Số lượng liveshow, concert cá nhân nửa đầu năm 2025 của các ca sĩ tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi các đại nhạc hội và brand show liên tục “phủ sóng”. Xu hướng này phản ánh những thay đổi trong thị hiếu khán giả và bài toán chiến lược cho ngành biểu diễn tại Việt Nam.
Cuối năm 2024 và đầu năm 2025, thị trường giải trí Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ ấn tượng với cơn sốt của hai chương trình “Anh Trai Say Hi” và “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”. Concert của 2 chương trình đã tổ chức đến lần thứ 6 tại hai miền Nam – Bắc. Tuy nhiên, liveshow và concert cá nhân của các nghệ sĩ lại có dấu hiệu chững lại cả về số lượng lẫn sức nóng.
Đối mặt với áp lực cạnh tranh từ những show diễn quy mô khủng, dường như các nghệ sĩ Việt đang ngày càng thận trọng hơn trong việc đầu tư tổ chức liveshow, concert cá nhân, mặc dù hình thức này vốn là “thước đo” thành công trên thị trường âm nhạc biểu diễn.
Nội dung
Sức nóng từ 2 concert Anh trai và sự lấn át của brand show
Khái niệm “chững lại” ở đây không chỉ nói về số lượng liveshow cá nhân giảm sút, mà còn thể hiện sự dịch chuyển ưu tiên của thị trường giải trí. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chỉ ghi nhận 4 ca sĩ tên tuổi “có khả năng bán vé” tổ chức concert cá nhân: Giáng Sol, Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh và Soobin Hoàng Sơn. Dự kiến, nam ca sĩ Hoàng Dũng sẽ là nghệ sĩ thứ 5 tổ chức concert cá nhân vào tháng 8. Trong khi đó, các nghệ sĩ như JustaTee, Sơn Tùng M-TP trước đó từng hứa hẹn tổ chức concert từ năm 2022 – 2023 nhưng vẫn chưa thấy có thêm bất kỳ thông báo nào.
Trái ngược với số lượng “khiêm tốn” của concert cá nhân, các đại nhạc hội và show do thương hiệu tài trợ lại bùng nổ mạnh mẽ. Nổi bật nhất phải kể đến chuỗi concert đình đám “Anh Trai Say Hi” và “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” đã tổ chức đến 6 đêm tại Hà Nội, Hưng Yên và TP.HCM. Đáng nói, các đêm nhạc luôn trong tình trạng “cháy vé”. Chưa dừng lại ở đó, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” sẽ chốt sổ 02 đêm encore (D7-8) cuối cùng tại TP.HCM. Trong khi “Anh Trai Say Hi” vượt ra ngoài khuôn khổ tại Việt Nam, mở rộng thêm 2 đêm concert tại Las Vegas, Mỹ ngày 26-27/7 tới.
Các đại nhạc hội đình đám như 8Wonder, Những Thành Phố Mơ Màng (NTPMM), CAM Concert, Forestival,… hay những sự kiện được tổ chức bởi các nhãn hàng, thương hiệu như VPBank, KFC, Circle K, Tiger,… liên tiếp tạo nên “cơn sốt” với lượng lớn khán giả từ 10.000 đến 30.000 người mỗi đêm.

Sức hút của các sự kiện thương hiệu (brand show) và các đại nhạc hội, concert lớn chủ yếu đến từ việc được đầu tư mạnh mẽ về sân khấu, âm thanh, truyền thông, cùng dàn nghệ sĩ quốc tế và trong nước đình đám. Điều này vô hình chung tạo ra áp lực lớn cho nghệ sĩ solo nếu muốn cạnh tranh cả về chất lượng và trải nghiệm khán giả.
Vì sao nghệ sĩ ngại làm liveshow, concert cá nhân?
Trong khi các liveshow, concert cá nhân có dấu hiệu chững lại, sự “lên ngôi” của minishow, fanmeeting và các show nhỏ là một tín hiệu rõ ràng. Cũng trong nửa đầu năm 2025, thị trường Việt Nam đã ghi nhận hơn 30 minishow và fanmeeting diễn ra tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Ninh Bình, Lâm Đồng,… Những đêm nhạc này thường diễn ra tại phòng trà, quán bar, nhà thi đấu hoặc địa điểm nhỏ ngoài trời với sức chứa từ vài trăm đến 1.000 khán giả.

Nhận định về xu hướng này, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Châu – CEO công ty +84 Entertainment – đơn vị tổ chức mini concert “Unfrozen” của ca sĩ Han Sara cho rằng, việc tổ chức các minishow, mini concert trong thời gian gần đây là xu hướng ở thế giới. Bà giải thích: “Nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả (tại Việt Nam) đã cao hơn. Nếu là những show lớn, quy mô và cách thức tổ chức phải tầm cỡ như concert “Anh Trai Say Hi”, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”. Nhưng để làm được concert lớn như vậy, phải cần rất nhiều kinh phí cho hoạt động truyền thông (theo Báo Xây dựng).
Rõ ràng, trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện tại, việc nghệ sĩ đứng ra tổ chức liveshow, concert cá nhân quy mô lớn tầm hàng nghìn, chục nghìn khán giả là điều rất khó khăn. Từ góc độ sản xuất, chi phí tổ chức một liveshow cá nhân quy mô lớn có thể lên tới 10-15 tỷ đồng (bao gồm thiết kế sân khấu, âm thanh ánh sáng, truyền thông và nhân sự). Với nền kinh tế đang đối mặt nhiều khó khăn, ít nghệ sĩ dám “đánh cược” vốn liếng cho một đêm diễn lớn mà chưa chắc thu hồi chi phí. Chưa kể, nếu tổ chức ở sân khấu ngoài trời, đơn vị sản xuất phải đối mặt với rủi ro thời tiết như mưa bão, dẫn đến thiệt hại lớn.
Ngoài ra, từ phía khán giả, tần suất các đại nhạc hội và show quốc tế dày đặc khiến họ có nhiều lựa chọn hơn, dẫn đến việc phân tán chi tiêu. Thay vì bỏ hàng triệu đồng cho concert riêng của một nghệ sĩ, nhiều khán giả chọn các đại nhạc hội có lineup đa dạng và trải nghiệm “đã mắt, đã tai” hơn.

Hiện tại, chưa ai dám khẳng định việc thay thế liveshow, concert lớn bằng minishow là hướng đi lâu dài hay chỉ mang tính thời điểm. Song, thực tế nhìn nhận rằng, việc nghệ sĩ biểu diễn ở các không gian âm nhạc vừa, nhỏ là lựa chọn an toàn ở thời điểm này, đặc biệt với các nghệ sĩ trẻ. Hình thức biểu diễn này vừa giúp nghệ sĩ duy trì kết nối với fan, vừa làm giảm áp lực về kinh tế và các rủi ro tiềm ẩn phía sau.
Cần chiến lược dài hạn cho thị trường biểu diễn
Chia sẻ với PV Tiền Phong, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, nhận định: “Cú huých từ hai show Anh trai đã tạo ra một hiệu ứng tích cực cho cả ngành biểu diễn, kéo theo sự quan tâm, đầu tư và kỳ vọng lớn từ công chúng lẫn nhà tổ chức. Tuy nhiên, sau giai đoạn “cao trào”, thị trường liveshow, concert cần một sự điều chỉnh để tái cấu trúc và chuẩn bị cho những bước đi bền vững hơn”.
Ông nhấn mạnh, ngành biểu diễn đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp và phân tầng khán giả rõ rệt. Điều này đòi hỏi các nghệ sĩ và đơn vị tổ chức phải đầu tư chiều sâu hơn về nội dung, câu chuyện nghệ thuật và trải nghiệm, thay vì dồn dập tổ chức các show hoành tráng chỉ để chạy theo xu hướng.
“Đây là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự trưởng thành của ngành công nghiệp biểu diễn, khi nó không còn phụ thuộc vào những hiện tượng ngắn hạn, mà đang hình thành những giá trị dài hạn, bền vững hơn”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết. Việc này không chỉ nằm ở góc độ tổ chức sản xuất, mà còn ở khâu đào tạo nguồn nhân lực, định hình chiến lược thương hiệu cá nhân cho nghệ sĩ, cũng như đầu tư lâu dài vào công nghệ, không gian biểu diễn và mô hình kinh doanh.
Cùng quan điểm, TS. Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Le Group, bổ sung: “Công nghiệp văn hóa phải sáng tạo liên tục. Không thể mãi dựa vào format thành công của năm trước. Điều cần thiết lúc này là những ý tưởng mới, những mô hình tổ chức bền vững thay vì chạy theo hiệu ứng ngắn hạn.”
Trong khi đó, đạo diễn Việt Tú nhận định, Việt Nam hiện mới hình thành “thị trường giải trí” chứ chưa phát triển thành “nền công nghiệp giải trí” đúng nghĩa. Anh phân tích: “Một nền công nghiệp cần sự đa dạng trong sản phẩm, nguồn cung ổn định và bản sắc rõ ràng. Thiếu bản sắc, lĩnh vực này khó vươn xa, đặc biệt trên trường quốc tế”.
Backstage News