Những sự kiện âm nhạc ngày nay không đơn thuần chỉ là nguồn giải trí cho người yêu âm nhạc, mà còn là công cụ để phát triển du lịch tại nhiều địa phương, bao gồm cả thủ đô Hà Nội.
Du lịch âm nhạc đang dần trở thành công cụ giúp phát triển du lịch tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Bên cạnh việc nâng cao trải nghiệm của người yêu âm nhạc trong những chuyến du hành, các sự kiện hay lễ hội âm nhạc lớn còn được coi là những “thỏi nam châm” hút khách du lịch về địa phương tổ chức.
Nội dung
Thu hút du khách đến Hà Nội từ các sự kiện âm nhạc
Cuối tháng 7 sắp tới, sự kiện nhóm nhạc nữ đình đám toàn cầu BLACKPINK sẽ mang concert “BORN PINK World Tour” về SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội đã khiến người hâm mộ khắp nơi mong ngóng. Trước đó, concert tại Thái Lan của BLACKPINK đã thu hút rất nhiều fan Việt và nhiều sao Vpop nổi tiếng sẵn sàng chi hàng chục đến trăm triệu đồng để đến “xứ sở chùa vàng” ủng hộ thần tượng.
Tại Hà Nội, ngay khi có thông tin BLACKPINK đến biểu diễn, từ tháng 6, từ khóa như liên quan đến concert này liên tục nằm trong top tìm kiếm trên social media trong nhiều tuần. Trong hai ngày 7/7 và 8/7, dữ liệu của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda cho thấy lượt tìm kiếm về chỗ ở tại Hà Nội từ nước ngoài đã tăng 7 lần so với thời điểm một tháng trước. Ở trong nước, lượng tìm kiếm về điểm lưu trú của Hà Nội cũng cao gấp 14 lần từ khi chính thức bán vé.
Trong tháng 6/2023, ngành du lịch Thủ đô cũng đã đón số lượt khách tăng 5% so với cùng kỳ 2022 và tăng 10% so với tháng 5/2023.
Bên cạnh đó, các sân khấu âm nhạc của nhiều nghệ sĩ trong nước thời gian qua cũng cho thấy những đóng góp không nhỏ lên ngành du lịch Thủ đô. Điển hình là những buổi liveshow, concert thu hút hàng nghìn đến hàng chục nghìn khán giả của các nghệ sĩ Vpop đình đám như Mỹ Tâm, Đen Vâu, Hoàng Dũng,…
Các sự kiện trên không những thu hút khán giả ở thủ đô mà còn tạo sức ảnh hưởng lan rộng tới nhiều tỉnh, thành phố khác tiếp cận, đến để được cháy cùng âm nhạc với thần tượng.
Sắp tới, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa – Monsoon Music Festival cũng được dự đoán sẽ trở thành điểm hẹn của hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước đến thủ đô. Sự kiện sẽ trở thành cửa ngõ gặp gỡ, giao thoa âm nhạc văn hóa Việt Nam và thế giới, trong từng ngõ phố cổ.
> Đọc thêm: Monsoon Music Festival 2023 sẽ có mặt ở mọi góc phố cổ Hà Nội
Những sự kiện âm nhạc lớn thu hút lượng khán giả đông đảo, đồng thời giúp dịch vụ lưu trú, khu vui chơi giải trí, các điểm di tích tại Hà Nội đông khách hơn. Bởi trước và sau khi đến các buổi biểu diễn, du khách đã dành thời gian tham quan Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Phát triển du lịch âm nhạc tại Thủ đô
Việc nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu BLACKPINK chọn Hà Nội làm điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến lưu diễn tại Châu Á đã tạo ra một hình ảnh tích cực, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc.
Theo Báo Lao động, bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết:
“Chúng tôi đánh giá đây là một trong những cơ hội rất tốt để quảng bá du lịch Thủ đô. Nhân cơ hội này, thành phố Hà Nội tích cực đẩy mạnh quảng bá các điểm đến du lịch, văn hoá ẩm thực… tới bạn bè quốc tế thông qua các fanpage, website, mạng xã hội…”.
Theo bà Đặng Hương Giang, sự kiện sẽ góp phần tăng công suất sử dụng phòng lưu trú tại Hà Nội, đặc biệt là khu vực xung quanh sân vận động Mỹ Đình, nơi diễn ra concert. Do đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ chỉ đạo các cơ sở lưu trú, để đảm bảo môi trường du lịch.
“Đối với các cơ sở lưu trú, đây cũng là cơ hội tốt để thu hút khách, do vậy cần tăng cường chất lượng dịch vụ bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của khách” – lãnh đạo Sở Du lịch khẳng định.
Thực tế vài năm trở lại đây, Hà Nội đã tổ chức thành công hàng loạt sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc tại đây cũng vô cùng rộng mở.
Thủ đô của Việt Nam không chỉ giàu truyền thống văn hóa – lịch sử mà còn hội tụ đông đảo đội ngũ sáng tạo, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng.
Ngoài ra, thủ đô của Việt Nam cũng có những địa điểm tổ chức đáp ứng yêu cầu của các nghệ sĩ/nhóm nhạc từ các không gian lớn như sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hoàng thành Thăng Long, Công viên Yên Sở,… đến không gian nhỏ hơn như Nhà hát Lớn Hà Nội, Phố đi bộ Hoàn Kiếm,…
Thông qua những sự kiện văn hóa, thể thao và âm nhạc lớn, Hà Nội có thể đẩy mạnh quảng bá các điểm du lịch, văn hóa, ẩm thực. Concert của BLACKPINK cuối tháng 7 này hay Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa vào tháng 10 sắp tới có thể được coi là “nền móng” để kích hoạt du lịch âm nhạc phát triển rõ rệt và mạnh mẽ, đặc biệt khi Hà Nội hướng đến trở thành “Thành phố của sự kiện”.
Theo bà Đặng Hương Giang, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu thành phố triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế quảng bá rộng rãi hình ảnh Thủ đô, trong đó có quảng bá du lịch thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao, âm nhạc.
Với sự thuận lợi về đường bay, giao thông, cơ sở hạ tầng của Hà Nội, lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng thành phố có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn bao gồm vé xem các buổi biểu diễn, thi đấu và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi.
> Đọc thêm: Từ sự kiện âm nhạc đến xu hướng du lịch âm nhạc
Backstage News
Nguồn: Tổng hợp