Pitching /ˈpɪtʃɪŋ/ (động từ)
Pitching
Pitching /ˈpɪtʃɪŋ/ (động từ) là hành động cố gắng thuyết phục đối phương để làm điều gì đó. Trong ngành tổ chức sự kiện, hành động này đề cập đến quá trình trình bày, giới thiệu và đề xuất một ý tưởng, dự án hoặc gói dịch vụ sự kiện cho khách hàng hoặc đối tác.
Thông thường, pitching thể hiện việc trình bày ý tưởng kinh doanh, ý tưởng khởi nghiệp trước những nhà đầu tư về tính khả thi của ý tưởng, về những sản phẩm hay dự án đang ấp ủ và thuyết phục một cách logic, hợp lý và hiệu quả nhất.
Sự khác biệt giữa “Pitching” và “Presenting”
Một điểm rất dễ nhận biết và là sự khác biệt lớn giữa “”Pitching”” và “”Presenting”” (trình bày) là mục tiêu. Cụ thể:
- Đối với presenting (trình bày): Mục tiêu của hành động này là truyền đạt thông tin (thuyết trình về giáo dục, giải trí, thông báo, giới thiệu hoặc tranh luận về các thông tin, trình bày tầm nhìn, kế hoạch và kết quả kinh doanh,…).
- Đối với pitching: Mục tiêu của hành động này để giành chiến thắng trong một cuộc chào bán, chào hàng những ý tưởng. Lí do là bởi trong bất cứ ngành nghề nào, pitching luôn là một cuộc đấu thầu, cạnh tranh để thuyết phục những khách hàng/đối tác chấp nhận đề xuất của bạn và từ chối những người khác. Chiến thắng dựa trên khẳng định: Ý tưởng tốt nhất sẽ giành được sự chấp thuận.
Khi tổ chức sự kiện, các nhà tổ chức sẽ chuẩn bị một bài thuyết trình hoặc một bản đề xuất chi tiết về sự kiện, đề cập đến nhiều phần bao gồm: mục tiêu, phạm vi, ý tưởng sáng tạo, các hoạt động dự kiến, ngân sách và các yếu tố khác liên quan khác. Sau đó, họ sẽ thuyết phục khách hàng/đối tác về ý tưởng và giá trị của sự kiện thông qua quá trình pitching.
Quá trình pitching thường bao gồm trình bày thông qua bài thuyết trình, thảo luận và thương thảo với khách hàng để đảm bảo hiểu rõ nhu cầu, mong đợi của họ. Qua đó có thể thấy, mục tiêu của việc pitching trong ngành sự kiện là thuyết phục và chứng minh rằng sự kiện được tổ chức sẽ đáp ứng được mục tiêu và mang lại giá trị cao cho các khách hàng/đối tác.
Pitching là một hoạt động quan trọng trong quá trình xây dựng mối quan hệ kinh doanh ngay từ những bước đầu tiên, bên cạnh đó mang lại nhiều tiềm năng trong việc thu hút khách hàng, đối tác mới.
Backstage News