Khi giá vé xem Coachella ngày càng leo thang, người hâm mộ đang chuyển sang hình thức trả góp như một cách thanh toán không lãi suất để có thể tham gia các lễ hội âm nhạc.
Hàng chục nghìn người hâm mộ âm nhạc đã đổ về sa mạc California để tham dự tuần lễ đầu tiên trong hai tuần diễn ra Lễ hội Âm nhạc & Nghệ thuật Coachella 2025, tổ chức bên ngoài Palm Springs, bang California.
Ước tính mỗi cuối tuần có từ 80.000 đến 100.000 khán giả sẵn sàng chi ra 599 USD để xem các nghệ sĩ đình đám như Lady Gaga, Travis Scott, Green Day và Post Malone. Nhưng vé chỉ là chi phí khởi điểm phần lớn khán giả sẽ phải tiêu thêm hơn 1.000 USD cho chỗ ở, và hàng trăm USD nữa cho ăn uống, đồ lưu niệm và trang phục. Với nhóm khán giả mục tiêu chủ yếu là những người ở độ tuổi 20, đây là một khoản chi đáng kể. Để hỗ trợ người hâm mộ, Ban tổ chức lễ hội ngày đã đẩy mạnh các chương trình thanh toán trả góp.

Khoảng 60% số người mua vé phổ thông năm nay đã chọn sử dụng hệ thống trả góp của Coachella, chỉ cần đặt cọc từ 49,99 USD để giữ chỗ tại lễ hội thường niên này. Và không chỉ mỗi Coachella, các sự kiện lớn như: Lollapalooza, Electric Daisy Carnival và Rolling Loud cũng bán phần lớn vé qua hình thức tương tự.
Đại diện Goldenvoice – đơn vị tổ chức Coachella từ chối bình luận về câu chuyện này. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Billboard rằng hình thức trả góp đã thay đổi hoàn toàn cách các lễ hội tiếp cận công chúng: “Hiện nay, lễ hội tiếp thị bằng chính khoản trả trước rẻ thay vì nghệ sĩ. Thông điệp quảng bá bây giờ là chỉ cần 20 đô để vào cửa hay 50 đô để bắt đầu, không còn là âm nhạc hay phong cách sống lễ hội. Bạn đủ khả năng chi trả, nếu bắt đầu ngay hôm nay”.
Cũng theo nguồn tin này, không hiếm trường hợp người tham dự đang cùng lúc trả góp cho 4 đến 5 lễ hội khác nhau. Với Coachella, người mua thường chỉ cần trả từ 19,99 USD để bắt đầu kế hoạch trả góp kéo dài trong vài tháng – thường là ba tháng, vì phần lớn mua sau khi ban tổ chức công bố dàn nghệ sĩ (năm 2025, công bố này diễn ra vào đầu tháng 1). Những ai đăng ký trước ngày 25/1 sẽ có lịch trả góp chia làm ba lần, với đợt cuối cùng vào tháng 3.
Hệ thống này khác với các nền tảng tài chính như Klarna, Affirm hay Sezzle – vốn chi trả toàn bộ tiền vé cho nhà bán trước, sau đó thu lại dần từ người mua. Các công ty này kiếm tiền từ phí dịch vụ với nhà bán và đôi khi là lãi suất người dùng. Vì cung cấp tín dụng, họ bị quản lý chặt theo các quy định tài chính cấp bang và liên bang. Trong khi đó, hệ thống trả góp tại các lễ hội như Coachella lại do các công ty bán vé như AXS, Ticketmaster và Frontgate vận hành không bị coi là nhà cung cấp tín dụng vì không có bên thứ ba thanh toán trước toàn bộ giao dịch. Vé chỉ được thanh toán từng phần theo tiến độ thanh toán của người mua.
Người mua vé Coachella sẽ chịu phí 41 USD khi chọn hình thức trả góp, mức phí này tương đương khoảng 8% giá vé, vẫn rẻ hơn nhiều so với việc dùng thẻ tín dụng để mua vé. Khoản phí này được chia giữa công ty bán vé và nhà tổ chức lễ hội.
Dù nhiều ý kiến chỉ trích việc các lễ hội biến khoản phí này thành nguồn thu, Bob Sheehan – nhà tổ chức Lễ hội California Roots ở Monterey chia sẻ với Billboard rằng hình thức trả góp “là cầu nối then chốt giữa khả năng chi trả của người hâm mộ và ngân sách cần thiết để tổ chức một lễ hội âm nhạc nhiều ngày hiện đại”.
Sheehan ước tính rằng khoảng 65–70% khán giả lễ hội của ông chọn hình thức trả góp để mua vé. “Cả hệ thống này được xây dựng trên nền tảng niềm tin tin rằng chúng tôi sẽ tổ chức đúng trải nghiệm đã hứa và người hâm mộ sẽ thanh toán đúng hạn”. Nếu người tham dự Coachella bỏ lỡ kỳ thanh toán (thường do tài khoản không đủ tiền hoặc thẻ tín dụng hết hạn) họ sẽ có 10 ngày để hoàn tất. Sau thời hạn này, đơn hàng sẽ bị hủy và người mua sẽ nhận được một khoản tín dụng có thể dùng cho lễ hội năm sau.
“Khoản tín dụng sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày phát hành và không có ngoại lệ” – Ban tổ chức Coachella công bố trên website.

Những khoản tiền và tín dụng không được sử dụng thường được gọi là “breakage” trong kinh doanh được quy định theo luật từng bang. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết doanh thu từ “breakage” là không đáng kể.
“Hầu hết các trường hợp bỏ lỡ thanh toán xảy ra ngay sau lần thanh toán đầu tiên – rất hiếm khi có ai đã thanh toán hai kỳ rồi lại từ bỏ, nên doanh thu từ phần bỏ dở này rất thấp. Động lực của ban tổ chức là làm sao để người hâm mộ trả đủ, đến tham dự lễ hội, và chi tiêu thêm cho bia, chỗ đậu xe và quà lưu niệm”- một người hiểu rõ cơ chế vận hành trả góp tại các lễ hội cho biết với Billboard.
Tại Việt Nam, hình thức tương tự cũng đang len lỏi vào đời sống sự kiện. Các ví điện tử hiện cho phép người dùng “trả sau” vé sự kiện, vé xem phim, du lịch hoặc các mặt hàng tiêu dùng, mà không cần trả ngay. Khác với Coachella – nơi nhà tổ chức nhận tiền theo tiến độ thanh toán, các ví trả sau sẽ ứng tiền trước cho bên bán, sau đó thu hồi từ người mua theo hạn định.

Tuy vậy, hệ quả về mặt xã hội là điều đáng lưu tâm. Tại Mỹ, các chuyên gia cảnh báo rằng làn sóng “trả góp” đang tạo nên một lớp “nợ ảo”, những khoản chi không được báo cáo lên hệ thống tín dụng, dẫn đến chi tiêu thiếu kiểm soát và nguy cơ vỡ nợ ngầm.
Ở cả Mỹ lẫn Việt Nam, mô hình “mua trước, trả sau” đang tái định nghĩa cách giới trẻ tiếp cận các trải nghiệm văn hóa. Đó vừa là cánh cửa mở ra cơ hội tham gia sự kiện lớn, vừa là lưỡi dao hai lưỡi với những ai không kiểm soát tốt hành vi chi tiêu.
Giấc mơ đứng giữa hàng vạn người ở một sân khấu hoành tráng nay chỉ cách một cái chạm, miễn là trả góp đúng hạn.
Backstage News