• Về Backstage News
Thứ Hai, 22/09/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Góc nhìn & Xu hướng
    • Độc Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Góc nhìn & Xu hướng
    • Độc Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
Tham vọng vươn ra thế giới của âm nhạc Việt Nam – nhìn từ Anh Trai Say Hi, Hà Anh Tuấn, Phương Mỹ Chi

Tham vọng vươn ra thế giới của âm nhạc Việt Nam – nhìn từ Anh Trai Say Hi, Hà Anh Tuấn, Phương Mỹ Chi

thaoduongBởi thaoduong
05/08/2025
Chuyên mụcGóc nhìn & Xu hướng

Từ concert Anh Trai “Say Hi” tại Las Vegas, những đêm nhạc xuyên lục địa của Hà Anh Tuấn đến hành trình của Phương Mỹ Chi tại Sing! Asia, âm nhạc Việt Nam đang cho thấy tham vọng xác lập vị trí trên bản đồ quốc tế.

Tham vọng vươn ra thế giới của ngành âm nhạc Việt Nam dường như không còn là khát vọng mơ hồ. Những bước đi gần đây của các nghệ sĩ và đội ngũ âm nhạc Việt Nam đang cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ để vượt khỏi ranh giới nội địa. Họ không chỉ chuyển dịch về quy mô, mà còn thay đổi về tư duy tổ chức và chiến lược dài hạn, với chủ đích nhằm xây dựng những sản phẩm âm nhạc “xuất khẩu”.

Điển hình phải kể đến 3 case-study nổi bật gần đây: Anh Trai “Say Hi” Las Vegas – một gameshow concert lần đầu “xuất ngoại”, chuỗi concert “Sketch A Rose” của Hà Anh Tuấn – một tour cá nhân xuyên lục địa do chính nghệ sĩ làm chủ và một tài năng trẻ quyết tâm khẳng định bản sắc Việt trên đấu trường quốc tế – Phương Mỹ Chi tại Sing! Asia 2025. Có thể thấy, mỗi hành trình của họ đều là một bước đi khác biệt, nhưng lại cùng hướng đến một tầm nhìn chung, đó là định vị âm nhạc Việt trên bản đồ thế giới.

Nội dung

Concert Anh Trai “Say Hi” Las Vegas: Đánh dấu lần đầu concert Việt “xuất ngoại”

Sau 6 đêm cháy vé tại Việt Nam, concert Anh Trai “Say Hi” tiếp tục đặt chân đến nhà hát Planet Hollywood (Las Vegas, Mỹ) vào ngày 26–27/7, thu hút gần 7.000 khán giả tham dự. Sự thành công của 2 đêm nhạc không chỉ là minh chứng rõ rệt cho sức hút của thương hiệu “Anh Trai”, mà còn đánh dấu một bước ngoặt lần đầu tiên, một mô hình concert gameshow Việt Nam được vận hành độc lập và bán vé thương mại tại thị trường thế giới.

âm nhạc việt vươn thế giới
Hai đêm concert Anh Trai “Say Hi” Las Vegas thu hút khoảng 7.200 khán giả trong 2 đêm nhạc (Ảnh: Fanpage Anh Trai Say Hi)

Đáng chú ý, concert Anh Trai “Say Hi” Las Vegas không phải là bản sao rập khuôn của phiên bản trong nước. Ekip đã tái thiết toàn bộ phần nhìn với visual mang hơi hướng quốc tế với chủ đề tương lai (cyberpunk, sci-fi, cypher). Sân khấu gốc của địa điểm tổ chức được bổ sung đường catwalk kéo dài, mở rộng không gian tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả. Hệ thống âm thanh vẫn được được đầu tư đồng bộ với dàn loa từ thương hiệu D&B Audiotechnik (Đức), cho thấy sự nghiêm túc trong việc chuẩn hóa chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

concert anh trai say hi las vegas

concert anh trai say hi las vegas
Sân khấu quy mô của concert Anh Trai “Say Hi” Las Vegas (Ảnh: Fanpage Anh Trai Say Hi)

Theo chia sẻ từ DatVietVAC – đơn vị sản xuất chương trình, việc tổ chức concert Anh Trai “Say Hi” tại Mỹ là bước đi chiến lược nhằm chuyển hóa một mô hình giải trí đại chúng trong nước thành một sản phẩm âm nhạc có thể “xuất khẩu” ra thế giới, khẳng định năng lực tổ chức, chất lượng sản phẩm, tư duy toàn cầu của ekip sáng tạo Việt. Trước đây, các chương trình biểu diễn của nghệ sĩ Việt tại hải ngoại chủ yếu mang tính cộng đồng, phục vụ kiều bào nhân dịp lễ hoặc trong khuôn khổ sự kiện phi thương mại. Lần này, concert được thực hiện như một sản phẩm giải trí độc lập, có chiến lược sản xuất, truyền thông và thương mại hóa rõ ràng.

Như nhận định của chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, Anh Trai “Say Hi” Las Vegas có thể xem như một phép thử nghiêm túc, đặt nền tảng cho suy nghĩ dài hơi hơn về việc tổ chức các chuyến lưu diễn quốc tế đúng chuẩn. Tại đây, khán giả không chỉ là đồng hương, mà là người mua vé thực thụ, đến để trải nghiệm một sản phẩm Việt mang tiêu chuẩn toàn cầu.

“Sketch A Rose” – Hà Anh Tuấn: Nghệ sĩ độc lập tiên phong mang concert cá nhân đến những sân khấu thế giới

Nếu “Anh Trai Say Hi” cho thấy sức mạnh của một ê-kíp sản xuất quy mô lớn, thì “Sketch A Rose” của Hà Anh Tuấn lại khẳng định năng lực tổ chức tour concert cá nhân độc lập, do chính nghệ sĩ và đội ngũ Việt thực hiện.

concert việt ra quốc tế
Ekip thực hiện chuỗi concert “Sketch A Rose” của Hà Anh Tuấn (Ảnh: Fanpage Hà Anh Tuấn)

Năm 2024, “Sketch A Rose” mở màn thành công tại nhà hát Esplanade nức tiếng của Singapore (11-12/6). Ba tháng sau, đêm nhạc tiếp tục chinh phục nhà hát “con sò” – The Sydney Opera House của Úc (29/9). Đến năm 2025, “Sketch A Rose” in Saigon tạo nên “cơn sốt” tại Việt Nam với 2 đêm diễn thăng hoa tại TP.HCM cùng hơn 20.000 khán giả tham dự. Tháng 10 tới đây, “vườn hồng Việt” tiếp tục nối dài hành trình đi qua những sân khấu biểu tượng thế giới tại Dolby Theatre, Los Angeles (Mỹ) – nơi diễn ra lễ trao giải Oscar danh giá mỗi năm, đồng thời cũng là sân khấu trong mơ của nhiều nghệ sĩ trên toàn thế giới.

âm nhạc việt vươn thế giới
Sân khấu “Sketch A Rose” qua từng quốc gia (Ảnh: Viet Vision)

Song, điểm đặc biệt ở chuỗi concert này không chỉ nằm ở những sân khấu danh giá của thế giới, mà còn ở cách tour diễn được vận hành độc lập bởi một ê-kíp 100% người Việt: từ thiết kế sân khấu, kỹ thuật đến hậu cần vận chuyển hàng chục tấn thiết bị và hàng chục nghìn đóa hồng cho từng đêm diễn.

Tại Singapore, hơn 20.000 đóa hồng được vận chuyển từ Việt Nam sang. Riêng chặng Sydney, con số này lên đến 60.000 đóa cùng 80 kiện thiết bị sân khấu. Đặc biệt, sân khấu tại Việt Nam gây ấn tượng với mô hình hoa hồng khổng lồ làm từ hàng trăm tấn sắt và 5.000m² vải mỹ thuật. Sân khấu cao 20m, rộng 25m, được xem là một trong những sân khấu lớn nhất từng được dựng trong nước. Những con số này không chỉ đòi hỏi kinh phí lớn mà còn là sự phối hợp cực kỳ tinh vi giữa sản phẩm nghệ thuật và hậu cần tổ chức.

sketch a rose hà anh tuấn
Sân khấu án tượng của Sketch A Rose tại TP.HCM (Ảnh: Viet Vision)

Ngoài ra, điểm độc đáo của “Sketch A Rose” nằm ở chỗ: dù dừng chân ở đâu, show diễn cũng mang tinh thần Việt rõ nét qua cách kể chuyện duy mỹ, cảm xúc và đặc trưng của chính Hà Anh Tuấn. Lời mời gọi khán giả diện áo dài đến nhà hát Dolby Theatre tại Mỹ tới đây cũng chính là một tuyên ngôn văn hóa rõ ràng như thế. Như cách Vietcetera nhận định: “Một hành động biểu trưng đầy tinh tế và sâu sắc nhằm tôn vinh bản sắc văn hoá Việt Nam dù ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.”

Với hành trình đi qua Singapore, Úc, Việt Nam và Mỹ trong chặng sắp tới, Hà Anh Tuấn đã trở thành nghệ sĩ Việt Nam tiên phong đưa tour cá nhân đến những “thánh đường nghệ thuật” thế giới. Đây không chỉ là một bước tiến trong sự nghiệp cá nhân của nam ca sĩ mà còn phản ánh tham vọng lớn của anh với âm nhạc Việt. Những đêm nhạc “cháy vé” của “Sketch A Rose” cũng chính là “bàn đạp” cho thấy: nghệ sĩ Việt có thể làm ra một sản phẩm đủ đẹp, đủ “chất” tại các “thánh đường nghệ thuật” trên thế giới mà không cần phải “hoà tan” theo thị trường quốc tế để được công nhận.

Phương Mỹ Chi tại Sing! Asia: Khát khao khẳng định bản sắc âm nhạc Việt trên đấu trường quốc tế

Không cần sân khấu triệu đô hay ekip hùng hậu, Phương Mỹ Chi vẫn thành công định vị và đưa nhạc Việt ra thế giới theo một hướng đi khác: tôn vinh âm nhạc dân gian đương đại Việt Nam trên đấu trường quốc tế – cuộc thi Sing! Asia 2025.

Phương Mỹ Chi Sing! Asia
Ca sỹ Phương Mỹ Chi giao lưu với khán giả sau đêm chung kết Sing! Asia. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại đây, mỗi phần trình diễn của nữ ca sĩ Gen Z không chỉ là một tiết mục nghệ thuật, mà còn là một câu chuyện về văn hóa Việt Nam được kể lại bằng âm nhạc. Hướng đi này được bà Đặng Thanh Vân – chuyên gia tư vấn chiến lược dẫn đầu dành cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ – gọi là chiến lược “export bản sắc”, tức là lấy nguyên khí văn hóa làm lõi định vị, không pha loãng.

Có thể thấy, xuyên suốt cuộc thi, Phương Mỹ Chi thể hiện xuyên suốt những tác phẩm dân gian được phối khí hiện đại, kết hợp trang phục, đạo cụ và kỹ thuật biểu diễn mang đậm bản sắc dân tộc Việt.

Phương Mỹ Chi Sing! Asia
Hình ảnh Phương Mỹ Chi biểu diễn một số sân khấu Sing! Asia 2025 (Ảnh: Fanpage Phương Mỹ Chi)

Từ Buôn trăng (lấy cảm hứng từ bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”); Rock hạt gạo (lấy cảm hứng từ tác phẩm “Hạt gạo làng ta”, tôn vinh nền văn minh lúa nước); mashup Lý Bắc Bộ x Đẩy xe bò (lấy cảm hứng từ truyện ngắn “Vợ nhặt”), đến Bóng phù hoa (kể chuyện “Người con gái Nam Xương”, phối giữa pop điện tử và chất liệu đờn ca tài tử).

Đặc biệt, màn kết hợp với thí sinh Trung Quốc qua mashup Túy âm x Lục hải vi vương sử dụng đoạn ca trù từ vở cải lương Tiếng trống Mê Linh, hay tiết mục chung kết Vũ trụ cò bay (lấy cảm hứng từ hình tượng cô Tấm và Lọ Lem) pha trộn ca trù, EDM và rap cho thấy sự mạnh dạn của ekip nữ ca sĩ trong việc hòa quyện giữa bản sắc truyền thống và âm nhạc đương đại.

Qua từng tiết mục, Phương Mỹ Chi đều thể hiện sự chủ đích trong từng chi tiết nhằm kể câu chuyện văn hóa Việt theo cách dễ tiếp cận với khán giả quốc tế. Đáng chú ý, các màn trình diễn của cô liên tục lọt top xu hướng tại nhiều nền tảng châu Á, được đánh giá cao về khả năng thanh nhạc, trình diễn và tinh thần dân tộc.

nhạc việt vươn ra thế giới
Thành tích đáng tự hào của Phương Mỹ Chi ở Sing! Asia 2025 (Ảnh: Phương Mỹ Chi)

Giám khảo người Singapore Lý Vệ Tôn nhận xét: “Cô ấy khiến thế giới biết nhạc châu Á của chúng ta có thể tuyệt vời như vậy”. Tờ China Daily (Trung Quốc) cũng dành lời khen: “Phương Mỹ Chi kết hợp các chất liệu dân gian truyền thống với bản phối hiện đại, cùng hiệu ứng thị giác ấn tượng của võ thuật, trang phục, đã làm cho màu sắc văn hóa địa phương nở rộ”.

Chia sẻ với PV báo Dân trí về hành trình của Phương Mỹ Chi tại Sing! Asia 2025, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, nhận định: “Đây là một thành công mang tính hệ thống. Đằng sau Phương Mỹ Chi là một ê-kíp hiểu rõ thế nào là đưa sản phẩm văn hóa Việt ra thế giới – không bằng cách vay mượn sự hào nhoáng bên ngoài, mà bằng việc đào sâu vào bản sắc. Trong thời đại mà công chúng toàn cầu tìm kiếm sự đại diện văn hóa thay vì giải trí đơn thuần, Phương Mỹ Chi đã chạm đúng nhu cầu ấy.”

Cần nỗ lực hơn để âm nhạc Việt vươn thế giới

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động về việc “xuất ngoại” của một số concert Việt, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định: “Việc concert của nghệ sĩ Việt tổ chức độc lập tại Mỹ là một cột mốc đáng chú ý, không phải vì quy mô hoành tráng, mà vì tinh thần dám làm dám thử. Lần này, show được bán vé, được tổ chức như một sản phẩm nghệ thuật có chiến lược rõ ràng về khách mời, sân khấu, nội dung trình diễn và truyền thông quốc tế. Cú “chơi lớn” này cho thấy một bước chuyển tư duy từ biểu diễn thuần túy sang xây dựng sản phẩm biểu diễn để xuất khẩu.”

Quan trọng hơn, đây không còn là nỗ lực đơn lẻ. Nếu nhìn rộng hơn, tham vọng đưa âm nhạc Việt Nam vươn ra thế giới không phải chỉ mới bắt đầu. Trước đó, nhiều nghệ sĩ Việt đã từng bước ghi dấu trên thị trường quốc tế: Sơn Tùng M-TP hợp tác với rapper Snoop Dogg, Đức Phúc kết hợp nhóm 911, SOOBIN Hoàng Sơn bắt tay với Ji Yeon (T-ara), Suboi xuất hiện tại Times Square, Mỹ Anh và LowG gây chú ý tại A COLORS SHOW… Tuy nhiên, đây chỉ những màn hợp tác nhỏ lẻ và không có chiến lược bền vững lâu dài.

Ngoài những màn kết hợp đình đám giữa nghệ sĩ Việt và sao quốc tế, âm nhạc Việt còn đặt dấu chân trên bản đồ thế giới. Điển hình là một số bản hit đình đám như “See Tình” của Hoàng Thùy Linh, “2 Phút Hơn” (Kaiz remix) của Pháo và Masew; “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP hay “Dễ đến dễ đi” của Quang Hùng MasterD, v.v.

Những nỗ lực này cho thấy khát vọng đưa âm nhạc Việt vươn thế giới không còn là giấc mơ xa vời. Thời gian gần đây, thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, cả về âm thanh, hình ảnh lẫn chiến lược truyền thông đa nền tảng. Từ thành công vang dội của những gameshow cho đến concert quy mô lớn như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, Anh Trai “Say Hi” là minh chứng rõ nét.

Đáng chú ý hơn, tiến trình này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030 – tầm nhìn 2045, khi các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam và khẳng định thương hiệu, vị thế quốc gia trên bản đồ công nghiệp văn hóa thế giới. Trong đó, âm nhạc được xác định là một ngành mũi nhọn có giá trị xuất khẩu.

Tuy nhiên, để khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới trở thành hiện thực bền vững, thị trường âm nhạc Việt cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nghệ sĩ, nhà sản xuất, cơ quan chính sách và cộng đồng khán giả. Nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định: “Âm nhạc Việt Nam đang từng bước khẳng định tên tuổi trên bản đồ âm nhạc quốc tế. Dù vẫn còn những khó khăn, rào cản nhưng nếu có sự nỗ lực của nhiều phía, thì ngày những sản phẩm nhạc Việt được thế giới đón nhận không còn xa”.

Backstage News

Đọc thêm: Vì sao liveshow, concert nghệ sĩ cá nhân năm 2025 đang chững lại?
Tags: âm nhạc Việt NamConcert Anh Trai Say Hi Las VegasCông nghiệp âm nhạcHà Anh Tuấn concertLive concert Sketch a RosePhương Mỹ Chi
Bài trước

Live Stage 4 Em Xinh “Say Hi”: Đội Phương Ly Ấn Tượng, Quỳnh Anh Shyn Giữ Chuỗi Thành Công

Bài tiếp theo

3 điểm cầu Bắc, Trung, Nam cùng tổ chức 1 sự kiện đặc biệt vào ngày 9/8

Bài viết liên quan

công nghệ sự kiện a80
Góc nhìn & Xu hướng

Từ thực tế ảo, 3D mapping đến ứng dụng số A80: Công nghệ bùng nổ trong các sự kiện hướng về 80 năm Quốc Khánh 2/9

29/08/2025

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào cao trào kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 (A80, ngành sự kiện đang chứng kiến một làn sóng...

Xem thêmDetails
gameshow thực tế Việt Nam
Góc nhìn & Xu hướng

Thị trường gameshow truyền hình thực tế tại Việt Nam đã sống lại?

28/08/2025

Thị trường truyền hình thực tế Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ đáng kể trong năm 2025 với hàng loạt chương trình "nặng đô" chen...

Xem thêmDetails
tổ chức sự kiện quốc gia a80
Góc nhìn & Xu hướng

Công tác tổ chức sự kiện A80: Cách sự kiện quốc gia song hành cùng trải nghiệm công chúng

27/08/2025

Trong những ngày tập luyện, hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm sự kiện 80 năm Quốc khánh (A80), hình ảnh người dân đội nắng mưa,...

Xem thêmDetails
Concert Em Xinh Say Hi và những điểm nhấn đáng mong chờ
Góc nhìn & Xu hướng

Concert Em Xinh Say Hi và những điểm nhấn đáng mong chờ

29/08/2025

Concert Em Xinh “Say Hi” từng là tâm điểm bàn tán sôi nổi khi được nhà sản xuất công bố chỉ sau 4 tập gameshow phát sóng...

Xem thêmDetails
thách thức tổ chức concert quốc gia miễn phí
Góc nhìn & Xu hướng

Tổ chức concert quốc gia miễn phí vé: Khán giả cuồng nhiệt, nhà tổ chức “toát mồ hôi”

22/08/2025

Trong bối cảnh kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80), Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của các...

Xem thêmDetails
Xem thêm
Bài tiếp theo
chương trình dưới cờ vinh quang

3 điểm cầu Bắc, Trung, Nam cùng tổ chức 1 sự kiện đặc biệt vào ngày 9/8

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập
Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Góc nhìn & Xu hướng
    • Độc Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status