Ngày 16.8 vừa qua, SamSung đã công chiếu dự án “Note nhịp đam mê” để giới thiệu chiếc điện thoại thông minh thế hệ mới Galaxy Note20. Đây được coi là chương trình âm nhạc trực tuyến kết hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) đầy ấn tượng đầu tiên tại Việt Nam.
Không còn là những phần diễn thuyết của các chuyên gia mà thay vào đó là một sân khấu ảo ra mắt “Lovenote” – ca khúc được BinZ viết riêng cho Galaxy Note20. Anh đã dùng hình ảnh diễn tả siêu phẩm này để nhân hoá, ví von với tình cảm của một chàng trai dành cho người mình yêu. Đây cũng là sân khấu chung đầu tiên mà Min và BinZ kết hợp với nhau, giọng hát quyến rũ của Min cùng lời Rap “thả thính” cực tình của Big City Boy khiến khán giả trẻ thích thú.
Và để làm nên một sân khấu có những hiệu ứng thị giác ấn tượng, màn vũ đạo trẻ trung năng động, SamSung cũng không ngần ngại mời đến các Influencer – là những những nghệ sĩ và tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực như nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey, nhiếp ảnh gia Thiên Minh, fashionista Châu Bùi và Quỳnh Anh Shyn, biên đạo Quang Đăng… Đặc biệt, thông qua phần dẫn dắt hé lộ việc dàn dựng chương trình cùng các các influencer, tính năng của Galaxy Note20 và thông điệp mà SamSung muốn truyền tải đến giới trẻ đã được lồng ghép một cách khéo léo.
Đặc biệt các khán giả còn nhận ra một vài hiệu ứng hình ảnh khá thú vị được cho là có sự hỗ trợ đến từ chiếc SPen của Galaxy Note20.
Không thể phủ nhận những tuyệt tính năng hiện đại bậc nhất của Galaxy Note20 so với các dòng điện thoại thông minh hiện nay, nhưng nếu việc hiện thực hóa một sân khấu hoành tráng như vậy chủ yếu bằng Galaxy Note20 thì chắc chắn không tránh khỏi một vài điểm hạn chế.
Cụ thể như, sân khấu ảo để lộ rõ nét một phần hình ảnh của đường chết phông hay đèn laser sân khấu bị cutout khiến cho trải nghiệm “thực tế ảo” của khán giả chưa được trọn vẹn.
Thực tế ảo tăng cường (AR) là một công công nghệ được sử dụng phổ biến trong ngành truyền hình những năm gần đây. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà đến nay AR mới thực sự trở thành một xu hướng trong event, nhằm nâng cao trải nghiệm cho các khán giả tham gia sự kiện trực tuyến ảo.
Việc áp dụng tưởng chừng như dễ dàng, tuy nhiên khi ứng dụng AR trong các sự kiện trực tuyến đòi hỏi các thiết kế đồ họa phải sống động hơn, chân thực hơn, các chuyển động phải cực kỳ mượt mà, và đặc biệt tất cả đều phải được xuất hiện trong thời gian thực. Bởi vậy, để thực hiện một sự kiện trực tuyến AR đòi hỏi một nền tảng, hệ thống thiết bị công nghệ đi theo phải cực kỳ “khủng”.
Và để hiểu rõ hơn về công nghệ AR đang được ứng dụng trong các sự kiện trên thế giới như thế nào hãy cùng Backstage xem lại một số clip về sự kiện/màn trình diễn tiêu biểu gần đầy nhé!
- Lễ khai mạc Chung kết Thế giới L.O.L các năm 2017, 2018, 2019
- Phần biểu diễn ‘You Need to Calm Down’ & ‘Lover’ của Taylor Swift tại lễ trao giải Video Music Awards 2019
https://www.youtube.com/watch?v=eIRCskNRTDY&list=RDeIRCskNRTDY&start_radio=1
Bạn có nhận ra hiệu ứng AR trong các màn biểu diễn kia không? Có thể thấy điểm chung của các sự kiện/màn trình diễn trên đều là những sân khấu thực tế lớn đầy đủ âm thanh ánh sáng, có đông khán giả tham dự. Những hình ảnh đồ họa kỹ thuật số dạng 3D được thêm vào để đem đến trải nghiệm thị giác đầy bất ngờ cho khán giả không có mặt trực tiếp tại đó. Tất nhiên những khán giả tại đó chỉ có thể nhìn thấy hình ảnh đồ họa gián tiếp thông qua màn hình LED hoặc thậm chí là sẽ chẳng thấy gì cả.
- Tại Việt Nam cũng đã có một sân khấu trực tuyến áp dụng công nghệ AR đó chính là Countdown Lights 2020 với màn trình diễn Việt Nam tôi của Thanh Bùi, MINH, BN và Dreams Gen.
Còn đây là các sự kiện trực tuyến không hề có khán giả do buộc phải giãn cách vì đại dịch covid-19.
- Hậu trường Sự kiện trực tuyến Beyond the T của nhóm nhạc Hàn Quốc TVXQ
- Hậu trường màn biểu diễn của DJ Don Diablo tại Lễ hội trực tuyến Tomorrowland 2020
Đối với Beyond the T, họ thiết lập toàn bộ không gian sân khấu là màn LED để kết hợp triệt để giữa hiệu ứng visual và công nghệ AR, vẫn có đầy đủ các thiết bị ánh sáng và âm thanh cho một màn biểu diễn chuyên nghiệp. Trong khi đó các sân khấu của Tomorrowland 2020 lại chỉ được thực hiện trong 1 studio phông xanh, toàn bộ thiết kế không gian, sân khấu, thiết bị âm thanh ánh sáng … thậm chí là cả khán giả đều là ảo và được thêm vào để biến thành studio thành một thung lũng với lễ hội trăm ngàn người thực sự.
Có thể thấy “Note nhịp đam mê” là sự kiện trực tuyến đầu tiên được áp dụng công nghệ AR tại Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh này. Đây là một tín hiệu đáng mừng, nó cho thấy ngành Event Việt Nam đang tích cực chuyển mình để kịp thời ứng phó với đại dịch hiện nay cũng như sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp sau này. Bên cạnh đó nhân sự, công nghệ của Việt Nam đang dần bắt nhịp với xu hướng event trên thế giới và hoàn toàn tự tin đem lại những giải pháp sáng tạo cho các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam.
Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều đơn vị mạnh dạn đầu tư vào công nghệ phục vụ sự kiện cũng như có nhiều khách hàng chịu chi hơn để có những dự án WOW hơn nữa.
Cùng Backstage xem lại dự dự án này một lần nữa để có cho mình những kinh nghiệm tổ chức sự kiện trực tuyến quý báu nhé! Và nếu bạn nhìn thấy những điều thú vị nào chưa được nhắc đến trong bài viết này, hãy chia sẻ với chúng mình nhé!
Thông tin về dự án
Client: SamSung
Agency: Choco Communications
VFX, AR technology: The BOX Collective , Capital Studio
Artist: Min, BinZ, Tùng Monkey, Thiên Minh, Dino Vũ, Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, Quang Đăng, Cris Phan, Sam
Miha biên tập
Ảnh minh họa: tổng hợp