2024 chứng kiến xu hướng tổ chức sự kiện với nhiều thành công kỷ lục trong ngành cũng như những cột mốc mới của sự sáng tạo và tiềm năng phát triển.
Trong năm 2024, xu hướng tổ chức sự kiện trải dài từ những chuyến lưu diễn toàn cầu của các siêu sao, cho đến những lễ hội dành cho một cộng đồng nhỏ, đến những thiết kế sáng tạo mang dấu ấn riêng. Tất cả tạo nên một bức tranh phong phú và đầy tiềm năng của ngành sự kiện.
1 năm của những chuyến lưu diễn sân vận động kỷ lục
Lại là 1 năm với những thành công vang dội trong lĩnh vực kinh doanh concert. Nổi bật nhất là Taylor Swift và “The Eras Tour”. Chuyến lưu diễn kết thúc tại Sân vận động B.C. Place ở Vancouver vào ngày 8 tháng 12, thiết lập kỷ lục mọi thời đại về tổng doanh thu hơn 2 tỷ USD với hơn 10 triệu vé đã bán ra để tạo nên con số này. Một phần đáng kể doanh thu đến từ thị trường quốc tế, bao gồm 8 buổi biểu diễn tại Sân vận động Wembley ở London, nơi Swift đã san bằng kỷ lục mà Take That nắm giữ suốt 13 năm.
Cũng giống như “The Eras Tour”, tour diễn “Mathematics” hiện tại của Sheeran đang lập kỷ lục về số lượng khán giả tại nhiều thành phố. Ví dụ, anh đã biểu diễn trong hai đêm liên tiếp tại Sân vận động Darius và Girėnas vừa được cải tạo ở Kaunas, Lithuania, vào ngày 3-4 tháng 8, thiết lập kỷ lục mới về doanh số bán vé tại các quốc gia Baltic với 81.118 vé được bán, mang về doanh thu 8.652.692 đô la, theo báo cáo doanh thu gửi tới Pollstar. Hoặc hai đêm diễn cháy vé tại Sân vận động The Sevens ở Dubai, ngày 19-20 tháng 1, bán được 58.707 vé (10.579.734 đô la doanh thu) – những buổi hòa nhạc bán chạy nhất trong lịch sử UAE.
Như bảng xếp hạng cuối năm của Pollstar cho thấy, lĩnh vực kinh doanh tại các địa điểm nhà thi đấu (arena) vẫn rất khả quan. Đây là nền tảng ban đầu, nơi mà tất cả các tài năng kể trên, bao gồm cả đội ngũ thực hiện các buổi diễn, đã học hỏi và rèn giũa kỹ năng của mình. Theo báo cáo của Pollstar năm 2024 chỉ ra rằng khu địa điểm tổ chức này đang gặp khó khăn. Đã có những sự hỗ trợ dành cho những địa điểm này tại Anh: Coldplay cam kết quyên góp 10% doanh thu bán vé tại Anh vào năm 2025 cho các địa điểm cơ sở; Katy Perry cam kết quyên góp £1 trên mỗi vé bán ra trong các buổi diễn ở Anh vào năm sau.
Chính phủ Lao động mới của Anh đã yêu cầu ngành công nghiệp nước này đưa ra hệ thống thuế vé, trong đó doanh thu từ các buổi diễn bom tấn sẽ được đưa vào nền kinh tế cơ sở.
Xu hướng sự kiện boutique trở lại
Ở một khía cạnh khác, có đến 70 lễ hội độc lập đã bị hủy hoặc đóng cửa hoàn toàn tại Anh trong năm 2024. Đó là lý do sự ra mắt của Found Festival vào năm 2025, một sự kiện boutique mới, hướng đến gia đình tại Buckingham, Anh, với sức chứa 2.000 người, là một tín hiệu đáng khích lệ – đặc biệt vì những người sáng lập đã phải dừng một sự kiện khác, Towersey Festival, sau 60 năm hoạt động, với lần cuối cùng tổ chức vào ngày 23-26 tháng 8. Sự kiện boutique (boutique event) là một xu hướng mới trong những năm gần đây, đây là những sự kiện quy mô nhỏ hướng đến một phân khúc cụ thể, ưu tiên những trải nghiệm độc đáo và cá nhân hoá.
Một sự kiện ở châu Âu năm nay đã kết hợp cả 2 xu hướng trên với một quy mô lớn và cách tiếp cận boutique: chuỗi 10 đêm biểu diễn của Adele tại Munich, Đức vào tháng 8. Một đội ngũ hàng đầu trong ngành đã hiện thực hóa một sân vận động pop-up với sức chứa gần 80.000 người, được thiết kế riêng cho một nghệ sĩ duy nhất, bao quanh bởi một công viên giải trí chủ đề Adele, mang đến nhiều bất ngờ cho người hâm mộ.
Từ thiết kế concept, sân khấu, bao gồm màn hình LED rộng 200 mét, hệ thống âm thanh hoàn hảo đến việc tài trợ cho dự án trị giá hàng trăm triệu này: nỗ lực phi thường mà đội ngũ đã thực hiện và kết quả xuất sắc mà khán giả được thưởng thức có lẽ được mô tả rõ nhất qua lời của Marek Lieberberg, CEO của Live Nation GSA, người đã chỉ đạo “bản giao hưởng sản xuất” này và gọi đây là “thành tựu chỉ có một lần trong đời, một cột mốc thực sự trong lịch sử âm nhạc.”
Một đối tác quan trọng khác tham gia vào thành công này, Paul English, quản lý sản xuất của Adele, cũng hết sức phấn khích về dự án, gọi đây là đỉnh cao trong sự nghiệp của ông. Nhưng ông cũng nhấn mạnh sự chia rẽ giữa cấp cao và cấp thấp trong ngành này là một thách thức lớn cần vượt qua. “Tôi hy vọng khoảng cách này sẽ được thu hẹp giữa các địa điểm nhỏ và lớn,” ông nói, “cần có sự hỗ trợ cho các địa điểm nhỏ, vì đó là nơi chúng tôi đã bắt đầu.”
Backstage News
Theo Pollstar