Concert của nhiều siêu sao quốc tế không chỉ mang đến những sân khấu biểu diễn mãn nhãn mà còn khiến giới mộ điệu ngất ngây vì thời trang lưu diễn ấn tượng.
Những năm gần đây, sự kết hợp giữa âm nhạc và thời trang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong các tour diễn, concert của các nghệ sĩ thế giới. Những chuyến lưu diễn của các ca sĩ như Taylor Swift, Beyoncé hay BlackPink không chỉ là một sân khấu âm nhạc hoành tráng mà còn trở thành sàn trình diễn thời trang thu hút sự chú ý của giới mộ điệu và khán giả.
Từ concert biến thành fashion show
Sự xoay trục bắt đầu vào cuối thế kỷ 20 nhờ các nhạc sĩ như David Bowie, Diana Ross, Elton John, Michael Jackson, Elvis Presley,… Họ đã giúp thay đổi trải nghiệm của người xem concert khi biến các sân khấu từ ca hát thành một buổi biểu diễn thời trang. Họ không chỉ mạnh tay đầu tư vào những địa điểm biểu diễn lớn, dàn dựng sân khấu công phu, những chiếc loa bùng nổ, mà còn mở ra một phong cách thời trang lưu diễn táo bạo hơn, hoàn toàn khác với những bộ trang phục sân khấu nhẹ nhàng, trường tồn trước đó.
Trong những năm 80 và 90, các nhạc sĩ, nghệ sĩ như Madonna bắt đầu tham gia vào phong cách thời trang cao cấp, trở thành người bạn lâu năm và nhà thiết kế huyền thoại Jean Paul Gaultier. Có lẽ thiết kế nổi tiếng nhất là chiếc áo ngực hình nón mà Madonna đã mặc trên sân khấu “Blonde Ambition” vào năm 1990.
Cho đến giữa những năm 2000, áo crop-top hở eo, cạp trễ, váy ngắn và bất kỳ thứ gì lấp lánh và ánh kim bắt đầu thống trị thời trang lưu diễn, được nhiều nghệ sĩ nữ ưa chuộng như Destiny’s Child , Britney Spears, Spice Girls và Gwen Stefani.
Bắt đầu từ đây, các nghệ sĩ dần từ bỏ ý tưởng diện những bộ trang phục hòa tấu đơn giản (dù vẫn được thiết kế riêng) trên các sân khấu lưu diễn. Điển hình của sự thay đổi này phải kể đến Lady Gaga – người sở hữu những bộ trang phục sẽ không bao giờ bị lãng quên trong thế giới thời trang và âm nhạc: chiếc váy bong bóng trong chuyến lưu diễn “The Fame Ball” năm 2009; chiếc váy tóc người do NTK Charlie le Mindu tạo ra; thiết kế lộ nội y lấp lánh cho màn trình diễn Lollapalooza năm 2010;…
Kể từ cuối những năm 2010, trang phục sân khấu và thời trang cao cấp đã trở thành sự kết hợp không thể thiếu. Gần đây nhất, các nghệ sĩ lớn như Taylor Swift, Beyoncé, các nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc như BLACKPINK đã cho thấy một sức ảnh hưởng lớn từ trang phục biểu diễn.
Trang phục mà Beyoncé mặc trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đều được phân tích tỉ mỉ trên nhiều tờ báo uy tín. Xuyên suốt chuyến lưu diễn mang hơi hướng thời trang Phục hưng của mình, Beyoncé đã phô trương hết phong cách thời trang cao cấp này đến phong cách thời trang cao cấp khác. Hơn thế nữa, thay vì chọn một hoặc hai nhà thiết kế, Beyoncé đã diện các thiết kế tùy chỉnh từ một loạt nhãn hiệu như Balmain, Ferragamo, Feben, Mugler, Miu Miu, Marc Jacobs, Louis Vuitton, Ivy Park và Alexander McQueen.
Hay với tour diễn The Eras Tour tại Anh hồi tháng 6/2024 vừa qua, Taylor Swift đã khiến người hâm mộ kinh ngạc với 12 lần thay đổi trang phục, không thua kém gì một người mẫu trên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp. Giống như Beyoncé đã khai thác một loạt nhãn hiệu cao cấp, Taylor Swift cũng mang lên sân khấu nhiều thiết kế mới mẻ đến từ nhiều thương hiệu lớn như Versace, Roberto Cavalli, Alberta Ferretti, Oscar de la Renta và Elie Saab.
Trong đó, bộ bodysuit được thêu thủ công bằng pha lê hồng xanh với đường cúp ngực quyến rũ được chính nhà mốt Versace thiết kế riêng cho nữ ca sĩ. Thậm chí, siêu sao người Mỹ còn khiến doanh số bán hàng của AREA bùng nổ sau khi mặc chiếc quần jean cắt xẻ đính pha lê của thương hiệu này trên sân khấu biểu diễn.
Ngay tại Việt Nam, trong chuyến lưu diễn Born Pink của BLACKPINK ở Hà Nội vào cuối tháng 7/2023, 4 cô gái nhà YG đã đội nón lá và lựa chọn trang phục từ các thương hiệu Việt. Ngay sau đó, các món đồ này đã được khán giả săn lùng và hết sạch trên mọi nền tảng bán hàng của thương hiệu.
Ngoài BLACKPINK, các thương hiệu thời trang Việt cũng còn được nhiều sao quốc tế tin tưởng như Taylor Swift, Olivia Rodrigo, Doja Cat, Nayeon (Twice), Mai Davika, Ngu Thư Hân… Các nghệ sĩ lớn đã giúp thời trang Việt Nam được nhắc đến thường xuyên trên các tạp chí uy tín như Vogue Pháp, Harper’s Bazaar Singapore, The New York Times…
Vì sao bùng nổ xu hướng thời trang lưu diễn?
Theo Nss Magazine, từ góc nhìn truyền thông, việc quảng bá thương hiệu thông qua trang phục biểu diễn của thần tượng mang lại hiệu quả to lớn. Giờ đây, việc nghệ sĩ mặc gì, mang giày gì, đeo phụ kiện gì hay trang điểm theo phong cách nào… thường xuyên trở thành chủ đề bàn luận trên các mạng xã hội. Sự chú ý mà những ngôi sao này nhận được lớn đến mức tất cả mọi người đều quan tâm đến các thương hiệu mà họ mặc.
Nắm bắt tâm lý đó, các “ông lớn” ngành thời trang nhắm mục tiêu vào một cộng đồng fan cuồng nhiệt. Điều này giúp các thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận và thu hút sự chú ý của lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, tiếng vang và doanh thu cũng được gia tăng đáng kể.
Thậm chí, trang phục mà các nghệ sĩ mặc trong trên sân khấu lưu diễn cũng trở thành đề tài được phân tích tỉ mỉ trên nhiều tờ báo uy tín. Các bài báo này tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng người hâm mộ, cho họ cơ hội “khoe” sự đầu tư công phu, gu thời trang cá tính của thần tượng.
Ngoài ra, những thiết kế thời trang lưu diễn độc đáo, ấn tượng cũng góp phần xây dựng nhận diện thương hiệu riêng cho nghệ sĩ. Phong cách của họ cũng biến tấu đa dạng hơn với sự trợ giúp của các stylist nổi tiếng.
Nhờ đó, sự hợp tác giữa thời trang và âm nhạc ngày càng tăng, tạo ra sự bùng nổ về nhu cầu truyền thông thương hiệu. Điều này được thể hiện qua những thành công to lớn trong những năm gần đây của K-Pop. Đơn cử như ENHYPHEN đã trở thành gương mặt quen thuộc tại các buổi trình diễn của Prada. Hay như 4 thành viên BlackPink đều trở thành những biểu tượng thời trang lớn. Đặc biệt là Jennie còn góp mặt trong màn catwalk tại show kỷ niệm 15 năm thành lập của Jacquemus gần đây.
Không chỉ vậy, khán giả giờ đây cũng đang chứng kiến nhiều hơn những buổi biểu diễn âm nhạc trên sàn diễn thời trang trực tiếp, như buổi hòa nhạc jazz của Amiri tại Tuần lễ thời trang Paris, hay màn trình diễn của Glass Beams tại sân khấu Undercover.
Có thể thấy, thời trang và âm nhạc, sân khấu concert và sàn catwalk thời trang đang xích lại gần hơn và ngày càng khó phân biệt.
Backstage News