Nhiều đại diện tại các bào tàng cho biết trong dịp hè này, lượng khách đến thăm quan ngày càng nhiều hơn từ đó kỳ vọng lượng khách tham quan tiếp tục tăng mạnh những tháng cuối của hè.
Các bảo tàng đang cho thấy sự khởi sắc của mình vào dịp hè này tuy nhiên cần phải có những phương án để tiếp tục duy trì lượng khách ổn định suốt các mùa
Mùa “bội thu” của bảo tàng
Đến Bảo tàng Áo dài vào ngày cuối tuần, khách tham quan sẽ cảm nhận không khí nhộn nhịp từ những đoàn khách của trường học, hay nhóm bạn, gia đình. Tính đến tháng 6 năm nay, lượng khách ghé thăm bảo tàng đã tăng hơn 60% so với năm 2023. Trong khi tháng 3 và 4 lượng khách giảm so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 30% vì ảnh hưởng thời tiết nắng nóng, thì tháng 5 khách tăng vọt.
Nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách vào mùa cao điểm, ngoài các chuyên đề triển lãm truyền thống về áo dài, bảo tàng bổ sung thêm hoạt động vui chơi khác cho thiếu nhi như tổ chức lớp học thắt lá dừa, vẽ tranh trên áo dài, vẽ heo đất… với chi phí dao động từ 20.000-50.000 đồng/người.
Điều này giúp gia tăng nguồn thu cho bảo tàng để tái đầu tư, sửa sang lại một số hạng mục trưng bày, cơ sở vật chất. Được biết, doanh thu từ bán vé tham quan chiếm khoảng 40%. Các dịch vụ cộng thêm được bảo tàng sắp xếp phù hợp vào những mùa cao điểm và thấp điểm để giữ lượng khách ổn định.
“Chúng tôi liên tục tìm các chuyên đề áo dài mới cũng như thử nghiệm các hoạt động khác vừa đạt mục đích bảo tồn văn hóa địa phương, vừa thêm lựa chọn cho khách đến đây không chỉ một lần. VÍ dụ như sưu tầm và làm vườn thuốc nam, tổ chức hát quan họ, cải lương đan xen biểu diễn áo dài”, bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Áo dài nói.
Tại Bảo tàng Hải Dương học, Viện Hải Dương học – Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ở TP biển Nha Trang, anh Trương Sĩ Hải Trình, đại diện phòng truyền thông, cho biết tình hình khách tham quan có hình khởi sắc trong mùa hè năm nay. Cụ thể, tháng 6-2024, bảo tàng đón 145.000 lượt khách, tăng thêm 30.000 lượt so với tháng 6 năm ngoái.
Anh ước tính trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng vé bán ra đã tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước, cao điểm đón khách diễn ra sớm hơn, vào khoảng đầu tháng 5. Khách quốc tế đến bảo tàng chiếm khoảng 20% so với tổng lượng khách tham quan, trong đó phần lớn là khách Trung Quốc, Hàn Quốc.
Giữ chân khách không chỉ ngày hè
Ông Nguyễn Thiều Kiên, Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San, cho hay sau hơn 1 năm khai trương, mùa hè năm nay bảo tàng ghi nhận lượng khách trải đều, không tăng vọt, tuy nhiên số lượng khách mới đến nhiều.
Bảo tàng Quang San là không gian mới xuất hiện trong hệ thống bảo tàng tư nhân, ông Thiều Kiên chỉ ra để kéo khách đến tham quan nhiều hơn và đa dạng hóa tệp khách, ông tận dụng khu tầng hầm làm thành không gian triển lãm mới.
Tại đây, ông kết hợp với nhiều bên làm linh hoạt chủ đề, dự án triển lãm… không tính vé tham quan. Các tầng còn lại là chuyên đề trưng bày có tính lịch sử và sưu tầm cao, sẽ bán vé như bình thường.
Theo ông, khu vực mới cải tạo này sẽ là nơi tiếp cận rộng rãi hơn với khách hàng tiềm năng, người quan tâm đến bảo tàng. Ông Kiên cũng ghi nhận lượng khách biết đến bảo tàng nhờ khu vực mới này khá nhiều, khách được “kéo” lên các tầng trên sau khi tham quan khu bên dưới.
Được biết, trong tháng 7, khu vực này đang mở cửa triển lãm nhóm “Trạm” miễn phí vé với 40 tác phẩm đa dạng chất liệu từ nhóm họa sĩ đương đại Việt Nam bao gồm Nguyễn Xuân Hoàng, Lê Thị Minh Tâm, Nguyễn Hiển, Nguyễn Phan Bách, Nguyễn Hữu Thông và Lê Bá Cầu.
Trong năm nay, Bảo tàng Hải Dương học cũng hoàn thành khu trưng bày mới có tên “Sức sống đại dương“ và bổ sung thêm nhiều loài cá mới tạo sự đa dạng hơn cho khách ghé thăm. Bảo tàng hoạt động tự thu tự chi nên chi phí có được từ việc tham quan bán vé sẽ góp phần tái đầu tư, kế đó trang bị thêm những hạng mục khác để cơ sở luôn có điểm mới, đại diện nơi này cho hay.
Backstage News
Theo Sài Gòn Tiếp thị