Nhân tượng và mascot là công việc mà các bạn trẻ tham gia làm thêm vì thu nhập tốt. Mascot trung bình kiếm được 150 - 250k/ tiếng, nhân tượng 500 - 5 triệu/buổi. Tuy nhiên để làm được nghề này phải có tính kiên nhẫn cao và không tránh khỏi chê bai đùa giỡn và nhiều yêu cầu khác. Cùng Backstage tìm hiểu xem nghề này cần những yêu cầu gì.
Nhân tượng
Nhân tượng (tượng sống) là môn khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là các nước Tây Âu nhưng lại khá mới ở Việt Nam. Người mẫu sẽ giả tượng bằng cách sơn các màu đồng, bạc, vàng khắp cơ thể và đứng im hàng giờ. Các nhân tượng thường thấy ở các sự kiện ra mắt sản phẩm, giới thiệu dịch vụ, biểu diễn đường phố, trung tâm thương mại.
Nghề này ít người dám nhận hơn đóng giả mascot bởi nghề đòi hỏi những yêu cầu rất khắt khe, từ tỉ lệ cơ thể phải đẹp thu hút, tính kiện nhẫn cao để hóa thân thành tượng phải giữ được thần thái công chúng. Ngoài ra cần một số yêu cầu như da không mẫn cảm với các loại sơn, hóa chất.
Công đoạn chính để vẽ nhân tượng thường gồm các bước: kiểm tra nền, phân vùng màu trên mẫu cho hòa với nền, tô màu cho mẫu, làm tóc và biểu diễn. Màu dành để vẽ nhân tượng là một loại riêng, bám lên mặt da nhưng không bị dính chặt như keo. Quá trình vẽ tùy theo độ khó của yêu cầu tạo hình, kéo dài từ 2-4 giờ. Sau khi đã hoàn tất việc vẽ, công đoạn tiếp theo là làm tóc keo màu được xịt trực tiếp để tạo hình. Hậu sự kiện, lớp sơn bám quá chắc sẽ phải mất vài ngày mới có thể sạch hoàn toàn, da khô mẩn ngứa, hỏng tóc là “chuyện thường ở huyện đối” với nghề này.
Mascot
Ngoài việc phải khoác lên mình bộ quần áo dày cộm (nhẹ thì 2 đến 3kg, nặng từ 6 đến 7kg), người mặc phải biết chịu đựng, nhất là khả năng đứng im, tạo dáng, nhảy múa. Khó khăn hơn cả chính là vào những ngày thời tiết nóng bức, đội đầu thú che hết khuôn mặt nên khó thở, nóng nực, mồ hôi chảy, cơ thể rất dễ bị mất nước. Người đóng giả mascot chỉ có thể nhìn ra bên ngoài bằng một tấm lưới hay thậm chí một lỗ nhỏ ở hai mắt mũ đội đầu.
Những mascot chuyên nghiệp còn phải tạo ra các cử chỉ, điệu bộ sao cho giống với nhân vật mà mình đã hóa trang. Công việc đòi hỏi sức khỏe, kiên trì luyện tập. Bởi không dễ dàng thành thục trong ngày một ngày hai. Chính vì thế, nghề làm mascot tuy có thu nhập khá nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.
Khai thác tiềm năng của Mascot
Mascot và nhân tượng là 2 công việc giúp sự kiện trở nên đặc sắc và thú vị hơn. Tuy nhiên, về phần hình ảnh mascot sẽ phong phú hơn N=nhân tượng, tạo hiệu ứng thu hút hơn vì tính linh động. Mascot ở Việt Nam chỉ đang sử dụng để nhảy múa tại các sự kiện nhỏ và thực sự chưa khai thác được hết tiềm năng và ý nghĩa mà mascot có thể làm được.
Mascot có thể kết nối những khách hàng tiềm năng bằng cách chụp ảnh và đăng nó lên phương tiện truyền thông xã hội tạo cho môi trường vui vẻ và thú vị, thu hút họ hòa mình vào một sự kiện. Kết nối cảm xúc giữa Mascot và khách hàng giúp kích hoạt người dùng và tăng giá trị của sản phẩm hoặc thương hiệu.
Mascot của một doanh nghiệp phải cuốn hút, khi nhìn vào một mascot, khách hàng mục tiêu có thể hình dung được doanh nghiệp và ghi lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
- Kết nối khán giả
Một người đóng giả mascot muốn giao lưu và chào hỏi khán giả sẽ để lại ấn tượng nhiều hơn và truyền cảm hứng tới người tham gia sự kiện. Nó có thể tiếp thị trên nhiều nền tảng như nền tảng trực tuyến, sự kiện, triển lãm… Mascot giúp kết nối sản phẩm của công ty tới tệp khách hàng mục tiêu và lưu lại kỷ niệm trong tâm trí họ.
- Biểu tượng của tinh thần và năng lượng
Một người đóng giả mascot đóng vai trò như mục tiêu và sứ mệnh của một doanh nghiệp, nó thông báo cho khách hàng về hoạt động kinh doanh của một công ty. Quan trọng hơn cả, mascot thể hiện được tinh thần công ty, giúp thu hút các khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu của doanh nghiệp.
- Khiến doanh nghiệp trở nên nổi bật một cách đáng ngạc nhiên
Tại các triển lãm thương mại dù lớn hay nhỏ đều là điều kiện tuyệt vời để truyền bá thông điệp thương hiệu. Thu hút khách hàng mới. Các sự kiện là không gian cạnh tranh vàng của các công ty mà họ phải nhanh tay bắt lấy. Trong không gian này, mascot rất hữu ích để làm cho thương hiệu hoặc tổ chức trở nên nổi bật. Với nhân vật và câu chuyện phù hợp, mascot thu hút khán giả của bạn và trở thành một thương hiệu đáng chú ý.
Cho dù đó là một sự kiện cộng đồng hay một triển lãm công nghiệp, mascot được sử dụng để tăng cường nhận diện thương hiệu. Thu hút sự chú ý của mọi người và đưa họ đến gần hơn.
- Nhắm vào tính cách thương hiệu
Chỉ tạo hình đại diện thương hiệu không đủ để thành công. Một mascot phải khéo léo để phù hợp với bản chất kinh doanh. Nhân vật phải nhân cách hóa được thương hiệu, từ màu sắc, âm thanh, tâm trạng, cá tính, giọng nói và sứ mệnh tầm nhìn kinh doanh của doanh nghiệp. Những điều nhỏ này sẽ làm cho thương hiệu trở nên đặc biệt, thể hiện được tính cách thật sự cho sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.
Mascot là đại diện hư cấu hoạt động như một đại sứ thương hiệu cho công ty. Chúng là nam châm truyền thông, có thể nhìn thấy tại các sự kiện hoặc triển lãm. Một sự náo nhiệt các mascot dễ nhận biết rất hữu ích để quảng bá doanh nghiệp, mascot cho phép con người hình thành một kết nối cảm xúc với một thương hiệu liên kết.
Với đa số người mẫu làm hai loại hình này, cũng chỉ như cuộc dạo chơi, kiếm thêm để trang trải cuộc sống. Không thể phủ nhận được giá trị của nghề đóng giả nhân tượng và mascot đối với cuộc sống, được coi như một thứ nghệ thuật truyền cảm hứng mãnh liệt cho con người. Chính bởi sự tác động mạnh mẽ của mình, nghề nhân tượng và mascot không chỉ phản chiếu cuộc sống, ảnh hưởng tích cực tới đời sống, quảng bá cho doanh nghiệp, thương hiệu và là một vị trí không thể thiếu trong ngành sự kiện.
Hương Xoan – Backstage VN