Chỉ sau hơn 3 giờ mở bán ngày 1/6, Lễ hội âm nhạc Hàn Quốc 2023 Seen Festival đã bán được hơn 8000 vé, chiếm số lượng lớn là vé VVIP và VIP. Đó là minh chứng gần đây nhất cho thấy độ chịu chi và nhu cầu được nghe nhạc live của khán giả.
Từ năm 2022 đến nay, sau khoảng thời gian ngưng trệ vì dịch Covid-19, thị trường ngành sự kiện âm nhạc tại Việt Nam bắt đầu trở lại bùng nổ. Nhu cầu được hoà mình vào một đêm nhạc cùng hàng nghìn người, được gặp các nghệ sĩ trực tiếp của khán giả cũng lên cao hơn bao giờ hết. Qua các show bán vé đã được tổ chức, dễ dàng thấy khán giả đã sẵn sàng chịu chi hàng triệu đến chục triệu đồng cho một đêm nhạc live.
Khán giả Việt đã chịu chi tiền để thưởng thức âm nhạc
Hiện nay các sự kiện âm nhạc miễn phí cho khán giả ngày càng giảm đi. Để tới dự một show âm nhạc, gặp gỡ thần tượng yêu thích, khán giả Việt giờ đây đã phải trực tiếp bước vào trận chiến mua vé trực tuyến. Hầu hết các sự kiện âm nhạc từ năm 2022 (sau dịch Covid-19) đến nay đều có mức giá vé không nhỏ. Trung bình giá dao động từ khoảng 500 nghìn tới vài triệu đồng trở lên, tùy thuộc vào từng hạng vé và vị trí vé. Mặc dù giá vé trên mức phổ thông và tần suất tổ chức liên tục như vậy, nhưng các show ca nhạc vẫn nhận về lượng vé được tiêu thụ với con số khủng, thậm chí là “sold-out”.
Đối với các đêm nhạc trong nước, độ chịu chi của khán giả có thể thấy rõ nhất trong “Show của Đen” tại Hà Nội mới đây. Đêm nhạc với hơn 10.000 khán giả tham dự, “cháy vé” chỉ trong vòng 8 phút mở bán. Hệ thống bán vé bị quá tải khiến nam rapper phải liên tục cáo lỗi người hâm mộ và dời lịch bán vé. Giá vé cho liveshow dao động từ 650.000 đồng đến 2.950.000 đồng. Trước đó, năm 2019, Show của Đen tại TP. HCM cũng rơi vào tình trạng “cháy vé” chỉ sau 10 phút mở bán.
Ngoài “Show của Đen”, hàng loạt các sự kiện âm nhạc khác cũng cho thấy khả năng chịu chi của khán giả. :
- Live concert “Yên” của Hoàng Dũng (tháng 10, 11/2022) tại TP. HCM và Hà Nội đều sold out hạng vé cao nhất (1.199.000 VNĐ) trong ngày đầu tiên mở bán. Toàn bộ 10.000 vé tại từng địa điểm concert đều được bán hết trước sự kiện.
- Liveshow Tri Âm của Mỹ Tâm (tháng 11/2022) bán hết hơn 10.000 vé trong vòng 1 giờ. Giá vé dao động từ 500.000 – 4.000.000 VNĐ.
- Live concert “Chân trời rực rỡ” (tháng 2/2023) của Hà Anh Tuấn bán hết 20.000 vé cho 2 đêm nhạc chỉ trong 1 ngày bán. Mặc dù concert có 5 hạng vé với mức lần lượt từ 1.000.000 – 5.000.000 VNĐ.
Đối với các đêm nhạc có sao quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, độ chịu chi của khán giả Việt cũng không kém cạnh.
- Với concert “Super Show 9” của nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc Super Junior, website bán vé đã rơi vào tình trạng bị “đơ” do quá nhiều người truy cập chỉ sau 30 phút mở bán. Giá vé được công bố từ 1.500.000 – 3.800.000 VNĐ.
- Lễ hội âm nhạc EDM Ravolution Music Festival, toàn bộ các hạng vé (699.000 – 1.099.000 VNĐ) đều được sold-out trước sự kiện.
- Mới đây nhất là Lễ hội âm nhạc SEEN Festival quy tụ dàn sao Kpop nổi tiếng, đã bán hơn 8000 vé chỉ sau 3 giờ. Trong đó, lượng vé VIP và VVIP với giá cao nhất (5.500.000 VNĐ) chiếm số lượng không nhỏ.
Nếu gặp sự cố không thể mua được vé với chỗ ngồi đẹp, người hâm mộ còn sẵn sàng chấp nhận mua vé với giá cao gấp hai thậm chí là 3 – 4 lần giá vé gốc bằng hình thức “sang tay” hay giao dịch “chợ đen”. Sẽ không có gì lạ khi mà sau mỗi sự kiện âm nhạc công bố bán vé, người ta lại thấy hàng loạt các cộng đồng “trao đổi – mua bán lại vé” của sự kiện đó xuất hiện trên mạng xã hội.
Tất nhiên, để khán giả chịu chi những mức giá cao như vậy, yêu cầu đi kèm về chất lượng của chương trình và dàn nghệ sĩ cũng phải tương xứng. Chỉ cần là một chương trình chất lượng, được đầu tư tử tế với sự xuất hiện của những nghệ sĩ họ yêu mến, khán giả cũng không còn quá đắn đo như xưa trong việc bỏ một số tiền không nhỏ đến tham dự. Với cả hạng vé khác nhau, khán giả cũng nhận được những đặc quyền và trải nghiệm riêng biệt phù hợp với nhu cầu của họ.
Sự kiện âm nhạc ngày càng đa dạng, đáp lại nhu cầu của khán giả
Từ năm 2022 đến nửa đầu năm 2023 hiện nay, có thể thấy hàng loạt các show âm nhạc lớn nhỏ, quy tụ dàn nghệ sĩ từ trong nước đến quốc tế liên tục được tổ chức tại Việt Nam.
Các concert, liveshow lớn, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng từ những tên tuổi lớn trong ngành âm nhạc trở lại. Song hành với đó là những showcase, minishow, lễ hội âm nhạc… liên tục được tổ chức với tần suất dày đặc. Từ các cá nhân nghệ sĩ đứng lên tổ chức concert/ liveshow của riêng mình dành tặng người hâm mộ (Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đen Vâu, Hoàng Dũng,…) đến sự quay trở lại những ban nhạc như Chillies, Bức Tường, Cá Hồi Hoang,…
Sự trở lại của các sự kiện, lễ hội âm nhạc quy tụ dàn sao quốc tế từ Kpop đến US-UK cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Các lễ hội âm nhạc dù có giá vé không thể gọi là thấp nhưng vẫn thu hút hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn lượt khán giả đến tham dự. Điển hình có thể kể đến HAY Glamping Music Festival, HOZO International Music Festival, Ravolution Music Festival, hay sắp tới là 2023 Seen Festival, Monsoon Music Festival 2023.
Mỗi một show âm nhạc là một trải nghiệm và giá trị riêng
Hầu hết các sự kiện âm nhạc có bán vé hiện nay đều được xây dựng theo cá tính của ca sĩ thay vì một khuôn mẫu hay quy tắc nào có sẵn. Điều này khiến cho chất riêng của nghệ sĩ được định vị rõ ràng hơn trong mắt khán giả. Đồng thời khán giả cũng được tận hưởng những trải nghiệm đặc biệt chỉ có riêng tại đêm nhạc của người nghệ sĩ đó.
Liveshow Tri Âm của Mỹ Tâm là bảo chứng cho một show âm nhạc vừa đã tai vừa mãn nhãn, với số lượng khán giả “khủng” cùng dàn khách mời vô cùng đình đám. Đến với “Chân trời rực rỡ” của Hà Anh Tuấn, nam ca sĩ không đơn thuần “bán” âm nhạc mà còn là sự trải nghiệm, bầu không khí lịch thiệp, sang trọng ở mỗi đêm nhạc.
Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng gửi tặng nhiều quyền lợi khác khi khán giả mua vé tham dự đêm nhạc của mình. Tại Yên Concert của Hoàng Dũng, khán giả mua vé sẽ được tặng kèm một bộ quà lưu niệm. Đặc biệt là chiếc khăn “Yên, Mát, Ấm” góp mặt trong vào trải nghiệm bịt mắt nghe nhạc, một trải nghiệm rất “Yên” của riêng Hoàng Dũng.
Hay trong “Show của Đen” cuối tháng 5 vừa qua, khán giả cũng được tặng kèm mũ, áo, túi vải theo từng hạng vé. Liveshow với concept “tử tế và chân thành” của Đen đã thực sự chinh phục khán giả, khiến họ cảm thấy bỏ tiền triệu cũng xứng đáng.
Hầu hết các sự kiện âm nhạc có bán vé hiện nay đều được xây dựng theo cá tính của ca sĩ thay vì một khuôn mẫu hay quy tắc nào có sẵn. Điều này khiến cho chất riêng của nghệ sĩ được định vị rõ ràng hơn trong mắt khán giả. Đồng thời khán giả cũng được tận hưởng những trải nghiệm đặc biệt chỉ có riêng tại đêm nhạc của người nghệ sĩ đó.
Ngoài ra khán giả cũng sẽ nhận được những “đặc quyền” khác như line check-in riêng, tham dự tổng duyệt, chụp ảnh 1:1 hay tương tác gần với nghệ sĩ,… Đó là những giá trị khác biệt mà ban tổ chức cũng như nghệ sĩ muốn mang tới khán giả. Khán giả cũng sẽ cảm thấy số tiền mình bỏ ra là thực sự xứng đáng. Đồng thời đó cũng là những món quà mà các nghệ sĩ tri ân đến người hâm mộ của mình.
Backstage News
Nguồn: Tổng hợp