Bạn có sẵn sàng tham gia một "no-phone concert" - tức hoàn toàn rời xa chiếc điện thoại quen thuộc suốt nhiều tiếng?
Trong thời đại số, hình ảnh hàng nghìn chiếc điện thoại giơ lên trong một concert đã trở thành “đặc sản” quen thuộc. Khán giả quay clip, livestream, check-in gần như theo phản xạ, không chỉ để lưu giữ kỷ niệm, mà còn như một phần của trải nghiệm giải trí hiện đại. Tuy nhiên, giữa xu hướng đó, ngày càng nhiều nghệ sĩ và đơn vị tổ chức bắt đầu theo đuổi một khái niệm ngược dòng: “No-phone concert” (concert không điện thoại).
Nội dung
“No-phone concert” là gì?
No-phone concert là mô hình tổ chức sự kiện trong đó khán giả được yêu cầu không sử dụng điện thoại hoặc thiết bị ghi hình trong suốt thời gian chương trình diễn ra. Thay vì bị tịch thu điện thoại, khán giả sẽ giữ máy bên mình nhưng được niêm phong trong một chiếc túi khóa đặc biệt – gọi là túi Yondr.
Mô hình này đã được triển khai tại nhiều concert quốc tế, từ Jack White, Alicia Keys, Bruno Mars đến ban nhạc Ghost trong tour diễn châu Âu mới đây. Theo các nghệ sĩ, họ muốn khán giả thực sự sống trong khoảnh khắc, thay vì trải nghiệm qua màn hình điện thoại.

Gần đây, ngôi sao pop Sabrina Carpenter đã chia sẻ với tờ Rolling Stone rằng cô đang cân nhắc việc cấm điện thoại tại các buổi diễn của mình trong tương lai. Cụ thể, sau khi tham dự concert Silk Sonic tại Las Vegas, nơi mọi điện thoại đều bị khóa trong túi Yondr, Carpenter đã trải nghiệm một đêm nhạc “như trở về thập niên 1970” khi khán giả thực sự tận hưởng thay vì tập trung ghi hình để khoe lên mạng xã hội.
Túi Yondr hoạt động như thế nào?
Túi Yondr được thiết kế đơn giản nhưng thông minh. Khi đến cổng, khán giả sẽ được phát túi và hướng dẫn tự cho điện thoại vào, sau đó nhân viên sẽ khóa túi bằng thiết bị từ tính, tương tự như khóa an ninh ở các cửa hàng thời trang. Điện thoại vẫn nằm trong túi và theo khán giả suốt buổi diễn, nhưng không thể mở ra nếu không có thiết bị mở khóa chuyên dụng.
Nếu có việc gấp, khán giả có thể đến khu vực quy định để mở khóa tạm thời và sử dụng điện thoại. Khi concert kết thúc, toàn bộ túi được mở tại cổng ra, khán giả nhận lại điện thoại như bình thường.

Lợi ích của “no-phone concert”
Một nghiên cứu được trích dẫn trên Northeastern News cho thấy: sự hiện diện của điện thoại, dù không sử dụng, vẫn có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và cảm nhận của não bộ. Nói cách khác, chỉ cần biết điện thoại đang ở đó, chúng ta đã ít nhiều bị phân tâm.
Ưu điểm dễ thấy nhất của mô hình này là trải nghiệm trọn vẹn: khán giả tập trung vào âm nhạc, ánh sáng, năng lượng từ sân khấu mà không bị phân tán bởi việc quay phim, lướt mạng hay chụp ảnh. Nhiều nghệ sĩ cho rằng sự kết nối cảm xúc giữa họ và khán giả sẽ sâu sắc hơn khi không có rào cản của công nghệ.
Bên cạnh đó, no-phone concert còn giúp bảo vệ hình ảnh và bản quyền nội dung biểu diễn, hạn chế phát tán clip chất lượng thấp hoặc chưa được phép. Việc tất cả khán giả không sử dụng điện thoại còn tạo nên không gian nghe nhạc riêng tư, văn minh hơn, đặc biệt với các sự kiện có yếu tố nghệ thuật cao. Ưu điểm của mô hình này còn có giảm nguy cơ làm phiền người khác, ví dụ ánh đèn flash, màn hình sáng trong không gian tối.
Nhưng liệu có phù hợp với Việt Nam?

Đối với khán giả, việc không thể lưu lại những khoảnh khắc cá nhân có thể khiến họ hụt hẫng. Với ban tổ chức và đội ngũ truyền thông, lượng nội dung do người dùng tạo (UGC) giảm mạnh, đồng nghĩa với mất đi một nguồn lan tỏa hiệu quả và miễn phí trên mạng xã hội.
Ngoài ra, việc triển khai mô hình này cũng đòi hỏi chi phí và nhân lực đáng kể từ thiết bị túi khóa, máy mở khóa đến nhân sự kiểm soát tại cổng và khu vực sử dụng điện thoại. Với các concert quy mô lớn, điều này có thể là một bài toán không nhỏ.
Thực tế, “no-phone concert” đã xuất hiện tại Việt Nam nhưng chỉ với các show diễn indie quy mô nhỏ. Câu hỏi đặt ra là: Liệu thị trường sự kiện âm nhạc Việt Nam đã sẵn sàng cho “no-phone concert” lớn? Chúng ta có nên hy sinh yếu tố viral để đổi lấy trải nghiệm tập trung, sâu sắc hơn cho khán giả? Hay có thể tìm hướng đi linh hoạt như chỉ áp dụng cho một số tiết mục, một khu vực nhất định hoặc các concert mang tính nghệ thuật cao?
Backstage News