Metaverse – đã trở thành điểm nóng của hoạt động đầu cơ bất động sản, trải nghiệm du lịch và sự kiện trong không gian ảo.
Metaverse là một không gian ảo 3D được chia sẻ rộng rãi, trong không gian này, con người sẽ được nhập vai và trải nghiệm cuộc sống và có thể không theo bất cứ một luật lệ nào (ngoại trừ bộ tiêu chuẩn để quản lý và sử dụng internet).
Hiện nay, Web3 là một không gian ảo phát triển lên từ metaverse, ở phiên bản này, tính phi tập trung là hình thức Web3 hoạt động, hiểu đơn giản, hình thức này mang lại sự tự chủ cho người dùng, cho phép tự sở hữu và xây dựng dữ liệu, có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các hoạt động trực tuyến của họ.
Về cơ bản, Web3 không quan tâm tới mọi loại tài sản mà người dùng sở hữu trong “game” và những tài sản này cũng không chịu sự kiểm soát của công ty trung tâm.
Tương lai của sự kiện ảo
Các nhà đầu tư đang đặt cược vào metaverse để biến metaverse trở thành một phần quan trọng trong việc thay đổi cách thức và mô hình sử dụng internet. Web3, nơi những nhà đầu tư cho rằng sẽ giành quyền kiểm soát website từ các công ty công nghệ lớn và phân phối lại quyền lực, quyền riêng tư và bảo mật cho các công ty công nghệ lớn tới người dùng.
Trong metaverse, người dùng có thể bỏ tiền và kiếm tiền từ vốn bỏ ra, một số mua tài sản để sử dụng giải trí, tài sản điển hình trong metaverse phải kể đến là “đất đai”. Với “đất”, những người dùng đang xây dựng những không gian bán lẻ hoặc bán vé trải nghiệm sự kiện ảo, hoặc cho các thương hiệu thuê đất để tiếp cận người tiêu dùng. Theo McKinsey, thương mại điện tử trong metaverse có thể có tác động thị trường lên tới 2,6 nghìn tỷ USD vào năm 2030.
LandVault tuyên bố là nhà phát triển đất đai lớn nhất trong metaverse, cho các thương hiệu thuê đất của mình và phát triển các chiến dịch cho họ. Giám đốc điều hành Sam Huber nhấn mạnh: “Những gì chúng tôi đang xây dựng không phải là quảng cáo. Đó là trải nghiệm thương hiệu, điều này rất khác biệt.”
“Quảng cáo (Trực tuyến) như chúng ta biết, xâm nhập… xâm phạm dữ liệu người dùng, v.v. – điều đó không có chỗ trong Web3.”
Nếu ở thế giới thực, vị trí đắc địa sẽ có tác động lớn đến giá cho thuê. Metaverse cũng tương tự như vậy, một khu vực có lượng người qua lại nhiều hay gần một trò chơi được yêu thích, hoặc gần một tài sản quý giá như nhà của một người nổi tiếng, “đất” sẽ có “giá”. Ngoài ra, thiết kế đẹp, độc, lạ của kiến trúc cũng có giá trị cao.
Tham vọng ổn định nhờ vào “tiền thật tài sản ảo”
Giá trị lâu dài của tài sản metaverse cũng có thể phụ thuộc vào việc liệu người dùng có quyết định làm việc cũng như chơi ở đó hay không.
Với thời gian tồn tại ngắn và khả năng tăng tốc nhanh chóng của metaverse, để có thể dự báo được tương lai dài hạn là không khả thi – đặc biệt khi thị trường bất động sản trải qua những cơn đau ngày càng tăng. Liệu bất động sản trong metaverse có bao giờ trở thành một khoản đầu tư đáng tin cậy như gạch và vữa không? Hay Web3 có thể là rủi ro tương đương với bong bóng Internet?
Người đầu tư cho rằng: “Thật khó để biết liệu bất động sản bên trong (metaverse) có ổn định hay không… Ít nhất là chúng tôi, và chúng tôi đang nghiên cứu sâu về nó.”
Một số người làm việc trong ngành công nghiệp đang phát triển này vẫn lạc quan.
Robson, thuộc công ty phân tích WetMeta, cho biết trong một email: “Rất có thể bất động sản trong metaverse là một khoản đầu tư ổn định trong tương lai.”
Để quyết định metaverse có phải nơi cho ngành công nghiệp sự kiện “bành trướng lãnh thổ” hay không, cần một khoảng thời gian dài tiếp theo và phụ thuộc nhiều vào nhận thức và hành động của những người tham gia sự kiện – những người trực tiếp bỏ tiền thật, sẵn sàng trải nghiệm sự kiện trực tuyến.
Dưới đây là một số kiến trúc được xây dựng trong metaverse.
Backstage VN
Nguồn tổng hợp