• Về Backstage News
Thứ Hai, 19/05/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
coldplay-world-tour

Music Of The Spheres: Những sáng kiến bền vững của Coldplay World Tour (Phần 2)

thaoduongBởi thaoduong
14/06/2023
Chuyên mụcSự kiện xanh, Xu Hướng

“Music Of The Spheres” là minh chứng cho thấy nỗ lực không ngừng trong việc sáng kiến những thực hành bền vững ở tất cả các khía cạnh sản xuất và tổ chức world tour của Coldplay.

Khi Music Of The Spheres World Tour được công bố, Coldplay đã cam kết sẽ cắt giảm hơn 50% lượng khí thải trực tiếp của tour diễn lần này so với tour trước đó (năm 2016-2017). Kết quả, ban nhạc đã giảm được 47% khí thải CO2, gần bằng con số đã được cam kết. Đâylà kết quả của sáng kiến về thực hành bền vững được Coldplay đảm bảo thực hiện trong tour diễn của mình.

Nội dung

Nguyên tắc 3Rs

Nguyên tắc 3Rs: Reduce – Reinvent – Restore (tạm dịch: Giảm thiểu – Tái tạo – Khôi phục) là ba nguyên tắc chính mà Coldplay cam kết thực hiện để đảm bảo tính bền vững của tour diễn “Music Of The Spheres”. Nguyên tắc này được ban nhạc áp dụng trong tất cả các quá trình tổ chức chuyến lưu diễn.

Music Of The Spheres Tour - Coldplay
Nội dung của nguyên tắc 3Rs mà ban nhạc Coldplay cam kết trong tour diễn “Music Of The Spheres” (Ảnh: Trần Anh Tuấn)

Thực hành giảm thiểu khí thải CO2

Để đạt được tính bền vững, Coldplay đã hợp tác với DHL – một đơn vị đi đầu trong lĩnh vực vận tải và hậu cần bền vững. Mục tiêu nhằm giảm thiểu khí thải liên quan đến hậu cần, bằng cách sử dụng nhiên liệu sinh học tiên tiến hoặc xe điện.

https://youtu.be/lqHb69aPbCI

Các tác động tới môi trường của tour diễn cũng liên tục được đo lường để đảm bảo tuân theo các hệ số tiêu chuẩn về chuyển đổi khí thải. Ekip thực hiện luôn nỗ lực tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thay vào đó sử dụng năng lượng sạch và các vật liệu sinh học có thể tái sử dụng trong tất cả các trường hợp có thể.

Trong trường hợp không thể cắt giảm khí thải, Coldplay thực hiện bù đắp carbon qua việc hỗ trợ các dự án tạo tác động tích cực tới môi trường và cộng đồng.

Sử dụng năng lượng tái tạo

Coldplay cho biết tour diễn được thực hiện gần như hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, lượng phát thải cực thấp.

Cụ thể, các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt phía sau sân khấu và trên đỉnh tháp âm thanh. Chúng bắt đầu được sạc ngay khi buổi biểu diễn bắt đầu. Ngoài ra, ekip cũng lắp đặt sàn nhảy động lực, xe đạp tạo năng lượng tại khu vực khán giả để chuyển đổi các hoạt động của họ thành năng lượng “sạc pin” cho chương trình.

Xe đạp tạo năng lượng
Xe đạp tạo năng lượng tại tour diễn “Music Of The Spheres” của Coldplay

Ban tổ chức cũng ưu tiên sử dụng dầu diesel tái tạo, nhiên liệu sinh học bền vững được sản xuất 100% từ nguyên liệu tái tạo, chủ yếu là chất thải và cặn bã như dầu ăn đã qua sử dụng. Việc này giúp cắt giảm 75% – 95% lượng khí thải carbon từ máy phát điện hay quá trình vận chuyển của ban nhạc.

Đặc biệt, Coldplay còn hợp tác với thương hiệu xe BMW để phát triển ra một loại pin tái sạc di động (được làm từ pin tái chế của BMW i3). Pin này có thể cung cấp 100% năng lượng cho chuyến lưu diễn ở bất kỳ địa điểm nào.

Hoạt động sản xuất bền vững

Coldplay sử dụng phương tiện vận chuyển bền vững đến tất cả các sân vận động. Đồng thời, hợp tác với các nhà cung cấp địa phương nhiều nhất có thể nhằm giảm thiểu khí thải từ hoạt động vận chuyển.

Sân khấu tour diễn “Music Of The Spheres” được xây dựng từ các vật liệu nhẹ, ít carbon và có thể tái sử dụng sau mỗi tour diễn. Tất cả các cấu trúc và hệ thống giá đỡ đều có thể phân hủy sinh học hoặc tái chế.

Về âm thanh ánh sáng, tour diễn đã nâng cấp lên các thiết bị bền vững như hệ thống chiếu sáng và laser màn hình LED năng lượng thấp. Hệ thống âm thanh với mức tiêu thụ điện năng ít hơn tới 50% so với chuyến lưu diễn trước đó. Điều này cũng làm giảm đáng kể tiếng ồn tới môi trường bên ngoài địa điểm.

Coldplay world tour
Tour diễn sử dụng hệ thống chiếu sáng LED năng lượng thấp, hệ thống âm thanh tiêu thụ điện năng ít

Pháo hoa giấy sử dụng trong tour diễn là loại có thể 100% phân hủy sinh học, yêu cầu lượng khí nén ít hơn cho việc kích hoạt. Ngoài ra, ban nhạc sử dụng một loại pháo hoa bền vững mới, có ít chất gây nổ hơn, giúp giảm thiểu hoặc loại bỏ đáng kể các hóa chất độc hại.

Khuyến khích người hâm mộ thực hành bền vững

Coldplay đã phát triển một ứng dụng di chuyển miễn phí nhằm khuyến khích người hâm mộ sử dụng phương tiện giao thông ít CO2 đến buổi biểu diễn. Đặc biệt, ban tổ chức sẽ tặng mã giảm giá cho những ai cam kết thực hiện di chuyển ít carbon.

Khán giả cũng được cung cấp vòng đeo tay LED có thể tái sử dụng khi check-in sự kiện. Loại vòng này được làm từ 100% vật liệu có nguồn gốc từ thực vật, có thể phân hủy được. Các vòng tay này cũng có thể được tái sử dụng, chỉ cần ban tổ chức sạc lại sau mỗi buổi biểu diễn.

Vòng tay LED trong Coldplay Tour
Vòng đeo tay LED có thể tái sử dụng được sử dụng trong Music Of The Spheres Tour của Coldplay

Music Of The Spheres Tour - Coldplay
Coldplay khuyến khích khán giả gửi lại vòng tay LED để tái sử dụng cho các tour diễn sau

Giảm lãng phí nước

Ball Aluminium Cup - Coldplay
Ball Aluminium Cup – Cốc nhôm được làm từ 90% vật liệu tái chế được cung cấp trong tour diễn để nạp lại nước

Hiệu quả sử dụng nước luôn được tối đa hóa trong tour diễn khi có thể. Cụ thể, ban nhạc ưu tiên lựa chọn các địa điểm tổ chức có vòi nước phun khí, nhà vệ sinh xả nước ít và có thực hành giảm áp lực để giảm thiểu lãng phí nước.

Các trạm tiếp nước cho khán giả được cung cấp ở mọi địa điểm nào nếu có thể. Người hâm mộ được khuyến khích mang theo chai nước cá nhân để nạp lại nước tại điểm.

Giảm thiểu rác thải và tăng cường tái chế

Trong quá trình thực hiện tour diễn của mình, Coldplay luôn yêu cầu các nhà cung cấp địa điểm loại bỏ tất cả đồ nhựa dùng 1 lần. Chúng cần được thay thế bằng các vật liệu có thể tái sử dụng và tái chế. Đồng thời, ban nhạc cũng nỗ lực giúp đỡ và khuyến khích họ thiết lập một số chương trình tái chế trong địa điểm của mình nếu chưa có.

Không chỉ giảm thiểu rác trong các tour diễn. ban nhạc còn giúp làm sạch rác ở các khu vực bên ngoài. Hiện tại, ban nhạc đang tài trợ cho The Ocean Cleanup – đơn vị đang làm việc trong Great Pacific Garbage Patch với mục tiêu dọn sạch 90% nhựa trôi nổi trên đại dương vào năm 2040.

Thiết bị chắn rác ra sông của Coldplay và The Ocean Cleanup là một trong những thành quả tiêu biểu của dự án này.

Sử dụng thực phẩm bền vững

Tất cả các thực đơn dành cho đội ngũ nhân viên của tour diễn đều có sẵn các lựa chọn không chứa thực phẩm từ động vật và không chứa thịt, như một tiêu chuẩn bắt buộc. Nguyên liệu chế biến cũng đều là nguồn thực phẩm hữu cơ từ các nhà cung cấp địa phương hoặc các trang trại thực hành kỹ thuật nông nghiệp tái sinh. Đồng thời,Coldplay luôn tích cực hỗ trợ cho hoạt động phát triển các loại thực phẩm tổng hợp được trồng trong phòng thí nghiệm.

Đối với các thức ăn thừa sau sự kiện, ban nhạc hợp tác với các tổ chức lưu trữ thực phẩm địa phương để tặng lại những thực phẩm dư thừa này khi có thể.

Các chất thải hữu cơ, chẳng hạn như vỏ rau và mảnh vụn, đều được đưa vào ủ phân để sử dụng.

Nỗ lực bù đắp carbon qua các dự án bảo vệ môi trường

Ban nhạc Coldplay cho biết, dù họ cố gắng thực hiện bền vững tốt đến mức nào, chuyến lưu diễn vẫn sẽ có thể tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể. Do vậy, ban nhạc cam kết bù đắp lượng khí thải mà tour diễn tạo ra bằng cách hỗ trợ các dự án về môi trường trên khắp thế giới.

Tính đến hiện tại, ban nhạc đã và đang hợp tác với hơn 10 tổ chức về bảo vệ môi trường ở các khía cạnh khác nhau.

Trong suốt quá trình thực hiện những thực hành bền vững trên, Coldplay cũng cam kết liên tục đo lường các tác động môi trường của“Music Of The Spheres” World Tour– cả tích cực và tiêu cực – để liên tục cải thiện những bền vững trong quá trình tổ chức chuyến lưu diễn của mình.

Backstage News

Nguồn: Báo cáo bền vững của Coldplay

> Đọc thêm: Music Of The Spheres: Tour diễn bền vững ấn tượng của Coldplay (Phần 1)

Tags: sự kiện bền vững
Bài trước

Music Of The Spheres: Tour diễn bền vững ấn tượng của Coldplay (Phần 1)

Bài tiếp theo

TWICE khai màn tour diễn toàn cầu với kỷ lục 50.000 khán giả

Bài viết liên quan

Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xu Hướng

Thấy gì từ phim concert “Chúng ta là người Việt Nam” của Hoàng Thuỳ Linh?

17/03/2025

Với "Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam", Hoàng Thùy Linh không chỉ kể câu chuyện âm nhạc của mình, mà còn mang đến một...

Xem thêm
Xu Hướng

Bắc Bling: Từ MV mang màu sắc dân gian trở thành hiện tượng văn hóa

12/03/2025

Chỉ sau 10 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã đạt 37 triệu lượt xem, giữ vững vị trí #1 trên danh mục âm...

Xem thêm
Xu Hướng

Concert thời Gen Z: Điều gì khiến giới trẻ sẵn sàng “chi tiền”?

05/03/2025

Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - là thế hệ lớn lên cùng công nghệ số, mạng xã hội và văn hóa...

Xem thêm
Xu Hướng

Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024: Góc nhìn từ chiến lược đầu tư sự kiện

04/03/2025

YouNet Media vừa công bố Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024, vinh danh những cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong 6 ngành hàng. Điểm...

Xem thêm
Xu Hướng

Tín hiệu tích cực cho các sân khấu kịch hiện đại Việt Nam

21/02/2025

Sân khấu kịch hiện đại tại Việt Nam là một trong những loại hình nghệ thuật lâu đời, gắn liền với nhiều thế hệ khán giả. Trong...

Xem thêm
Xu Hướng

Chuyên gia đầu ngành dự đoán xu hướng sự kiện năm 2025

02/01/2025

Ngành sự kiện đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nơi sự kết hợp giữa công nghệ và sáng tạo đang tạo ra những...

Xem thêm
Xu Hướng

Mùa hè 2024 chứng kiến “cuộc cách mạng” trong văn hóa ủng hộ nghệ sĩ Việt

19/10/2024

Có thể nói, văn hóa và các dự án ủng hộ, tiếp sức cho nghệ sĩ tại Việt Nam chưa bao giờ lại có quy mô lớn...

Xem thêm
concert gameshow âm nhạc
Xu Hướng

Sự lên ngôi của các concert lớn thuộc gameshow âm nhạc

08/10/2024

Khoảng 4 năm gần đây, gameshow, chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc đang dần trở lại với diện mạo và những bước chuyển mình...

Xem thêm
gameshow việt
Xu Hướng

Xu hướng mời nghệ sĩ quốc tế trong gameshow Việt: Chiến lược thông minh hay ván cược liều lĩnh?

20/09/2024

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nghệ sĩ quốc tế trong gameshow Việt cũng khiến khán giả phải đặt ra câu hỏi, rằng điều này...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo
TWICE đã khai màn thành công chuyến lưu diễn toàn cầu mang tên READY TO BE

TWICE khai màn tour diễn toàn cầu với kỷ lục 50.000 khán giả

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập