Các sàn diễn thời trang giờ đây đã được mở ra tại nhiều địa hình, gắn với các công trình văn hóa, địa điểm nổi tiếng hay không gian gần gũi với thiên nhiên ngoài trời.
Những sàn diễn thời trang ngày nay không còn bị bó hẹp trong không gian khép kín với cấu trúc chữ T, U hay chữ L truyền thống. Có thể thấy, những show thời trang được trình diễn tại các công trình kiến trúc nổi tiếng hay danh lam thắng cảnh xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều nhà thiết kế Việt Nam hiện nay ưa chuộng việc mang tới những cách thưởng thức thời trang mới mẻ ở những sân khấu độc đáo.
Nội dung
Những sàn diễn thời trang mới lạ, độc đáo
Việc đặt sàn diễn “độc lạ” tại những vùng đất xa xôi, mới mẻ không còn xa lạ đối với các “anh cả” của làng thời trang thế giới như Channel, Gucci, v.v. Đó có thể là sàn diễn trên sa mạc của hãng Saint Laurent, catwalk trong siêu thị của Chanel, trình diễn trên Vạn Lý Trường Thành của Fendi. Hay gần đây nhất là Gucci với show Cruise 2024 tại cung điện Gyeongbokgung lịch sử của Hàn Quốc.
Ở Việt Nam, vài năm trở lại đây, xu hướng trình diễn thời trang mới mẻ này ngày càng được ưa chuộng. Điển hình có thể kể đến với show diễn “Another Day” của NTK Lê Thanh Hòa tại nhà ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa (Sapa, Lào Cai) – nơi có bối cảnh thơ mộng, hoang sơ núi rừng. Hay những sàn diễn được đầu tư hoành tráng tại cầu Vàng (Đà Nẵng), đảo Bàn Chân (vịnh Hạ Long) và mới đây nhất là sân khấu Kiss The Stars và tại Cầu Hôn (Phú Quốc) của đạo diễn Long Kan.
Tháng 5 vừa qua, NTK Đỗ Long đã để lại nhiều ấn tượng đường runway được lót gỗ, phủ cát mang hơi thở biển cả Vũng Tàu tại Rhythm Resort Fashion Show 2023.
Vào tháng 7 tới, VUNGOC&SON cũng sẽ chiêu đãi làng thời trang Việt bằng chuyến viễn du thời trang tại Chợ Hội An gần 200 năm tuổi, mang đến vẻ đẹp và truyền cảm hứng văn hóa Phương Đông.
Đạo diễn Long Kan – nhà sáng lập show Fashion Voyage (Chuyến viễn du thời trang) và được biết đến như một “phù thủy” sân khấu catwalk chia sẻ:
Những sàn catwalk “có một không hai” này không chỉ mang đến sự mới mẻ cho các bộ sưu tập của NTK mà người mẫu cũng có cơ hội được thể hiện và trải nghiệm trình diễn ở nhiều địa hình, không gian đặc biệt.
Cái “giá” đằng sau những sàn diễn độc đáo
Các sàn diễn thời trang trong không gian kín thì thường giống nhau. Còn sàn diễn ở không gian mở thì tạo sự đặc biệt, khác lạ, khám phá cái mới không thấy mệt mỏi. Đi kèm với đó, cái giá mà các NTK phải bỏ ra là không nhỏ.
Show diễn ngoài trời ngốn kinh phí gấp đôi, gấp ba diễn trong nhà
Bởi vì không gian ngoài trời quá rộng, nhiều loại địa hình. Có địa điểm đã có sẵn những cấu trúc, trang trí cố định, có những nơi “trống trơn”. Do vậy, ekip thực hiện sẽ tốn rất nhiều chi phí để cải tiến, làm mới các công trình đó sao cho phù hợp với bộ sưu tập thời trang được trình diễn.
NTK Lê Thanh Hòa đã phải bỏ ra 10 tỷ đồng để làm show ở nhà ga Mường Hoa. Kinh phí ấy bao gồm thuê địa điểm, set up, âm thanh, ánh sáng, hỗ trợ đi lại và khách sạn cho khách mời. NTK Đỗ Mạnh Cường cũng “chơi lớn” với hơn 6 tỷ đồng cho show diễn ra mắt bộ sưu tập Xuân – Hè 2018 tại sân golf với sàn catwalk giữa núi đồi tại một resort.
Còn là “cái giá” của chất xám, nhân lực, thời gian và công sức
Khi tổ chức show diễn thời trang Cruise 2019 tại bãi Bàn Chân (Hạ Long) – một hòn đảo hoang sơ chưa có điện, ê-kíp của Fashion Voyage 2 đã phải tải máy phát điện từ đất liền, dùng nhiều phương tiện vận chuyển như phà, thuyền gỗ… mới tiếp cận được hòn đảo và dựng bối cảnh.
Sàn diễn thời trang ở Sapa, Lê Thanh Hòa cũng đau đầu với nhiều vấn đề, vì địa điểm khá xa. Ekip phải sắp đặt, di chuyển từ TP HCM và Hà Nội lên Sapa với hơn 500 người cùng nhiều đồ đạc và thiết bị.
Để tạo ra sàn catwalk bằng cát tại bờ biển Vũng Tàu, NTK Đỗ Long cùng gần 100 người trong ekip cũng phải bỏ ra nửa năm để hoàn thành.
Đó cũng là lý do nhiều nhà NTK, đạo diễn ngày càng ưa chuộng tổ chức show thời trang tại các điểm đến du lịch mới hay các công trình văn hóa độc đáo. Thời trang là công cụ có sức hút mạnh mẽ. Sàn diễn được thiết kế phù hợp với kiến trúc tự nhiên sẽ giúp tôn lên giá trị của BST, đồng thời truyền tải vẻ đẹp và quảng bá điểm đến.
Tạo mới mẻ nhưng cũng đầy rủi ro
Rõ ràng, bất kỳ sự mới mẻ hay phá cách nào cũng sẽ đi kèm những rủi ro và thách thức khó tránh.
Cái đáng lo nhất chính là thời tiết không ủng hộ
Sàn diễn tại show thời trang “Dạo bước trên mây” của đạo diễn Long Kan tại Cầu Vàng từng bị gián đoạn vì trời đổ mưa giữa chương trình. Người xem phải cầm ô che mưa, người mẫu cũng suýt trượt ngã vì sàn trơn. Khi ấy, ekip đã phải nhanh chóng dựng một sân khấu “dã chiến” trong nhà ga cáp treo để di chuyển khách mời vào bên trong.
Còn ekip của Đỗ Mạnh Cường khi làm show diễn Xuân – Hè 2018 tại sân golf ở Lăng Cô (Huế) đã phải bố trí hệ thống loa, xếp gần 500 chiếc ghế dưới cái nắng 40 độ. Điều này cũng gây nhiều thiệt hại cho trang thiết bị và rủi ro cháy nổ vì thời tiết quá nóng.
NTK Lê Thanh Hòa tâm sự:
“Dự báo thời tiết chỉ mang tính chất tương đối nên không ai dám chắc chắn hôm đó trời sẽ nắng đẹp hay mưa rào. Khó khăn này luôn là một mối băn khoăn không bao giờ ngừng khi show diễn được tổ chức ngoài trời”.
Bởi một show diễn lớn thường mất 2 hoặc 3 tháng chuẩn bị từng khâu một. Nhưng, dự báo thời tiết thì không như thế.
Mối liên kết giữa thời trang và địa điểm trình diễn cũng nên cẩn trọng
Nếu thương hiệu hay BST thời trang và điểm đến đó không có sự giao thoa, điều đó chẳng khác gì “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Show ‘Vàng son’ từng diễn ra tại Đại nội Huế của 2 NTK Đinh Trường Tùng và Vũ Ngọc Tú từng nhận về nhiều phản ứng trái chiều của dư luận, cho rằng show diễn không có chút gì liên quan đến địa điểm, không phù hợp với bối cảnh. Sau đó Hai NTK lên tiếng cho biết BST được lấy cảm hứng từ Nam Phương hoàng hậu, với sắc vàng được chú trọng.
Tuy nhiên, nếu không có sự lý giải này, người xem hoàn toàn không thể nhìn thấy sự kết nối giữa trang phục và không gian trình diễn. Chưa kể, điểm kết nối duy nhất là sắc vàng của BST cũng chưa đủ thuyết phục, vì đó không phải là sắc vàng hoàng gia.
Kết luận
Giống như những thớ vải hay họa tiết trên từng tác phẩm, địa điểm tổ chức góp phần không nhỏ trong thành công của show diễn và tôn vinh nét đẹp của những thiết kế. Những sàn diễn thời trang mới lạ, hoành tráng tại các không gian mở liên tục được ra mắt. Đây không chỉ là những bước tiến mới trong sự đầu tư tổ chức các show diễn thời trang, mà còn cho thấy tư duy đổi mới của làng mốt Việt trong việc kết nối thời trang và địa điểm trình diễn.
Tuy nhiên để truyền tải được cái đẹp, các NTK cũng cần lưu ý lựa chọn và sáng tạo đúng, phù hợp. Nếu lựa chọn địa điểm trình diễn đúng, thương hiệu sẽ tạo được hiệu ứng truyền thông hiệu quả về cái đẹp, cả trong thời trang lẫn địa điểm. Nhưng nếu sự lựa chọn chưa đủ “tỉnh táo”, đó sẽ là một bước đi đầy mạo hiểm có thể khiến thương hiệu bị quay lưng bất cứ lúc nào.
Backstage News
Nguồn: Tổng hợp