Ngày 3/9 vừa qua, triển lãm công nghệ thường niên IFA 2020 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Berlin, Đức.
Hồi tháng 4, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở Châu Âu, triển lãm công nghệIFA 2020 đã dự định tổ chức sự kiện trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên cuối cùng họ vẫn quyết định tổ chức theo hình thức truyền thống và đây là sự kiện trực tiếp đầu tiên được diễn ra sau nhiều tháng đình trệ – một dấu mốc mới đáng chú ý của giới công nghệ trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.
Các chốt an ninh với kính chắn, người tham dự phải đeo khẩu trang hay máy phun nước khử trùng tay đặt ở nhiều vị trí…, đó là những điểm mới mẻ của triển lãm IFA năm nay. Tuy nhiên, những điểm chung của mọi năm vẫn không đổi, đó là các màn giới thiệu và gian hàng của những hãng công nghệ tham gia.
Ông Jens Heithecker – Ban điều hành đơn vị tổ chức IFA – cho biết: “Mọi hoạt động kinh doanh đều mang tính chất con người. Chúng tôi đã cân nhắc trong nhiều tuần lễ, và có đầy đủ các phương tiện tổ chức trực tuyến. Nhưng cuối cùng, chúng tôi tin rằng sự kiện trực tiếp có khách tham dự vẫn là chân thực và giàu cảm xúc nhất”.
Tuy nhiên, phòng ngừa dịch bệnh vẫn là một mối quan tâm hàng đầu. Một loạt các quy tắc đã được đặt ra nhằm đảm bảo giãn cách xã hội, như chỉ có tối đa 750 người trong một khu tham quan. Số lượng đại biểu và phóng viên được mời rất nhỏ so với các năm trước.
Nhiều tên tuổi lớn như Samsung của Hàn Quốc cũng quyết định vắng mặt. Nhưng đồng thời lại có thêm sự hiện diện của nhiều start-up với các công nghệ hỗ trợ trong thời kỳ dịch bệnh.
Khi nhiều sự kiện công nghệ lớn như MWC hồi tháng 2 năm nay và CES đầu năm sau đã phải hủy bỏ do lo ngại COVID-19, 3 ngày diễn ra IFA này chính là cơ hội tốt để công chúng được chứng kiến những bước phát triển của công nghệ bất chấp thời kỳ dịch bệnh.