• Về Backstage News
Thứ Năm, 19/06/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result
gameshow việt

Xu hướng mời nghệ sĩ quốc tế trong gameshow Việt: Chiến lược thông minh hay ván cược liều lĩnh?

thaoduongBởi thaoduong
20/09/2024
Chuyên mụcXu Hướng

Trong vài năm trở lại đây, thị trường gameshow và chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của các tên tuổi nghệ sĩ quốc tế, đặc biệt là từ các quốc gia châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nghệ sĩ quốc tế trong gameshow Việt cũng khiến khán giả phải đặt ra câu hỏi, rằng điều này có thực sự cần thiết? Liệu đây là một chiến lược truyền thông khéo léo hay là một nước đi liều lĩnh, khi mà khách mời không tham gia xuyên suốt chương trình mà chỉ xuất hiện “nhát gừng” hoặc chưa “gây sốt” như mong đợi, trong khi đó số tiền chi ra để mời họ về không phải con số nhỏ?

Nội dung

Nghệ sĩ nước ngoài “đổ bộ” gameshow Việt

Thời gian qua, các chương trình gameshow nổi bật tại Việt Nam đã khiến công chúng không ngừng ngạc nhiên khi mạnh tay chịu chi để mời về những nghệ sĩ và khách mời quốc tế góp mặt trong chương trình với nhiều vai trò quan trọng.

Cuối tháng 8, Rap Việt mùa 4 khiến fan Việt ngỡ ngàng khi công bố rapper Thái Lan F.Hero sẽ ngồi ghế nóng trong vai trò giám khảo. Quyết định này của nhà sản xuất đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi về việc: “Liệu giám khảo ngoại có hiểu thí sinh rap bằng tiếng Việt để chấm hay không?”…

TrongAnh Trai “Say Hi” mùa đầu tiên, nhà sản xuất đã “làm nóng” chương trình ở ngay những tập đầu tiên với sự xuất hiện của nam diễn viên nổi tiếng Thái Lan Nanon Korapat.

nghệ sĩ quốc tế tại gameshow Việt
Rapper F.Hero (trái) và nam diễn viên Nanon Korapat (phải)

Chưa hết, đầu tháng 9, cuộc thi sắc đẹp Miss Universe Vietnam 2024 công bố dàn huấn luyện viên kỹ năng trình diễn toàn sao Thái gồm: Lukkade Metinee, Nathalie Ducheine, Eyes Sarucha, Mark Kingpayom, Wachirawitch Pitisirithanaboon. Tương tự, chương trình thực tế The Next Gentleman – Quý ông hoàn mỹ 2024 đang phát sóng cũng mời 2 gương mặt ngoại là Lukkade và DJ Matoom…

nghệ sĩ quốc tế trong gameshow Việt
Lukkade và dàn sao Thái Lan là thường xuyên xuất hiện trong gameshow do Hương Giang – Dược Sĩ Tiến sản xuất

Thậm chí, gameshow hẹn hò “Đảo Thiên Đường” (mua bản quyền từ Hàn Quốc) còn tạo ra format mới với dàn cast gồm cả người Việt lẫn người Hàn. Trong chương trình, họ chủ yếu giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, thi thoảng mới sử dụng ngôn ngữ “mẹ đẻ”.

Sự lấn sân ngày càng hùng hậu của các sao quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc và Thái Lan trên sóng truyền hình Việt trong thời gian gần đây đã tạo ra những làn sóng bàn luận sôi nổi trong công chúng.

Tại sao gameshow Việt lại mời nghệ sĩ quốc tế?

Những năm qua, khán giả đã không còn xa lạ với những chương trình thực tế mua bản quyền từ nước ngoài và được phát sóng trên truyền hình Việt. Điển hình như The Voice, MasterChef, X Factor… của các năm về trước; hay Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, 2 Ngày 1 Đêm, Rap Việt,… của hiện tại.

Các chương trình có bản quyền nước ngoài vốn đã tạo được tiếng vang nhất định, khi mang về Việt Nam ngay lập tức dễ dàng thu hút khán giả ở những mùa đầu tiên. Tuy nhiên, cái khó chính là không phải chương trình nào cũng có thể kéo dài và duy trì thành công qua nhiều mùa phát sóng. Sự vắng bóng của The Voice, Running Man Vietnam,… là ví dụ điển hình. Việc làm sao để chương trình không bị lãng quên, vẫn tạo ra thảo luận lớn sau mỗi mùa là bài toán vô cùng nan giải được đặt ra cho các nhà sản xuất gameshow trong nước.

gameshow truyền hình việt nam
Việc mua bản quyền chương trình truyền hình từ nước ngoài để Việt hóa đã trở thành một xu hướng trong ngành truyền thông giải trí

Khi các gương mặt nghệ sĩ trong nước đã trở nên quá quen thuộc, các nhà sản xuất cần tìm đến những tên tuổi mới lạ ở ngoài nước, điển hình là người anh em láng giềng Thái Lan để giữ chân khán giả và tạo “độ nóng” cho chương trình. Vị trí được nhà sản xuất “nhắm” đến cho họ thường là giám khảo hoặc cố vấn. Bởi lẽ, bên cạnh kịch bản kịch tính và chất lượng thí sinh, thì tên tuổi của những người “cầm cân nảy mực” cũng là “con át chủ bài” thu hút sự chú ý của khán giả và truyền thông.

Không chỉ ở phạm vi trong nước, sự xuất hiện của các nghệ sĩ quốc tế còn mở rộng tầm ảnh hưởng và độ nhận diện của chương trình ra quốc tế. Các nghệ sĩ nước ngoài, đặc biệt là những cái tên đã có tên tuổi và lượng fan đông đảo tại các thị trường lớn như Thái Lan, Hàn Quốc, sẽ giúp chương trình tiếp cận một tệp khán giả mới, tăng lượng người xem.

Bên cạnh đó, đây còn là những nhân tố mang lại lợi ích kép: không chỉ tăng độ phủ sóng của chương trình mà còn thu hút các nhà tài trợ và quảng cáo, một phần quan trọng trong doanh thu của các chương trình truyền hình.

người ấy là ai
DJ Thái Lan – Matoom tham gia “Người ấy là ai?” năm 2022 với vai trò cố vấn chương trình

Sự xuất hiện của các nghệ sĩ nước ngoài cũng được kỳ vọng sẽ mang đến những luồng gió mới cho nội dung của chương trình. Các nghệ sĩ đến từ các quốc gia khác nhau thường mang theo kinh nghiệm, phong cách làm việc, và thẩm mỹ nghệ thuật riêng, góp phần làm phong phú thêm cho nội dung chương trình.

Ví dụ như Rap Việt 2024, bỏ qua những nghi ngờ về rào cản ngôn ngữ, F.Hero vẫn được kỳ vọng sẽ mang đến góc nhìn mới về văn hóa Hip-hop, giúp các thí sinh Việt Nam tiếp cận với sự phát triển của dòng nhạc này trên phạm vi quốc tế.

Liệu có phải một ván cược liều lĩnh?

Nói đi cũng phải nói lại, mặc dù việc mời các nghệ sĩ quốc tế có nhiều ưu điểm, có thể được xem là một chiến lược nhằm đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả mới và giữ chân khán giả cũ. Tuy nhiên, đây cũng là một chiến lược mạo hiểm nếu không có nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đơn cử như Anh Trai “Say Hi” khiến cư dân mạng “bàn lên bàn xuống” khi mời được “nam thần” Thái Lan Nanon Korapat được giới trẻ Việt hâm mộ. Trong những tập đầu, mỹ nam người Thái gốc Việt trở thành nhân vật được các anh trai săn đón quyết liệt vì luật chơi của chương trình. Tuy nhiên, vì lịch trình dày đặc nên nam diễn viên chỉ có thể đến Việt Nam tham gia duy nhất 1 buổi tập ghép đội hình. Điều này đã khiến khán giả không khỏi hụt hẫng, 2 tập có ngôi sao Thái Lan xuất hiện cũng trôi qua mờ nhạt.

anh trai say hi
Diễn viên Thái Lan Nanon Korapat xuất hiện tại Anh Trai “Say Hi”. Ảnh chụp màn hình

Rap Việt 2024 cũng vừa dấy lên một cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội khi để rapper người Thái Lan ngồi vào ghế ban giám khảo. Nhiều khán giả thắc mắc F.Hero sẽ hiểu gì về lời rap, văn hóa và showbiz Việt để đưa ra nhận xét? Thậm chí nhiều người còn đặt ra câu hỏi nhân vật này là ai vì độ nhận diện không cao đối với khán giả Việt.

Đọc thêm: Dấu hỏi lớn về quyết định “gây sốc” của Rap Việt trong việc mời giám khảo Thái Lan?

Sự thay thế của bộ đôi DJ đình đám đến từ đến Mỹ – The Hotel Lobby – tại Rap Việt năm nay cũng khiến các rap fan bày tỏ sự hoài nghi về khả năng của 2 DJ này trong việc phát huy sức nóng, tinh thần mà Wukong hay DJ Mie đã tạo ra ở các mùa trước đó. Bởi lẽ, yếu tố văn hóa trong các sản phẩm của các rapper Việt thường mang tính địa phương rất cao. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu bộ đôi DJ đến từ Mỹ có hiểu được tinh thần, văn hóa Việt Nam để làm hài hòa với những phần thi đầy bản sắc của các thí sinh?

rap việt 2024
Gameshow Rap Việt mùa 4 làm dấy lên nhiều tranh cãi khi công bố bộ đôi DJ The Hotel Lobby và giám khảo là rapper người Thái F.Hero

Với gameshow hẹn hò Đảo Thiên Đường – phiên bản Việt hoá của show hẹn hò nổi tiếng Địa Ngục Độc Thân tại Hàn Quốc, chương trình cũng nhận về không ít “gạch đá” sau vài tập phát sóng. Một trong số nguyên do chính là việc show sử dụng nhiều thứ tiếng bởi dàn cast đến từ các quốc gia khác nhau: Việt Nam, Hàn Quốc, Canada. Vì vậy, dù xem gameshow Việt nhưng phần lớn khán giả Việt vẫn sẽ phải đọc phụ đề để hiểu được nội dung của các cuộc hội thoại từ dàn cast đa quốc tịch, khiến trải nghiệm xem show không được trọn vẹn.

đảo thiên đường
Dàn cast đa quốc tịch của gameshow Đảo Thiên Đường khiến khán giả Việt xem show Việt vẫn cần vietsub

KẾT LUẬN

Không thể phủ nhận những gương mặt quốc tế sẽ giúp thị trường gameshow giải trí tại Việt Nam trở nên sôi động. Tuy nhiên, nếu để sự xuất hiện của họ chỉ là một nước đi truyền thông thì có thể mang lại nhiều rủi ro. Nhìn chung, chi phí đầu tư lớn, sự chênh lệch về văn hóa, rào cản ngôn ngữ hay phản ứng trái chiều từ khán giả trong nước là những rủi ro phổ biến mà nhà sản xuất các gameshow Việt phải đối mặt khi mời về những nghệ sĩ nước ngoài.

Chính vì vậy, để tối ưu hóa lợi ích từ việc mời nghệ sĩ quốc tế tham gia gameshow Việt, điều quan trọng là phải tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa nghệ sĩ và nội dung chương trình. Thay vì chạy theo xu hướng, các nhà sản xuất cần tập trung vào việc hợp tác với những nghệ sĩ có giá trị thực sự, thay vì chỉ đơn thuần tạo ra hiệu ứng nhất thời, không đảm bảo sức hút bền vững cho chương trình.

Quan trọng hơn cả, nhà sản xuất cũng phải cân nhắc để không khiến yếu tố ngoại lấn át hay làm mất đi tinh thần văn hóa, bản sắc riêng trong những chương trình giải trí Việt.

Backstage News

Đọc thêm: Những làn gió âm nhạc mới từ gameshow các “anh trai”
Tags: Anh Trai Say HiAnh Trai Vượt Ngàn Trông Gaigameshownghệ sĩ quốc tếRap Việt
Bài trước

Anh Trai “Say Hi” Concert 2024

Bài tiếp theo

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai chính thức công bố giá vé concert

Bài viết liên quan

Xu Hướng

Hàng loạt sự kiện âm nhạc khuấy đảo BXH SocialTrend tuần qua: concert SOOBIN, BABYMONSTER, NTPMM 2025

04/06/2025

Tuần qua (27/5 - 2/6/2025) chứng kiến một làn sóng sôi động của ngành sự kiện âm nhạc Việt Nam khi hàng loạt concert và lễ hội...

Xem thêm
Xu Hướng

Ngành F&B “tiến sâu” vào thị trường sự kiện

04/06/2025

Nếu như trước đây, các lễ hội âm nhạc, sự kiện quy mô lớn là sân chơi riêng của các đơn vị giải trí, thì vài năm...

Xem thêm
Xu Hướng

Lễ hội âm nhạc dần trở thành sân chơi của ngành ngân hàng?

23/05/2025

Ngày 14/5, sàn chứng khoán chứng kiến một trong những phiên giao dịch “dậy sóng” với mã cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xu Hướng

Thấy gì từ phim concert “Chúng ta là người Việt Nam” của Hoàng Thuỳ Linh?

17/03/2025

Với "Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam", Hoàng Thùy Linh không chỉ kể câu chuyện âm nhạc của mình, mà còn mang đến một...

Xem thêm
Xu Hướng

Bắc Bling: Từ MV mang màu sắc dân gian trở thành hiện tượng văn hóa

12/03/2025

Chỉ sau 10 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã đạt 37 triệu lượt xem, giữ vững vị trí #1 trên danh mục âm...

Xem thêm
Xu Hướng

Concert thời Gen Z: Điều gì khiến giới trẻ sẵn sàng “chi tiền”?

05/03/2025

Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - là thế hệ lớn lên cùng công nghệ số, mạng xã hội và văn hóa...

Xem thêm
Xu Hướng

Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024: Góc nhìn từ chiến lược đầu tư sự kiện

04/03/2025

YouNet Media vừa công bố Bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024, vinh danh những cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong 6 ngành hàng. Điểm...

Xem thêm
Xu Hướng

Tín hiệu tích cực cho các sân khấu kịch hiện đại Việt Nam

21/02/2025

Sân khấu kịch hiện đại tại Việt Nam là một trong những loại hình nghệ thuật lâu đời, gắn liền với nhiều thế hệ khán giả. Trong...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai chính thức công bố giá vé concert

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập