Xuất khẩu văn hóa năm 2019 lần đầu vượt quá 10 tỷ USD. Chính phủ Hàn Quốc cam kết hỗ trợ lĩnh vực nghệ thuật 131 triệu USD trong nửa cuối năm 2020.
Ngày 8/7, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tung gói hỗ trợ 156,9 tỷ won (tương đương 131 triệu USD), bao gồm các khoản tài trợ cho các nghệ sĩ, chương trình và sự kiện bị tổn thất trong đợt dịch COVID-19. Trước đó, có khá nhiều tranh cãi về mức hỗ trợ của chính phủ cho lĩnh vực nghệ thuật.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc thông báo thêm, sẽ dành 23,2 tỷ won (tương đương 19 triệu USD) để tài trợ cho các nghệ sĩ gặp rắc rối về tài chính. Chương trình này dự kiến sẽ mang lại lợi ích, giảm bớt khó khăn cho 7.725 nghệ sĩ và nhân viên.
Ngành công nghiệp biểu diễn là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 tại xứ kim chi, tổng doanh thu bán vé nhạc kịch, buổi hòa nhạc cổ điển và các buổi biểu diễn khác trong tháng 4 giảm mạnh, chỉ còn 4,68 tỷ won (tương đương 3,8 triệu USD) so với 20,9 tỷ won (tương đương 17,3 triệu USD) trong tháng 2.
Theo báo cáo mới nhất của chính phủ, xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc năm 2019 lần đầu vượt quá 10 tỷ USD nhờ lợi nhuận lớn trong lĩnh vực trò chơi và sở hữu trí tuệ (IP). Ước tính giá trị xuất khẩu của 11 lĩnh vực văn hóa và giải trí đạt 10,4 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2018.
Riêng âm nhạc đạt doanh thu 460 triệu USD, tăng 13,4% nhờ việc mở rộng ảnh hưởng của các nhóm Kpop đến thị trường Bắc Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, xuất khẩu xuất bản và phim ảnh giảm lần lượt 13,8% và 7,5% so với năm 2018.
Với xu thế khó khăn chung của nền kinh tế thế giới do dịch COVID-19 gây ra, dự đoán doanh thu xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc sẽ giảm mạnh trong năm 2020. Hiện, các dự án âm nhạc và phim ảnh đã được khôi phục sau nhiều tháng trì trệ.
Backstage News
Nguồn: phunuonline