thường là khách hàng hiện tại của công ty.
Nguồn tổng hợp