Mới đây, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã chia sẻ quan điểm và góc nhìn của mình xoay quanh vấn đề phát triển du lịch âm nhạc tại Việt Nam.
Trào lưu du lịch âm nhạc từ lâu đã phủ sóng khắp châu Âu, châu Mỹ và đang dần phổ biến hơn ở khu vực châu Á trong vài năm trở lại đây. Đây là hình thức người tham dự đến các sự kiện nghệ thuật âm nhạc lớn, kết hợp với việc tham quan danh thắng và sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống, đi lại… tại nơi diễn ra sự kiện.
Chia sẻ về xu hướng này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, du lịch âm nhạc là sự kết hợp không chỉ làm phong phú hoạt động văn hóa, giải trí của con người, mà còn thúc đẩy sự phát triển cho ngành công nghiệp văn hóa của một quốc gia. Ông cũng nhận định, xu hướng du lịch âm nhạc mới này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam.
Nội dung
Tiềm năng du lịch âm nhạc tại Việt Nam
Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Việt Nam hiện cũng là một trong những nước có nhiều nghệ sĩ quốc tế đến tổ chức các sự kiện âm nhạc. Các sự kiện này được tổ chức thành công đã thu hút lượng lớn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự. Đồng thời cho thấy khả năng đáp ứng và cơ sở hạ tầng để đón tiếp những nghệ sĩ tầm cỡ, từ đó nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp giải trí quốc tế
Thành công của những sự kiện này đã và đang tạo điều kiện thuận lợi, động lực cho việc tổ chức nhiều sự kiện quốc tế khác trong tương lai, từ đó tiếp tục thu hút khách du lịch và mở rộng thị trường giải trí nước ngoài.
Đọc thêm: Concert BLACKPINK tại Hà Nội đạt doanh thu ‘khủng’ hơn 330 tỷ đồng
Bên cạnh các sự kiện âm nhạc của những ngôi sao quốc tế, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng các liveshow âm nhạc của nghệ sĩ trong nước cũng thu hút một lượng khán giả lớn không kém. Điển hình có thể kể đến concert của Hà Anh Tuấn, liveshow của Mỹ Tâm,… Những đêm nhạc này đã thu hút khán giả từ các thành phố, địa phương khác “đổ về” nơi diễn ra sự kiện, cho thấy sự yêu thích và ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng người tiêu dùng âm nhạc trong nước.
Ngoài ra, du lịch âm nhạc tại Việt Nam cũng đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các show âm nhạc đã diễn ra khá thành công như minishow “Soul of the Forest – Đêm nhạc giữa rừng thông” được tổ chức tại Flamingo Đại Lải Resort; show Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt…
Đặc biệt, việc Đà Lạt được công nhận là Thành phố Sáng tạo của UNESCO về âm nhạc trong năm 2023 là một bước tiến quan trọng. Điều này không chỉ nâng cao vị thế của Đà Lạt trong ngành du lịch âm nhạc quốc tế mà còn tạo nền tảng cho các hoạt động và sự kiện âm nhạc sáng tạo, thu hút cả du khách trong và ngoài nước.
Với những con số các sự kiện âm nhạc đã đạt được, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, du lịch sự kiện nói chung và du lịch âm nhạc nói riêng tại Việt Nam đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Những đêm nhạc “cháy vé” không chỉ cho thấy khán giả dần hình thành thói quen sẵn sàng chi tiền để thưởng thức âm nhạc, mà còn phản ánh sự phát triển lớn mạnh của thị trường âm nhạc Việt Nam, mở ra cơ hội để phát triển ngành du lịch âm nhạc.
“Hơn nữa, cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, các thành phố nhộn nhịp và lòng hiếu khách nồng hậu của người Việt cũng giúp Việt Nam có thể thu hút một làn sóng khách du lịch mới tìm kiếm sự hòa mình vào văn hóa và giải trí, thông qua hoạt động âm nhạc.”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định.
Tiềm năng nhưng không ít thách thức
“Trên thế giới, các quốc gia như Mỹ, Anh hay Đức đã rất thành công trong việc kết hợp âm nhạc với du lịch thông qua các lễ hội âm nhạc lớn, thu hút được hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ và đối diện nhiều khó khăn.”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn bày tỏ.
Ông cho rằng Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện âm nhạc mang tầm cỡ quốc tế. Bởi các sự kiện như vậy đòi hỏi cơ sở hạ tầng tốt, đội ngũ tổ chức chuyên nghiệp và khả năng quản lý sự kiện ở quy mô lớn. Hơn nữa, việc xây dựng một thương hiệu lễ hội âm nhạc cũng cần thời gian và chiến lược lâu dài để tạo dựng lòng tin của du khách.
Bên cạnh đó, văn hóa âm nhạc ở Việt Nam đa dạng nhưng chưa đủ sức cạnh tranh trên đấu trường quốc tế. PGS.TS Bùi Hoài Sơn bày tỏ quan điểm rằng để thu hút du khách quốc tế, Việt Nam cần đầu tư vào việc xây dựng các chương trình âm nhạc chất lượng cao, mời gọi các nghệ sĩ nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới và tạo ra những trải nghiệm âm nhạc độc đáo, gắn kết với văn hóa địa phương.
Tuy nhiên, trước những thách thức kể trên, PGS.TS Bùi Hoài Sơn tin tưởng rằng Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để phát triển du lịch âm nhạc như một ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm. Ông cho rằng Việt Nam sẽ tạo ra được các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo nhờ sở hữu một nền văn hóa phong phú và đa dạng.
“Các sự kiện như lễ hội âm nhạc mùa hè tại các bãi biển đẹp như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu hay các khu đô thị hiện đại như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đều có tiềm năng phát triển.”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn tin rằng, nếu có chiến lược đúng đắn và cam kết lâu dài, du lịch âm nhạc tại Việt Nam có thể trở thành một phần quan trọng trong ngành du lịch quốc gia, góp phần vào việc phát triển kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.