Theo các chuyên gia, hiệu ứng Taylor Swift không chỉ tác động đến ngành công nghiệp giải trí mà còn tạo động lực phát triển cho ngành du lịch toàn cầu.
“The Eras Tour” của Taylor Swift sẽ đến châu Âu vào tháng tới, bắt đầu tại Paris vào tháng 5 và kết thúc tại London vào tháng 8 với 49 buổi biểu diễn.

Nội dung
The Eras Tour là “một hiện tượng của ngành khách sạn”
Tại những thành phố xuất hiện trong chuyến lưu diễn toàn cầu Eras Tour của Taylor Swift, thị trường khách sạn ghi nhận mức công suất phòng kỷ lục dù giá cao hơn.
Mới đây, một số thành phố ở châu Âu cho biết nhu cầu về khách sạn và chỗ ở cho thuê ngắn hạn có sự tăng mạnh trong mùa hè này, khi “cơn bão” The Eras Tour sắp sửa ập đến.
Tại Edinburgh, Liverpool và Cardiff, số lượng phòng vào tháng 6 năm nay đúng dịp concert diễn ra đã được bán hết kể từ tháng 8 năm ngoái – chỉ một tháng sau khi vé xem các buổi biểu diễn được mở bán.
Tại Vienna, tỷ lệ đặt chỗ cho các đêm hòa nhạc của Taylor Swift được ghi nhận vào tháng 2 cao hơn 44% so với cùng thời điểm năm trước. Vào cuối tháng 3, số đêm được đặt phòng trước tại thủ đô nước Áo vào tháng 8 đã tăng 430% so với cùng kỳ năm 2023.
Tại Pháp, 80% khách sạn và căn hộ đăng trên Booking.com đã kín chỗ.
Tại Stockholm, các nhà chức trách dự kiến sẽ đón 159.000 du khách đến từ 135 quốc gia vào giữa tháng 5 năm nay, với mức chi tiêu dự kiến là 50 triệu euro. Các nhà làm chính sách đang rất hy vọng show diễn của Taylor Swift sẽ tạo “cú hích” về mặt kinh tế.

Bên cạnh đó, niềm hy vọng được giữ vững ở các thành phố trên khắp châu Âu là vì họ tin rằng điều này (chuyến lưu diễn) sẽ được nhân rộng trên quy mô lớn, từ đó biến sự phấn khích của người hâm mộ chuyển thành những khoản chi tiêu hào phóng cho thực phẩm, mua sắm và giải trí. Ví dụ, tại Stockholm, nơi các nhà chức trách dự kiến sẽ có 159.000 du khách đến từ 135 quốc gia vào giữa tháng 5, phòng thương mại đã dự báo mức tăng chi tiêu là 50 triệu euro. Tomas Andersson, người phát ngôn của hội đồng du lịch thủ đô Thụy Điển, cho biết: “Chúng tôi hy vọng cả thị trấn sẽ xôn xao sau chuyến lưu diễn Eras”.
Các vấn đề liên quan tới an toàn giao thông và vé
Trước nhu cầu tăng cao, Ticketmaster đã giới thiệu một hệ thống đăng ký trước nhằm ưu tiên cho một số người đăng ký sớm mã truy cập vào việc bán vé phù hợp, thông qua các cửa sổ hệ thống bán vé so le và song song cho mỗi thành phố.
Được biết, thiết kế này nhằm ưu tiên những người hâm mộ chân chính hơn là những kẻ đầu cơ, phe vé mua và bán lại vé để kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Hệ thống bán trước này sẽ giúp nhiều người hâm mộ đã đăng ký vé ở nhiều điểm đến trên khắp châu Âu để tăng cơ hội sở hữu vé cho mình. Các quốc gia đang phát triển và chấp thuận việc áp dụng hệ thống bán vé này thuộc khối EU, bao gồm Pháp, Thụy Điển, Ireland, Bồ Đào Nha, Đức, Ba Lan, Áo, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan và Thụy Sĩ.

Khi tour diễn của nữ ca sĩ Swift lăn bánh khắp lục địa, cơ sở hạ tầng giao thông của các trung tâm đô thị cũng sẽ được thử nghiệm. Các phương tiện giao thông công cộng được thay đổi để đón chào lưu lượng du khách tăng cao bất thường như dịch vụ xe điện và xe buýt bổ sung có thể sẽ được công bố gần thời điểm này.
Không giống như các nhà khai thác đường sắt, hầu hết các hãng hàng không lại không có khả năng thuê chuyến bay bổ sung. Do quản lý lợi nhuận – các hãng hàng không điều chỉnh giá dựa trên nhu cầu dự kiến – việc tranh giành các chuyến bay đến các thành phố tổ chức chuyến tham quan Eras có nhiều khả năng dẫn đến giá vé đắt hơn thay vì các chuyến bay bổ sung.
Tính toán tác động môi trường đối với chuyến lưu diễn tại châu Âu
Các chuyên gia cho biết việc tính toán tác động môi trường của chuyến lưu diễn một cách chắc chắn là điều khó khăn. Stefan Gössling, giáo sư du lịch tại Đại học Linnaeus ở Kalmar, Thụy Điển, cho biết: “Chúng tôi có thể mong đợi rằng một số người hâm mộ Swift sẽ đi một chặng đường dài để xem một, nếu không phải là một số buổi biểu diễn trên khắp châu Âu”. “Nhưng việc đo lường tác động môi trường của những chuyến đi này là vô cùng khó khăn – nó đòi hỏi rất nhiều phỏng đoán.”
Lượng khí thải carbon của riêng ngôi sao nhạc pop dễ ước tính hơn. Swift sở hữu hai chiếc máy bay phản lực của nhà sản xuất Dassault của Pháp, có thể theo dõi hành trình của chúng. Trong chặng lưu diễn Eras năm 2023, máy bay của Swift đã dành 166 giờ bay khắp nước Mỹ trong khoảng 75 hành trình riêng lẻ, mặc dù có thể chúng đã được sử dụng bởi những người khác ngoài ca sĩ.
Theo dữ liệu có sẵn thông qua sàn giao dịch theo dõi hàng không truy cập mở ADS-B, máy bay phản lực của Swift đã gây ra lượng khí thải carbon tương đương khoảng 2.830 tấn CO2 trong suốt chuyến lưu diễn của Eras tại Hoa Kỳ – gấp khoảng 1.700 lần lượng phát thải hàng năm của một người bình thường.

Người phát ngôn của Swift nói với truyền thông Hoa Kỳ vào năm ngoái rằng trước khi chuyến lưu diễn bắt đầu vào tháng 3 năm 2023, ngôi sao nhạc pop đã mua hơn gấp đôi lượng tín chỉ carbon cần thiết để bù đắp cho tất cả các chuyến lưu diễn. Tín dụng bù đắp carbon là chứng chỉ có thể mua bán cho phép người mua bù đắp lượng khí thải bằng cách đầu tư vào các dự án môi trường tuyên bố giảm lượng khí thải carbon, mặc dù các nghiên cứu gần đây đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các chương trình này.
Tác động của The Eras Tour trong ngành du lịch đã được chứng minh bằng các con số thu về từ tour diễn tại những thành phố ở Mỹ. Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng tổng nguồn thu của tour lưu diễn này lên tới hơn 10 tỷ USD. Như vậy, tác động này sẽ còn giữ vững và phát triển mạnh mẽ hơn trong chuyến đặt chân tới châu Âu trong tương lai gần.
Backstage News