Bầu không khí lễ hội bóng đá luôn rất cuồng nhiệt ở Đức sẽ góp phần tạo nên một Euro 2024 hấp dẫn, sôi động với đa dạng sắc màu
Trong khi người hâm mộ bóng đá Anh luôn tự hào rằng xứ sở sương mù là quê hương của bóng đá – ‘Home of football’, thì người Đức lại có một niềm tự hào khác: Họ là những người đã nâng tầm những sự kiện cổ vũ bóng đá trở thành một lễ hội.
World Cup 2006 tại Đức: Nơi ra đời ‘Fan Fest’
Ở sân vận động, người hâm mộ bóng đá thường phải đối mặt nhiều quy định gắt gao cũng như rủi ro an ninh không hề nhỏ khi tham gia cổ vũ.
Chính vì vậy, những khu vực được gọi là “Fanzone” hay “Fan Fest” bắt đầu ra đời, dành cho những cổ động viên không có vé, hay thậm chí là không có hứng thú với việc vào sân vận động xem bóng đá. Họ chỉ đơn thuần thích bầu không khí lễ hội bóng đá tự do bên ngoài.
“Fanzone” hay “Fan fest” là khái niệm dùng để chỉ những khu vực tập trung đông đảo cổ động viên bóng đá xem các trận đấu qua màn hình lớn, đồng thời đi kèm với rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác. Khác với sân vận động, ở Fan Fest, các hoạt động tại đây diễn ra tự do hơn và mang màu sắc vui chơi giải trí nhiều hơn.
Fan Fest đầu tiên ra đời ở World Cup 2006, khi Đức là chủ nhà. Năm đó, Fan Fest được tổ chức ở 12 thành phố đăng cai và thu hút 18 triệu du khách suốt giải đấu (theo số liệu của FIFA). Fan Fest năm đó đã diễn ra suốt 343 ngày đêm với tổng 39 màn hình khổng lồ khắp các địa điểm. Các cổ động viên tại Fan Fest khi ấy đã tham gia ăn mừng các trận đấu một cách yên bình, vui tươi và đầy màu sắc.
Thống kê chỉ ra rằng, 18% du khách đến Đức trong mùa World Cup mà không mua vé xem bất kỳ trận đấu nào và 28% tổng du khách đã sẵn sàng di chuyển hơn 100km, chỉ để đến Fan Fest.
Những con số khi ấy đã thu hút hơn 15.200 đơn vị truyền thông toàn cầu đưa tin về FIFA Fan Fest.
Sau World Cup 2006, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cùng Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tiếp tục tổ chức Fan Fest và Fanzone ngày một nhiều. Cho đến nay, đó là các sự kiện không thể tách rời với những giải thi đấu bóng đá lớn trên thế giới.
Thổi bùng lại bầu không khí bóng đá Đức
Những ai là người hâm mộ bóng đá đều biết các cổ động viên của Đức vẫn luôn được biết đến là những cổ động viên cuồng nhiệt.
Hiện tại, 10 thành phố của Đức bao gồm Berlin, Cologne, Munich, Frankfurt, Hamburg, Dortmund, Leipzig, Gelsenkirchen, Stuttgart và Düsseldorf đã bắt đầu thổi bùng lại không khí lễ hội bóng đá vốn có của đất nước này.
Sân vận động Veltins Arena thuộc Gelsenkirchen – nơi sẽ diễn ra 4 trận đấu ở Euro 2024 – đã trang bị hệ thống “siêu đường ống bia” hiện đại, có độ dài hơn 5km để cung cấp tối đa 52.000 lít bia mỗi trận, ngay tại sân vận động cho các cổ động viên.
Fan Fest Euro 2024 tại Munich diễn ra ngày 12/6 đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, quy tụ 5 siêu sao quốc tế bao gồm Ed Sheeran, Nelly Furtado, Mark Forster, Dylan và Tim Bendzko. Đại nhạc hội kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ, đã thu hút hơn 60.000 fan bóng đá cùng đến “cháy hết mình”. Theo Pollstar, Fan Fest Euro 2024 thực sự là một sự kiện âm nhạc lịch sử có một không hai ở trung tâm thành phố Munich.
“Đội bóng có thể thắng, có thể thua, có thể đá hay hoặc gây thất vọng tràn trề, nhưng người hâm mộ không bao giờ được phép làm chính đội nhà thất vọng”, đó là một trong những khẳng định của các cổ động viên của CLB Dortmund. Đây cũng là CLB có một vị thế đáng tự hào trong làng bóng đá châu Âu khi luôn có số lượng cổ động viên lấp đầy sân vận động. Lượng khán giả trung bình của Dortmund năm 2022 là 81.074 người/trận đấu.
Sau 18 năm, Đức mới tiếp tục đăng cai Euro. Với tinh thần bóng đá nhiệt huyết của người dân Đức, kỳ Euro 2024 lại một lần nữa thổi bùng bầu không khí lễ hội bóng đá sôi động tại quốc gia này. Đồng thời, sự kiện được kỳ vọng trở thành một cú hích mạnh mẽ dành cho nền kinh tế châu Âu sau đại dịch COVID-19.
Backstage News