Tuần lễ sẽ tiếp tục chủ đề “Shaping The Future - Kiến tạo tương lai,” tôn vinh nguồn nguyên liệu tự nhiên trong nước thân thiện với môi trường như tơ, lụa, sợi gai.
Chương trình Aquafina Vietnam International Fashion Week – Tuần Lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam – sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/7 tới tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM.
Trong những năm gần đây, hòa theo dòng chảy xu hướng chung của thời trang thế giới, tuần lễ thời trang này đang nỗ lực truyền tải thông điệp về phát triển thời trang bền vững, khai thác với nhiều góc độ khác nhau, thông qua các bộ sưu tập sử dụng nguyên liệu tái chế từ tơ sen, thân tre, vỏ hàu, chai nhựa, hay khuyến khích việc gìn giữ các yếu tố văn hóa trong thời trang.
Chất liệu tự nhiên Việt Nam trong cột mốc kỷ niệm mùa thứ 15
Mong muốn tiếp tục định hướng cho tương lai của thời trang Việt Nam, chương trình năm nay tiếp tục chủ đề “Shaping The Future – Kiến tạo tương lai” (Tạm dịch), tôn vinh nguồn nguyên liệu tự nhiên trong nước, thân thiện với môi trường như tơ, lụa, sợi gai.
Đây là những nguồn nguyên liệu được sản xuất từ những làng lụa lâu đời của đồng bào dân tộc phía Bắc, qua đó giúp giảm thiểu tác động của ngành công nghiệp thời trang tới môi trường, đồng thời bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Ở cột mốc kỷ niệm mùa thứ 15 của tuần thời trang, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ mở màn bằng sưu tập đặc biệt “Hoa trên sóng nước,” có chất liệu thân thiện với môi trường như lụa Mã Châu, organza, taffeta, sợi cọ raffia. Bên cạnh đó, người đảm nhận vị trí kết màn cho chương trình lần này là nhà thiết kế Vũ Việt Hà, người đã dành nhiều tâm huyết cho chất liệu tự nhiên Việt Nam với bộ sưu tập “Nước đầu nguồn” lấy ý tưởng từ họa tiết sóng nước trên trang phục cổ Việt Nam thế kỷ 19.
Trước đó, tại sàn diễn của Aquafina Vietnam International Fashion Week năm 2022, NTK Võ Công Khanh đã mang đến BST cực kỳ ấn tượng với tên gọi “H2O”. Đây là BST được sản xuất hoàn toàn từ nguồn vải tái chế từ các vật liệu có sẵn trong tự nhiên như vỏ hàu, bã cafe, sợi sen được pha trộn với chất liệu nhựa, với các họa tiết là những hình tròn đồng tâm biểu tượng cho sự lan tỏa cho thông điệp #ReFashion hướng đến cuộc cách mạng xanh trong thời trang.
Thời trang bền vững thích nghi với thế giới
Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á (CAFD) kiêm Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, bà Trang Lê chia sẻ: “Chương trình đã trở thành điểm hẹn dành cho những tín đồ yêu mến thời trang trong nước và quốc tế. Vào năm 2020 và 2021, khi toàn bộ ngành thời trang trên thế giới gần như tê liệt vì đại dịch nhưng chúng tôi đã dắt tay nhau bước qua khó khăn một cách đầy ngoạn mục. Đó cũng chính là thời điểm chúng tôi quyết định lựa chọn phát triển bền vững là hướng đi cần thiết cho tương lai của thời trang Việt.”
“Vietnam International Fashion Week 2021 và 2022 đã từng đưa những câu chuyện về sử dụng chất liệu tái chế (ReFashion), hay đưa yếu tố văn hóa vào thời trang (TasteOfHeritage), thì lần này, với cột mốc kỷ niệm mùa thứ 15, sự kiện quyết định tiếp tục với thông điệp ‘Shaping The Future – Kiến tạo tương lai’ với các bộ sưu tập sử dụng chất liệu tự nhiên của Việt Nam cùng định hướng đưa thời trang Việt Nam đến những bước xa hơn, trở thành một thị trường thời trang có sự phát triển giống những gì mà các quốc gia trên thế giới đã và đang làm.”
Việc làm sống lại những chất liệu tưởng chừng bỏ đi thông qua ngôn ngữ thời trang dường như là một xu hướng tất yếu, làm tốt trách nhiệm từ phía các nhà thiết kế và sản xuất, đáp ứng đúng nguyện vọng và thông điệp về một thế giới giảm thiểu rác thải thời trang trong tiêu dùng.
Trải qua 14 mùa tổ chức tại thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Aquafina Vietnam International Fashion Week (AVIFW) đã trở thành chiếc cầu nối văn hóa khi nhận được sự đồng hành của các đại sứ quán, lãnh sự quán các quốc gia phát triển như Italy, Pháp, Hà Lan, Israel, Hàn Quốc…
Chương trình được đánh giá là Tuần lễ Thời trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á, và đứng thứ tư châu Á chỉ sau Tokyo, Seoul và Shanghai Fashion Week. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hòa theo dòng chảy xu hướng chung của thời trang thế giới, ban tổ chức đã nỗ lực truyền tải thông điệp về phát triển thời trang bền vững tới các nhà thiết kế, người tiêu dùng và khán giả của chương trình.
Backstage News
Nguồn tổng hợp