Ngày 6/4/2014, câu hỏi này bắt đầu nhảy nhót bên trong đầu tôi khi miên man tản bộ tại SVĐ Hàng Đẫy. Chỉ vài tiếng nữa thôi, chiếc Cup UEFA Champion League lần đầu tiên trưng bày tại Hà Nội do ê kíp của tôi thực hiện sẽ có mặt tại đây. Thực ra câu hỏi này đã ngạo mạn xuất hiện từ trước, chỉ là nó mạnh mẽ hơn nhiều khi tôi quyết định rời công ty để tiếp tục sự nghiệp của riêng mình ngay sau Sự kiện này kết thúc.
Sực tỉnh khi đầu va mạnh vào quả nặng phía sau Camera Boom chình ình trước sân khấu… mọi thứ bỗng trở nên rõ ràng – TÔI CẦN TIẾP XÚC & “CHƠI” VỚI THẬT NHIỀU AGENCY KHÁC ĐỂ CÓ CÂU TRẢ LỜI.
Tôi thực hiện điều đó bằng cách bắt đầu cuộc hành trình mới của mình với vị trí Marketing AM tại một tổ chức khá có tiếng trong lĩnh vực Ngân Hàng – Client.
Ai cũng có thể làm, nhưng không phải ai cũng có thể giỏi!
Những ngày đầu tiên dưới góc nhìn của bên A và với tấm lòng cầu thị nhưng tôi không gặp được “người xứng tầm”. Ngay khi yên vị ở góc nhìn mới, tôi phát hiện ra rằng có một nhóm đông các Event Agency đứng đầu bởi những bạn với 1-2 năm kinh nghiệm, trải qua rất ít sự kiện nhưng lại đông khách – họ bỗng có quyền ngạo nghễ và kiêu hãnh hơn nhiều cái mớ kiến thức từ mồ hôi, nước mắt… vì họ làm ra nhiều Tiền hơn so với đi làm thuê, kệ hết mấy cái kiến thức, kinh nghiệm lôm côm!
Đúng vậy, đó là những người có tài trong kinh doanh, nhưng ngược lại rất khó để phát triển trong nghề Sự kiện. Điều đó đã được chứng minh bởi rất ít Event Agency có doanh số tăng trưởng theo từng năm. Quanh đi quẩn lại, các bạn hầu hết chỉ làm những thứ đã biết làm, nhân viên giỏi không ở lại – nhân viên bình thường không có gì để học hỏi thêm. Hệ lụy là tiếp tục lại sản sinh ra các Event Agency tương tự tại thế hệ tiếp theo.
Nhiều người giỏi hơn tôi!
Tôi bắt đầu thăng tiến trong lĩnh vực Marketing. Đây là điều kiện cần để được tiếp xúc với những dự án lớn và những Agency lớn hơn. Và lúc này bắt đầu xuất hiện những nhân vật “kỳ quái”. Một số vị chuyên cung cấp vật tư rất khủng tại Hà Nội, một số vị chuyên cung cấp nghệ sĩ, một số lại chỉ chuyên làm indoor và trang trí… Mớ thông tin với những góc nhìn đa chiều đã bắt đầu thay đổi tư duy của tôi và dần cho tôi thấy rõ câu trả lời.
Ngành sự kiện thực sự rất nhiều người tài giỏi, nhưng họ lại bị chôn vùi bởi chính đam mê với nghề. Không mấy ai trong số họ chậm lại một chút, lùi lại một chút để nhìn thấy mình đã được gì và mất gì? Không ai biết đến, những kinh nghiệm xương máu của họ cứ thế họ ôm lấy. Nghề Sự kiện thực sự cần họ để phát triển, nhưng Event Agency lại chỉ cần họ để kiếm tiền.
Làm thế nào để phát triển trong ngành sự kiện?
Ngay sau khi rời ê kíp cũ để bắt đầu con đường Marketing, tôi có vài lần chia sẻ về các case study của mình, vài lần tiếp xúc với các Event Manager rất giỏi để cùng nhau thực hiện việc chưa ai làm là phát triển ngành Sự kiện tại Hà Nội, bằng cách sử dụng kinh nghiệm và kiến thức đúc kết từ thực tế nâng cấp các bạn đang làm nghề một cách nhanh chóng. Bởi không phải ai làm Sự kiện nhiều năm cũng được cầm chương trình có tới vài chục nghìn khán giả, có người gần 10 năm làm nghề chưa từng ra sân khấu outdoor hay đơn giản nhiều người chưa từng làm họp báo…
Sau nhiều cố gắng, tôi nhận ra một thực tế trong nghề tổ chức sự kiện rằng: người càng giỏi và nhiều trải nghiệm lại càng thiếu tự tin để chia sẻ và muốn học thêm nữa từ thực tế; ngược lại người chưa giỏi lại không thực sự nghĩ rằng mình cần phải học hỏi thêm. Thực trạng này khiến tôi chùn bước và để lại kế hoạch đó trên giấy hơn 18 tháng.
Một buổi chiều thứ sáu, ngồi café một mình khiến tôi tập trung hơn và nhận thấy rằng hầu như mình đã thất bại trong các kế hoạch bởi cùng một lý do là không bắt đầu ngay lập tức. Trong khoảng 30 phút đó, tôi nhanh chóng soạn ra một bản đề cương gồm 5 phần để thực hiện Event Proposal và đăng tải lên facebook với nội dung tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này. Nhận được nhiều hưởng ứng từ bạn bè và đồng nghiệp, không còn đường lùi – Khóa huấn luyện thứ nhất của Event Warrior – Event Proposal Building chính thức bắt đầu từ đó.
Xem thêm: 6 tiến bộ vượt bậc của ngành tổ chức sự kiện Việt trong 10 năm qua
Bài chia sẻ từ Mr.K – Event Warrior