Trong bài viết là báo cáo tổng kết dữ liệu từ các đơn vị thứ 3, họ ghi nhận và đánh giá hoạt động của ngành sự kiện tại Vương quốc Anh, Ireland và tổng quan trên toàn cầu. Những con số khác biệt nhưng cũng có không ít trùng hợp với xu hướng người tham dự sự kiện tại Việt Nam.
Nội dung
Xu hướng #1: Sự kiện trực tiếp đã và đang trở lại với ngành sự kiện 2023
Toàn cầu cho thấy con số 61% thế hệ Gen Y và 63% thế hệ Gen Z sẽ tham gia nhiều sự kiện hơn vào năm 2023, nhỉnh hơn hẳn so với con số 52% thế hệ Gen X.
Có hai lí do giải thích cho dữ liệu trên:
- Sở thích của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với việc chi tiêu dành cho những sự kiện khác nhau hơn là vật chất. Ví dụ, so với việc mua sắm ngành hàng thời trang, người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng lựa chọn việc trải nghiệm (ra bên ngoài, gặp gỡ bạn bè, những người mới,…).
- Các đơn vị đánh giá tìm kiếm thấy sự xuất hiện của một bộ phận khán giả mới, đó là những người xem việc trả tiền để trải nghiệm sự kiện là thói quen cần thiết. Ở bộ phận này, nhu cầu về mặt tinh thần là thứ họ đặt lên hàng đầu.
“Với phản ứng cực kỳ tích cực đối với các sự kiện vào năm 2022, tôi lạc quan rằng năm 2023 sẽ tốt đẹp với ngành sự kiện. Lo ngại về các chi phí sinh hoạt trong thời điểm khủng hoảng được giảm bớt nhờ vào nhu cầu được quên đi nỗi buồn và vui vẻ với bạn bè, gia đình.
— Hannah Saunders, Big Fish Little Fish
Xu hướng #2: Sự kiện kích hoạt cảm xúc tích cực
Sự kiện không chỉ đơn thuần mang tính chất giải trí, giáo dục, gây quỹ,… Chính vì vậy, những nhà tổ chức sự kiện còn có trách nhiệm tạo ra những cảm xúc tích cực cho khán giả. Các nhà nghiên cứu tại Vương quốc Anh, Ireland cho biết những người tham dự sự kiện trực tiếp đều cảm thấy “hạnh phúc” và “tràn đầy năng lượng” nhờ vào các hoạt động trải nghiệm và những câu chuyện truyền tải sự thúc đẩy, gắn kết cộng đồng.
Tổng quan toàn cầu cho biết: Thế hệ Y (21%) và Thế hệ Z (25%) phần lớn cho rằng “các sự kiện trực tiếp khiến họ cảm thấy lo lắng”, đây là một yếu tố quan trọng cho người sáng tạo cân nhắc. Người tham dự đang mong muốn nhiều điều khác biệt và sự kiện phải khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn, được kết nối, được biết nhiều hơn.
Từ đó, có thể thấy, ngành sự kiện thế giới dần chuyển hướng có sự góp mặt của cả nền kinh tế liên quan tới trải nghiệm: Ngày nay, cứ ba người tổ chức sự kiện trên khắp thế giới thì có hai người đồng ý rằng công việc của họ không phải là tổ chức sự kiện mà thiên về thiết kế, tạo ra các trải nghiệm cho người tham dự.
Sản xuất một sự kiện đáng nhớ đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trong nền kinh tế trải nghiệm, những người sáng tạo tập trung vào việc xây dựng cộng đồng, kết nối trực tiếp những trải nghiệm, tạo sự ngạc nhiên, thú vị, tạo cảm giác sảng khoái và tăng khả năng khán giả quay lại sự kiện (điều này bao gồm cả phát triển công nghệ sự kiện).
Xu hướng #3: Một số thói quen trong đại dịch vẫn còn đó
Phần lớn người tham dự cho rằng họ ngại đi lại và thường chọn những địa điểm gần nơi sinh sống hơn, đây là một thói quen trong thời kỳ Covid – 19 khi mọi người còn đang khó tiếp xúc với các sự kiện đông người, các sự kiện không ở địa phương, thành phố mình sinh sống. Một phần giải thích cho lí do này vì chưa có nhiều điểm đặc biệt trong sự kiện có thể kéo họ đi xa hơn.
Vậy nên, việc nghiên cứu đối tượng vẫn rất quan trọng, đem lại thông tin cho những người tạo sự kiện, cung cấp những trải nghiệm được cá nhân hóa – tiện ích vé VIP, kết hợp cùng các công ty du lịch, dịch vụ, đưa tới gói tiện nghi cao cấp đến các điểm tham quan cực kỳ thích hợp và các phân khúc cụ thể khác.
Vì vậy, vào năm 2023, Event Agency hay các doanh nghiệp cần nhiều thời gian hơn đầu tư công sức vào các cuộc khảo sát trước và sau sự kiện, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, đàm phán với đối tác và thậm chí là các cuộc phỏng vấn ngắn tại chỗ để hiểu rõ hơn về khán giả.
Xu hướng #4: Đừng vội đăng xuất
Các sự kiện ảo là một thói quen đại dịch dường như vẫn tồn tại. Những người được hỏi trích dẫn một số lợi ích: sự kiện này giá rẻ hơn, thậm chí miễn phí, chi phí đi lại thấp, họ có thể nằm trên giường hay thậm chí… đang tắm có thể tham dự sự kiện trực tuyến.
Nếu muốn đa dạng hóa nguồn doanh thu vào năm 2023 hoặc làm cho các sự kiện trực tuyến hiện có trở nên linh hoạt hơn, đã đến lúc các Event Agency xem xét kỹ thuật số là một kênh bổ sung thay cho các sự kiện khó tổ chức trực tiếp.
Phần lớn những người được hỏi (55% ở cả Vương quốc Anh và Ireland) đặt giá vé sự kiện ảo của họ thấp hơn giá vé trực tiếp của họ. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện khác định giá vé ngang với mức giá của sự kiện trực tiếp. Điều này cho thấy rằng những người sáng tạo không tổ chức các sự kiện ảo (hoặc chỉ tổ chức như một tùy chọn thay thế khẩn cấp) đang bỏ lỡ cơ hội doanh thu tiềm năng.
Khác gì so với Việt Nam
So với các nước khác, ngành tổ chức sự kiện ở Việt Nam mới chỉ phát triển một vài năm nay.
Ngành sự kiện Việt Nam đang thể hiện quá trình học hỏi và theo kịp những yếu tố sau:
- Công nghệ (cả sự kiện trực tiếp và trực tuyến): tối ưu hóa trải nghiệm độc đáo, cân nhắc, xem xét và phát triển nhiều loại hình công nghệ sân khấu, trình chiếu, băng thông phục vụ cho người tham dự.
- Câu chuyện truyền tải (nội dung và ý nghĩa): sự kiện sinh ra phải đem tới sự hài lòng, kết nối con người tạo ra những cảm xúc tích cực, thu hút và giữ chân người tham dự, trực tiếp lôi kéo họ quay trở lại vào những lần sau.
- Sự kiện bền vững (Net0 – COP26 – COP27): Ngành tổ chức sự kiện không ngoại lệ trong vấn đề bảo vệ môi trường, luôn đòi hỏi chủ động thích ứng và thúc đẩy các sự kiện bền vững trong năm 2023.
- Siêu sự kiện: Đây là cái bắt tay của nhiều Event Agency, nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng kết hợp nhuần nhuyễn với nhau, cho ra một chiến dịch hoàn chỉnh, lôi kéo những sự kiện lớn về Việt Nam, cùng phát triển và làm tốt công việc của mình, hướng tới mục tiêu chung là làm đẹp cá nhân, nâng cao trải nghiệm của công chúng tham gia, lợi ích ngành được đẩy mạnh.
Thị trường luôn thay đổi và thích nghi. Xu hướng sự kiện là một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào muốn bắt kịp nhu cầu thị trường và duy trì kết nối với các bên liên quan. Hành động ngay từ khi bắt đầu và làm cho bản thân nhận thức được tất cả biến động, ngành sự kiện Việt Nam mới có thể thu được nhiều lợi ích nhất.
Anh Tuấn – Backstage VN
Nguồn tổng hợp