Hàng loạt sự kiện bị hủy bỏ do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Bên cạnh đó vẫn có những sự kiện chuyển hướng sang hình thức livestream trực tuyến để giảm thiếu tối đa các ảnh hưởng lên quan đến các hoạt động và kinh tế của công ty, tổ chức.
Có thể nói đại dịch virus Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả mọi hoạt động kinh tế, sản xuất trên khắp thế giới trong đó có ngành sự kiện. Rất nhiều chương trình lớn nhỏ đã bị hủy bỏ do các khuyến cáo về việc hạn chế tập trung đông người nhằm tránh lây lan dịch bệnh.
Tuy nhiên, đâu đó trên thế giới vẫn diễn ra những sự kiện giới hạn người tham dự và sử dụng hình thức livestream trực tuyến hoặc truyền hình trực tiếp để công chúng, khách mời có thể theo dõi sự kiện qua internet. Đầu tiên là London Fashion Week 2020, sắp tới là giải đua F1 chặng Bahrain. Bên cạnh đó, nhiều hãng công nghệ mới như Oppo, Apple cũng lựa chọn hình thức phát sóng trực tuyến các sự kiện của mình.
Màn livestream trực tuyến của Burberry trong Sự kiện London Fashion Week 2020 trên youtube
Livestream mang lại hiệu quả như thế nào cho các thương hiệu?
Livestream không phải là hình thức công nghệ mới, tuy nhiên đứng trước những rủi ro về việc không có người tham dự vì dịch Covid-19, các nhà tổ chức sự kiện đã lập tức chuyển hướng sang hình thức này để không làm gián đoạn các sự kiện đã lên kế hoạch từ trước đó. Đại diện Oppo Việt Nam chia sẻ: “Trong tình cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi đã lựa chọn hình thức trực tuyến để truyền tải nguyên vẹn những thông điệp mới của Find X2 đến cộng đồng, như đúng những gì mà những lần giới thiệu trực tiếp trước đây đã làm”.
Để mang đến không khí sôi động cho sự kiện ra mắt sản phẩm Find X2 tại Việt Nam, nhóm sản xuất chương trình tận dụng thế mạnh công nghệ hiện nay để đem đến sự hưng phấn cho cộng đồng khi theo dõi trực tuyến buổi giới thiệu sản phẩm. Cụ thể, sự kiện vẫn sẽ được hãng tổ chức livestream với đầy đủ nội dung như những sự kiện ra mắt sản phẩm trước đó nhưng tập trung phát biểu ngắn gọn, súc tích về sản phẩm và chương trình bán hàng. Các góc quay chú trọng đến hình ảnh đẹp, cận cảnh từng chi tiết cùng những công nghệ mới trên smartphone, giúp cộng đồng hiểu rõ sản phẩm hơn.
Trước đó, ngày 6/3, buổi ra mắt Find X2 series cho giới công nghệ toàn cầu tại Barcelona (Tây Ban Nha) cũng diễn ra thông qua một chương trình trực tuyến. Đây là phương án thay thế đưa ra sau quyết định hủy bỏ triển lãm MWC 2020.
Clip livestream Lễ ra mắt sản phẩm Find X2 của Oppo tại Barcelona ngày 6/3
Tương tự, Apple cũng đưa ra thông báo, Hội nghị phát triển toàn cầu (WWDC) dành cho các nhà phát triển ứng dụng thường niên, sẽ được tường thuật qua website của hãng và các nền tảng khác với hình thức mới, mang đến cho người xem trải nghiệm hoàn toàn khác lạ. “Các thông tin cụ thể về sự kiện sẽ được đưa ra trong vài tuần tới”, Ông Phil Schiller – Phó chủ tịch phụ trách Marketing của Apple nói. Sau quyết định trên, cổ phiếu của Apple đã tăng trở lại. Trước đây, cổ phiếu của Facebook và Google cũng tăng khi quyết định chuyển các sự kiện của mình sang hình thức trực tuyến.
Liệu tất cả các sự kiện đều có thể áp dụng hình thức livestream?
Việc các sự kiện chuyển hướng sang hình thức trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 là một giải pháp tình thế phù hợp. Đặc biệt là với các sự kiện có tính chất chia sẻ thông tin, kiến thức như ra mắt sản phẩm, hội nghị. Thậm chí những sự kiện thi đấu thể thao hoặc các sự kiện nghệ thuật giải trí diễn ra trong thời gian ngắn hạn có thể sử dụng hình thức livestream thông qua một nền tảng phải trả phí cũng được xem là một giải pháp tối ưu về kinh tế.
Tuy nhiên không phải sự kiện nào cũng có thể áp dụng hình thức này, nhất là các sự kiện lễ hội âm nhạc diễn ra nhiều ngày, mang tính trải nghiệm, tương tác lớn như Tomorrowland hay Coachella… Chính vì vậy các sự kiện này đã phải thông báo hủy hoặc hoãn cho đến khi dịch bệnh qua đi.
Mặt khác, ngay cả khi các sự kiện vẫn diễn ra bằng hình thức livestream thì đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của các công ty, tổ chức. Việc người tham dự không được tiếp cận, tương tác và trải nghiệm sản phẩm một cách trực quan cũng ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem, cụ thể là hành vi mua/sử dụng sản phẩm.
Kết:
Chuyển đổi hình thức tổ chức sự kiện từ offline sang online (trực tuyến) bằng cách livestream là một giải pháp hay trong mùa dịch không thể tập trung đông người. Song các công ty, tổ chức cần phải cân nhắc về tích chất và mức độ cấp thiết của sự kiện để đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho sự kiện của mình.
MiHa tổng hợp
Xem thêm: