Không chỉ xuất hiện trong cuộc sống với nhiều tiện ích, mã QR đang dần chứng tỏ là một giải pháp thành công trong mọi thể loại sự kiện khác nhau. QR giúp người tổ chức và người tham dự cầu nối giúp đơn giản hóa mọi quy trình sự kiện
Nhà phát triển trò chơi điện tử Cygames đã có một màn quảng bá đặc sắc bằng việc sử dụng 1.500 drone ở Thượng Hải, tạo mã QR khổng lồ trên bầu trời trong lễ kỷ niệm game Princess Connect! Re:Dive. Người tham gia có thể quét mã truy cập vào một liên kết được cá nhân hóa tới trò chơi này để tìm hiểu nhiều hơn và cài đặt nó trên điện thoại của mình. Điều này cho thấy sự sáng tạo và mở rộng không giới hạn hình thức của mã QR trong sự kiện ở thời điểm hiện tại và tương lai.
QR ĐƠN GIẢN HÓA MỌI QUY TRÌNH SỰ KIỆN
Mã QR tạo ra để loai bỏ các thủ tục truy cập rườm rà và giúp nhãn hàng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Khi nói đến triển lãm thương mại và các sự kiện kinh doanh khác, mã QR có thể mang đến cho người tham dự trải nghiệm hấp dẫn nhanh chóng, đơn giản và trực quan. Công nghệ này giúp người dùng và nhãn hàng tránh được rủi ro thất thoát thông tin, giảm thiểu các chi phí về khảo sát, quản lý được nhiều lĩnh vực khác trong sự kiện.
Một phần lợi ích của việc sử dụng mã QR cho các sự kiện là chúng dễ sử dụng. Hầu hết các máy ảnh điện thoại thông minh hiện đại đều tích hợp ở camera để quét mã QR. Tất cả những gì người dùng phải làm là di máy ảnh qua mã QR và nó sẽ tự động đưa người dùng đến một liên kết như trang hoặc biểu mẫu trực tuyến mà ban tổ chức, nhãn hàng, doanh nghiệp mong muốn muốn.
Bên cạnh nhiều lợi ích, các nhà tổ chức sự kiện cũng cần nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn sử dụng công nghệ này trong sự kiện. Công nghệ tuy không phải mới mẻ trên thế giới này chỉ mới phổ biến tại Việt Nam trong 2 năm gần đây. Các rủi ro có thể gặp như mã bị lỗi, truy cập có thể chậm trễ, người dùng chỉ có thể truy cập khi điện thoại của họ có kết nối internet, quá nhiều lượt truy cập trong 1 thời điểm khiến đường dẫn bị sập…, điều này gây bất tiện cho cả nhà tổ chức lẫn người tham dự sự kiện.
QR TRONG SỰ KIỆN VÀ NHỮNG CÁCH ÁP DỤNG
1. Đăng ký tham gia sự kiện qua mã QR
Sử dụng mã QR sự kiện giúp đơn giải hóa khâu phát hành vé để khách hàng có thể dễ dàng đăng ký mua vé hoặc trải nghiệm sự kiện mà không cần phải mất công sức đăng ký trực tiếp từ ban tổ chức. Chỉ cần điền các trường thông tin cơ bản như: tên, đơn vị, chức vụ…hệ thống sẽ tự động lên những mẫu vé gồm đầy đủ thông tin của khách hàng.

2. Thanh toán bằng mã QR
Khi có nhu cầu chuyển tiền, thay vì phải nhập thông tin ngân hàng hay thông tin số tài khoản/số thẻ thụ hưởng theo cách truyền thống, khách hàng chỉ cần thực hiện quét mã QR để thực hiện giao dịch.

3. Mã QR dẫn tới trang thông tin của sự kiện
Ban tổ chức sự kiện có thể tạo mã QR dẫn tới trang thông tin chính của sự kiện. Người tham dự có thể quét nó bất cứ lúc nào, giúp cập nhật các thay đổi về lịch trình, giảm thiểu những vấn đề không đáng có liên quan tới việc người tham dự không nắm bắt được thông tin tổng quan sự kiện.

4. Quét mã QR để check-in và sử dụng wifi
Mã QR giúp cắt giảm được nguồn nhân lực khi chỉ cần quét mã là có thể kiểm tra, tổng hợp thông tin và số lượng khách hàng, rút ngắn thời gian check-in và truy cập mạng internet tại sự kiện miễn phí.

5. Mã QR thay cho bản đồ giấy, bản đồ biển, bảng
Sử dụng mã QR giúp khán giả tham gia sự kiện có thể cập nhật được vị trí của mình trong sự kiện một cách dễ dàng, đặc biệt tại các sự kiện lớn. Hiện nay, các nhà phát minh trên thế giới cũng đang dần hoàn thiện những phần mềm có thể tích hợp GPS, Apple Map, Google Map để định vị người tham dự và hướng dẫn họ một cách trực quan và chính xác hơn bản đồ và hướng di chuyển trong sự kiện.

6. Dùng mã QR để gọi món, gửi yêu cầu
Khách hàng là người yêu cầu món bằng ngay chiếc điện thoại smartphone của họ. Điều này giúp giảm bớt sức lực và áp lực của nhân viên chăm sóc khách hàng, quy trình thanh toán trở nên thuận tiện hơn.

Ngoài những cách trên, QR còn có thể đa dạng trong khâu quay số, trúng thưởng, sử dụng cho các trò chơi tương tác, tìm kho báu,… và không bị giới hạn hình thức thể hiện. Sử dụng mã QR là một cách sáng tạo cho các sự kiện, tạo nhiều cơ hội và hướng đi giúp nổi bật nội dung chương trình. Lợi ích của công nghệ này được cho là sẽ tiếp tục lan rộng trên các thể loại sự kiện khác nhau, là công cụ hỗ trợ kết nối nhanh chóng giữa người tổ chức và người tham dự sự kiện, giữa nhãn hàng và khách hàng của họ.
Nguồn tổng hợp