Truyền thông Mỹ ghi nhận các ngôi sao lớn liên tục hủy show phần lớn là do tình trạng bán vé ế ẩm. Trong thời điểm hiện tại, việc “cháy vé” là một “ước mơ” khá xa xỉ.
Không chỉ nhiều nghệ sĩ lớn như Jennifer Lopez, Bad Bunny, Justin Timberlake, Pink… đang chật vật để bán vé concert của mình. Thậm chí, kể cả lễ hội âm nhạc lớn như Coachella cũng bị cho là mờ nhạt và khó bán vé hơn những năm trước đó.
Mặc dù không phải tất cả các vấn đề của nghệ sĩ đều giống nhau nhưng dường như có một chủ đề chung đã gây ảnh hưởng cho hoạt động kinh doanh âm nhạc của họ đó là giá vé. Vấn đề giá vé tăng liên tục đã được truyền thông Mỹ nhắc đi nhắc lại nhiều lần, theo dữ liệu từ Pollstar, giá vé trung bình cho 100 chuyến lưu diễn hàng đầu trong quý đầu tiên năm 2024 đã đạt mức kỷ lục là 123,25 USD.
Lấy ví dụ từ tour diễn của ngôi sao Billie Eilish, những chiếc ghế ở trên tầng đã có giá hơn 200 đô và phải mất hàng tuần mới bán được hết vé.
Bad Bunny – một trong những ngôi sao lớn giành giải Grammy – cũng buộc phải huỷ bỏ buổi biểu diễn ở Minneapolis (Mỹ) do doanh thu kém. BI cũng tiết lộ rằng các concert của Justin Timberlake và Pink cũng có tình hình bán vé không khả quan.
Theo tờ New York Times, người hâm mộ đang có sự kỹ tính hơn trong việc chọn đi xem một sự kiện âm nhạc. Có nghĩa là, họ chỉ muốn đi xem những show diễn lớn hẳn và thực sự đáng “đồng tiền, bát gạo” như Taylor Swift, Coldplay hay Beyoncé, những show diễn từ các thể loại nhạc khác như hip hop hay rock vẫn sẽ bán được vé nhưng lượng tiêu thụ là rất chậm.
Nhưng điều nguy hiểm nhất dẫn đến sự ế vé này đó là sự tự tin thái quá của đội ngũ ekip và nghệ sĩ. Nhiều ngôi sao đang tự đánh giá quá cao bản thân khi đặt concert ở những địa điểm quá rộng, dẫn tới họ không thể bán hết vé. Một ví dụ cho điều này là tour diễn của Jennifer Lopez. Sau khi album mới “xuống dốc”, Jennifer Lopez lẳng lặng huỷ bỏ 7 concert của mình do nhu cầu của khán giả không cao như dự tính.
Dan Wall, phó chủ tịch điều hành phụ trách các vấn đề doanh nghiệp và pháp lý của Live Nation, nói rằng mặc dù các nhà quảng bá có thể đề xuất giá dựa trên sự đảm bảo thỏa thuận nhưng chính nhóm nghệ sĩ là người quyết định giá vé cuối cùng.
Mặc dù tình trạng bán vé hiện nay đang khó khăn nhưng khả năng năm nay vẫn là một năm khởi sắc của nền công nghiệp giải khi khi vẫn còn đó những Taylor Swift, Coldplay, Olivia Rodrigo gánh vác. Các lễ hội khác như Lollapalooza ở Chicago hay EDC Las Vegas cũng ghi nhận doanh thu năm nay đã có xu hướng tăng mạnh.
Backstage News
Theo Fortune, New York Times