Hà Trần bất ngờ công bố hủy show vô thời hạn dù đã cận kề ngày diễn, lý do được đưa ra là "không đủ kinh phí tổ chức". Một lần nữa, những bài toán khó trong lĩnh vực tổ chức show âm nhạc khiến ca sĩ phải chùn chân.
Sáng ngày 29/7, diva Hà Trần và ekip live concert Thiên Hà Tinh Khôi bất ngờ thông báo hủy show, dù 2 đêm concert đã được lên lịch diễn ra ngày 10/8 tại TP HCM và ngày 24/8 tại Hà Nội. Thời gian được tổ chức lại cũng được cho biết là “vô thời hạn“, khiến nhiều khán giả lẫn người trong ngành ngỡ ngàng, tiếc nuối.
Nội dung
Một kế hoạch tổ chức chỉn chu liệu đã đủ?
Trước đó, Live Concert Thiên Hà Tinh Khôi được Hà Trần giới thiệu là sân khấu đặc biệt, kỷ niệm 30 năm ca hát của Hà Trần. Đêm nhạc gây ấn tượng vì quy mô tổ chức hoành tráng, ấn tượng nhất là sân khấu nổi trên nước lần đầu tiên được thực hiện trong một live concert tại Việt Nam.
Được biết, Hà Trần đã từ Mỹ về nước cách đây cả tháng để chuẩn bị tổ chức cho show lần này. Cô cùng ekip lên kế hoạch rất kỹ lưỡng, từ việc xây dựng ý tưởng, tập luyện tới mời ca sĩ khách mời, chạy truyền thông vô cùng bài bản. Theo chia sẻ từ phía ekip, các nghệ sĩ, ban nhạc đã làm việc cùng nhau suốt 5 tháng qua, với nhiều tâm huyết.
Hà Trần cũng chụp ảnh, lên poster, tổ chức họp báo lớn và công bố chính thức lịch diễn. Dàn khách mời gồm những nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Trung Quân, Tóc Tiên, Lân Nhã, Đen Vâu… khiến khán giả trông đợi về một đêm nhạc mãn nhĩ mãn nhãn.
Tuy nhiên, chưa đầy một tháng kể từ mốc công bố bán vé, ê-kíp bất ngờ thông báo hủy show vì một lý do duy nhất: “Do hoàn cảnh bất khả kháng trong ngành event những ngày qua, nhà sản xuất concert Thiên Hà Tinh Khôi không còn đủ năng lực tài chính để đáp ứng yêu cầu mang đến một live concert tầm vóc như mong đợi của nghệ sĩ, của khán giả và bản thân chúng tôi”.
Hà Trần và ê-kíp cũng cam kết sẽ hoàn 100% tiền vé cho những khán giả đã mua vé tham dự đêm nhạc.
Kinh phí tổ chức không chỉ đến từ bán vé
Nhiều khán giả cho rằng Live Concert của Hà Trần gặp khó khăn tài chính dẫn đến bị hủy vì không bán được vé. Theo Tiền Phong, trước khi hủy, Live Concert của Hà Trần được cho là đã bán hơn 50% vé khi đã đi được một nửa chặng đường. Rõ ràng, đây là con số không quá tệ.
Tuy nhiên, để vận hành một live concert, liveshow âm nhạc ở thị trường Việt Nam để có lãi, hoặc ít nhất là hòa vốn, tiền bán vé chỉ là một phần nhỏ.
Đa phần live concert, liveshow của ca sĩ Việt chỉ vận hành trơn tru khi có sự đồng hành của các đơn vị tài trợ. Ví dụ như ngân hàng số CAKE by VPBank đồng hành cùng Live show My Soul 1981 của Mỹ Tâm, hay Vietnamese Concert của Hoàng Thùy Linh.
Với Hà Trần, nữ ca sĩ lựa chọn hợp tác với một công ty giải trí để tổ chức concert Thiên Hà Tinh Khôi, đồng nghĩa không phải người trực tiếp chi tiền đầu tư sản xuất đêm nhạc. Ê-kíp này sẽ phụ trách phần đầu tư, vận hành show và khai thác thương mại như quảng bá, bán vé,… Còn vai trò của Hà Trần tập trung hoàn toàn vào mặt dàn dựng, biểu diễn.
Có thể, đơn vị đồng hành cùng Hà Trần ở Live Concert Thiên Hà Tinh Khôi cũng không cần trực tiếp đầu tư về kinh phí, mà làm vai trò trung gian, kết nối giữa chương trình cùng sức ảnh hưởng của Hà Trần để tìm kiếm các đơn vị tài trợ. Tuy nhiên có thể thấy trong công tác quảng bá đêm nhạc của Hà Trần thời gian qua, không có sự xuất hiện của bất kỳ đơn vị tài trợ nào. Tức là nguồn kinh phí thực hiện đêm nhạc phụ thuộc lớn vào Hà Trần, ê-kíp sản xuất và doanh thu bán vé.
Được biết, ê-kíp thực hiện concert của Hà Trần cũng chính là đơn vị đồng hành cùng 2 live concert thành công của Trung Quân là “1589” và “1689”, đại diện là nhà sản xuất Hà Thanh Phúc.
Ngay sau khi Hà Trần thông báo hủy show, nhà sản xuất Hà Thanh Phúc cũng cho biết: “Quá nhiều điều bất khả kháng trong tuần qua khiến tài chính của mình không còn đủ sức nữa ạ. Mong mọi người thông cảm. Hẹn gặp lại khi mình ổn hơn nha. Vì cuộc chơi concert này không thể nào kiếm được tiền hay có lãi, chỉ là một trải nghiệm rất quý giá mình mong muốn có và mơ ước trong sự nghiệp của mình. Vì mình rất trân trọng những nghệ sĩ mình làm concert nên mình và ekip luôn đặt hết trái tim, chất xám lẫn tiền của vào”.
Điều đó càng cho thấy rõ việc nguyên nhân chủ yếu phải hủy show là phía nhà sản xuất không còn đủ kinh phí tổ chức. Một phần có lẽ vì nhà sản xuất hiện phải đang gồng mình thực hiện Live Concert 1689 của ca sĩ Trung Quân, cũng là một đêm nhạc với quy mô rất lớn nhưng đã phải dời lịch đến 2 lần tại Hà Nội vì lý bất khả kháng. Trong khi đó, live concert Thiên Hà Tinh Khôi của Hà Trần lại diễn ra với thời gian quá gần (10/8 tại Sài Gòn và 24/8 tại Hà Nội), khiến ê-kíp không kịp xoay sở kinh phí.
Cộng thêm việc lượng vé bán ra khiêm tốn so với quy mô tổ chức, nếu ê-kíp “cố đấm ăn xôi” tổ chức đêm nhạc (dù với quy mô nhỏ hơn) cũng sẽ mang lại những kết quả đi ngược lại với kỳ vọng của khán giả cũng như những quảng bá từ đầu. Vì vậy, dường như lựa chọn tốt nhất là chính là dừng lại.
Hiểu khán giả là bước tối quan trọng
Dưới góc nhìn của những người làm trong ngành tổ chức biểu diễn, tình hình bán vé không mấy khả quan của Hà Trần là hệ quả của việc đánh giá không đúng tệp khán giả mua vé. Điều này có nghĩa là, không phải Hà Trần “ế” vé như lời đồn đại mà vì bản thân cô và ekip quá liều lĩnh trong việc xác định đối tượng khán giả và quy mô tổ chức.
Từ trước tới nay, Hà Trần vẫn thường làm những mini show nhỏ ở phòng trà với số lượng vài trăm chỗ, tình hình bán vé khả quan. Cô cũng thường xuyên góp mặt ở những đêm nhạc của các đồng nghiệp với lượng vé bán ra lớn.
Nhưng đã rất lâu, Hà Trần chưa làm live show riêng nào với quy mô sân khấu trên 2000 vé.
Thêm vài đó, Hà Trần thuộc thế hệ ca sĩ đi trước, nổi tiếng từ thập niên 90 và hoạt động nhiều ở hải ngoại (với dòng nhạc xưa) nên đối tượng khán giả chủ yếu là những người trung tuổi. Các đêm nhạc Hà Trần góp mặt cùng nghệ sĩ khác chủ yếu cũng hướng đến đối tượng khán giả này. Tức là, đối tượng khán giả chịu bỏ tiền mua vé đi xem Hà Trần là người trung tuổi.
Đáng nói, những khán giả này khá khó tính. Họ cũng là đối tượng thường đi nghe nhạc trong không gian kín, âm thanh vừa phải, không thích sự ồn ào của sân khấu ngoài trời hay những sân khấu quá lớn. Họ cũng khá cân nhắc và tính toán mỗi khi chi tiền cho việc đi xem ca nhạc.
Xét về lượng khán giả Gen Z – những người có thói quen chi tiền đi concert, đêm nhạc của Hà Trần lại tiếp cận được không cao. Dù được nhiều khán giả trẻ biết đến thông qua gameshow The Masked Singer, nhưng các bài hát của cô chủ yếu là cover. Cô chưa có sản phẩm âm nhạc mới nào tiếp cận được đối tượng khán giả này, đủ khiến họ hâm mộ tới mức chịu bỏ tiền mua vé.
Dù dàn khách mời đa thế hệ bao gồm nhiều “tên tuổi bán vé” như Trung Quân, Đen Vâu, Tóc Tiên,… và nhiều nghệ sĩ gạo cội được khán giả yêu mến, nhưng âm nhạc của nhân vật chính vẫn là yếu tố then chốt.
Chưa kể, trước sự áp đảo của mạng xã hội và suy thoái kinh tế chung, công chúng hiện nay cũng trở nên dè dặt hơn trong việc bỏ tiền mua vé xem ca nhạc.
Trong khi đó, Hà Trần và ê-kíp lại quá tâm huyết cho Live Concert Thiên Hà Tinh Khôi, tổ chức show quy mô lớn, đầu tư sân khấu khủng. Việc liều lĩnh đầu tư trong khi vẫn loay hoay với tệp khán giả mua vé khiến chính Hà Trần và ê-kíp đối mặt với khó khăn tài chính ngay trước thềm diễn ra concert.
Dù live show ở TP.HCM phải chuyển sang địa điểm nhỏ hơn là Nhà hát Hòa Bình (2500 ghế), nhưng với số lượng hơn 50% số vé được bán ra tại TP.HCM (hơn 1000 vé), rõ ràng nhà sản xuất vẫn rất khó để thực hiện được show. Chưa kể, concert ở Hà Nội vẫn không đổi được địa điểm nhỏ hơn.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu từ đầu Hà Trần tổ chức show ở những sân khấu khép kín, số ghế vừa phải thì sẽ “đánh trúng” được tệp khán giả của mình, sẽ không phải đối mặt với quyết định hủy live concert.
Hiện tại, nhiều khán giả vẫn tỏ ra tiếc nuối và mong đợi Live concert của Hà Trần sẽ trở lại một ngày gần nhất để được thưởng thức tiếng hát bậc thầy của cô.
Backstage News