• Về Backstage
  • Backstage Education
  • Liên hệ
  • Tuyển dụng
  • Đào tạo nghề tổ chức sự kiện
Thứ Năm, Tháng Tám 18, 2022
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Tin trong nước
    • Tin quốc tế
  • Chia sẻ
    • Chuyện nghề
    • Kiến thức chuyên môn
    • Kinh nghiệm thực tế
    • Góc Review
  • Xu hướng
  • Vựa ý tưởng
    • Các hình thức nghệ thuật
    • Cảm hứng & ý tưởng
    • Công nghệ
No Result
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Tin trong nước
    • Tin quốc tế
  • Chia sẻ
    • Chuyện nghề
    • Kiến thức chuyên môn
    • Kinh nghiệm thực tế
    • Góc Review
  • Xu hướng
  • Vựa ý tưởng
    • Các hình thức nghệ thuật
    • Cảm hứng & ý tưởng
    • Công nghệ
No Result
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
No Result
View All Result

04 LOẠI MICRO THƯỜNG GẶP TRONG SỰ KIỆN & MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

Nếu bạn được giao nhiệm vụ tại vị trí backstage cho một sự kiện hội nghị, một chương trình ca nhạc hay một vở diễn kịch và đặc biệt là support kỹ thuật cho nghệ sĩ/ diễn viên/ diễn giả…thì đừng bỏ qua bài viêt sau nhé. Dưới đây chúng mình sẽ giới thiệu về 4 loại micro thường xuyên được sử dụng trong các sự kiện khác nhau cũng như một số lưu ý để giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn đấy!

30/12/2019
inKiến thức chuyên môn
0
04 LOẠI MICRO THƯỜNG GẶP TRONG SỰ KIỆN & MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG
0
SHARES
2.5k
VIEWS

Nội dung

  • 1. MICRO CỔ NGỖNG (Gooseneck microphone hay Podium microphone)
  • 2. MICRO CẦM TAY (Handheld microphone)
  • 3. MICRO CÀI VE ÁO (Lapel microphone/lavalier microphone)
  • 4. HEADSET

1. MICRO CỔ NGỖNG (Gooseneck microphone hay Podium microphone)

Loại micro này hầu hết là micro đơn hướng (Cardiod/Super cardiod) – nhận âm thanh từ hướng phía trước. Điều này phù hợp với vị trí cố định của người phát biểu hay đọc diễn thuyết trong các buổi hội nghị, hội thảo… Đồng thời nó cũng giúp giảm thiểu việc gây ra phản hồi âm (tiếng rú, rít), từ đó ngăn chặn sự phiền toái và mất tập trung trong phòng họp, hội nghị, hội thảo. Ngoài ra hầu hết micro cổ ngỗng có thiết bị đầu mút chắn gió để chống lại tiếng ồn của hơi thở. Đa số các thiết bị này đều có đế để bàn/bục nhưng đôi khi nó không có để mà gắn trực tiếp lên bề mặt bàn/bục. Đa số các Micro cổ ngỗng thường dùng nguồn phantom của mixer, hoặc sử dụng pin (có một vài loại có thể sử dụng điện lưới như: OBT-8052A). Nên lựa chọn loại micro có đèn báo hiệu cấp nguồn và nút chuyển đổi on – off để có thể dễ dàng biết được tình trạng trong quá trình sử dụng.

Gooseneck micro
(Hình 1)
Podium microphone
(Hình 2)

 

2. MICRO CẦM TAY (Handheld microphone)

Loại mic này thường được các ca sĩ, MC… sử dụng để trình diễn trên sân khấu. Micro cầm tay được chia làm 2 loại:

– Micro có dây hay gọi là micro hữu tuyến (hình 3): đường truyền qua dây jack truyền dẫn trực tiếp đến mixer nên việc di chuyển bị hạn chế. Tuy nhiên, ưu điểm là không bị mất tín hiệu giữa chừng.
Handheld microphone
Hình 3
– Micro không dây hay micro vô tuyến (hình 4): đường truyền qua đầu thu tín hiệu truyền đến mixer nên thuận tiện cho việc di chuyển. Nhược điểm của micro không dây là sử dụng pin nên cần có pin dự trữ, dễ mất tín hiệu khi có vấn đề về sóng.

Micro sự kiện

Hình 4

*** Lưu ý:
– Một số nghệ sĩ có thói quen thay vì cầm thân micro lại cầm ngay đầu mic (rapper) (tần số bị bóp méo) hoặc đuôi micro để hát (chỗ phát sóng gây mất tín hiệu), có thể đây là phong cách khiến nghệ sĩ trở nên “chất” hơn trong mắt khán giả nhưng khi trình diễn live thì việc cầm micro như thế sẽ gây dễ bị “hú” bất thường bởi vì nó sẽ làm tăng phản hồi âm và hơn nữa nó sẽ làm cho giọng hát đi vào micro bị um và biến dạng rất nhiều. Khi cầm thì cần tránh hướng đầu hoặc đuôi micro vào các loa, các nguồn tạp âm, người đang nói hay điện thoại.
– Nếu sử dụng micro cầm tay để thu âm tiếng nhạc cụ thì cần phải lưu ý rằng: âm thanh của nhạc cụ không giống như tiếng nói của con người, âm thanh của nhạc cụ thường phát xuất từ khu vực lớn hơn hay từ nhiều điểm cùng một lúc. Vì vậy việc đặt vị trí micro là yếu tố then chốt trong việc xác định chất lượng đầu ra của âm thanh nhạc cụ. Ví dụ, bố trí một microphone gần lỗ phát âm thanh của guitar thùng tạo ra sự cộng hưởng cân xứng. Nếu di chuyển micro theo chiều dài của cần đàn guitar sẽ tiếp tục làm nổi bật tiếng dây đàn, và làm chìm đi tiếng cộng hưởng của thùng đàn. Tùy người biểu diễn muốn lấy tiếng như thế nào thì chúng ta sẽ có cách lắp đặt khác nhau. Hoặc việc bố trí micro cho một nghệ sĩ guitar đang ngồi ghế thường đơn giản hơn so với một nghệ sĩ đứng biểu diễn.
– Dựa vào nội dung các phần trong chương trình, cần tính toán số lượng mic và pin dự trữ để tránh chương trình bị ngắt quãng do hết pin (nên thay pin mới trc chương trình pin cũ dùng để tập). Nên tháo pin ra khỏi tay micro sau mỗi lần sử dụng để tránh pin bị chảy nước.
Nhằm đảm bảo tín hiệu âm thanh ổn định, nên sử dụng đúng loại pin mà nhà sản xuất đã chỉ định. Một giải pháp có vẻ lý tưởng là sử dụng pin sạc, nhưng cần lưu ý rằng, sau một thời gian dài sử dụng, lượng pin khả dụng sẽ giảm dần ngay cả khi chúng được sạc đầy 100%.

3. MICRO CÀI VE ÁO (Lapel microphone/lavalier microphone)

Là một loại micro nhỏ thường được gắn trực tiếp vào cổ áo, cà vạt hoặc trang phục biểu diễn của diễn viên để không bị hạn chế diễn xuất bởi việc phải cầm micro. Ngoài ra đối với các nghệ sĩ phải thường xuyên di chuyển, hoặc phải thực hiện nhiều động tác nhảy múa thì còn có loại micro cài đầu được gọi là Head-worn Micro (hình 6). Hầu hết các chương trình âm nhạc hiện nay ở Việt Nam, có rất ít ca sĩ sử dụng loại micro này trong khi đây lại là loại Micro vô cùng phổ biến ở Hàn Quốc – nơi mà nghệ sĩ phải vừa hát vừa nhảy. Các loại micro nhỏ phổ biến hiện nay là dòng micro không dây, bao gồm: bộ thu tín hiệu, bộ phát tín hiệu và mic cài để người dùng thuận tiện trong việc di chuyển.

Lapel microphone
Hình 5
lavalier micro
Hình 6
Để sử dụng các bộ micro này cần lưu ý những điều sau. Trên bộ phát tín hiệu có:
– Đèn tín hiệu AF: là tín hiệu khi bạn nói vào micro ở bộ phát thì đèn sẽ sáng cùng lúc bạn nói, nó giúp bạn kiểm tra được thiết bị đã hoạt động hay chưa.
– Đèn tín hiệu RF: đèn báo hiệu kết nối sóng giữa bộ phát và bộ thu. Khi 2 bộ này bật nguồn lên thì thiết bị sẽ báo hiện thị “đèn led” hoặc ” cột sóng led”, lúc này 2 thiết bị đã kết nối và sẵn sàng sử dụng.
– Chức năng Sync: dùng để liên kết bộ thu và phát. Khi nhấn hoặc chọn chế độ này thì nó sẽ tự động quét đồng bộ tần số giữa bộ thu và bộ phát cho khớp nhau, và mỗi hãng sẽ có cách thao tác khác nhau.
– Để bộ micro cài áo hoạt động được thì phải gắn micro cài áo vào cổng đầu bộ phát. Sau đó cài mic vào vị trí thích hợp trên ve áo, luồn dây kết nối với bộ phát và cài bộ phát ra phía sau phần hông, hoặc lưng. lưu ý trước khi gắn mic cài áo vào bộ phát bạn phải khóa âm thanh bằng cách chuyển sang chế độ “Mute” hoặc vặn volume hết xuống để tránh hư hỏng thiết bị. Không cài bộ phát sóng vào bên trong nhiều lớp quần áo, râu anten cần phát sóng.

4. HEADSET

là một loại micro thiết kế tích hợp giữa headphone và microphone. Ở dạng đơn giản nhất sẽ có phần tai nghe gồm 2 loa (hoặc 1 loa) gắn với nhau qua một quai nối vòng lên đầu và đặt ngay trên vành tai, vỏ ngoài màng loa thường được bọc bằng các chất liệu như da, cao su. Điều này mang đến trải nghiệm nghe riêng tư vì âm thanh truyền trực tiếp tới tai cũng như giúp người nghe được tập trung hơn bởi các âm thanh bên ngoài đã được chặn lại.

Tuy nhiên Headset được sản xuất cho mục đích nghe gọi hoặc nói chuyện (cho các tổng đài viên), đặc biệt hiệu cho cho việc nói vì mic gần ngay khóe miệng. Thông thường cần micro có thể xoay 180° để dễ dàng đeo ở bên trái hay phải hoặc có thể gấp vào bên trong quai đeo gọn gàng khi không sử dụng. Micro mềm dẻo giúp điều chỉnh vị trí thuận tiện để bắt giọng nói tốt hơn và giảm tạp âm nền.
tai nghe tích hợp micro
Hình 7
Headset thường xuất hiện trong các giải đấu game, giúp cho các game thủ tập trung tuyệt đối cũng như liên lạc trao đổi chiến thuật với nhau. Ngoài ra loại micro này cũng được các bình luận viên trong các trận đấu thể thao, hay các director/manager trong các sự kiện lớn sử dụng (loại không dây – intercom headset wireless). Bởi nó giải quyết được các vấn đề mang tính đặc thù của sự kiện (có nhiều tiếng ồn) và tính đặc thù của công việc (cần trao đổi, liên lạc, bình luận).
————————-
Xin chân thành cảm ơn Mr. Thuận Trần đã hỗ trợ Backstage biên tập bài viết này!

Xem thêm: Các loại thiết bị ánh sáng trong sân khấu

Tags: Backstagebackstage eventchuyên gia tổ chức sự kiệnGooseneck microphoneHandheld microphoneHeadsetintercomLapel microphonelavalier microphoneMicrophonetổ chức sự kiện
Previous Post

MTV Movie & TV Awards: “Định hướng truyền thông ” và xử lý sự cố

Next Post

[Review show] Vở nhạc kịch Vua sư tử – Thái Lan 2019

Related Posts

Tóm tắt lịch sử về LOA – Những người phát minh qua từng thời kỳ
Chia sẻ

Tóm tắt lịch sử về LOA – Những người phát minh qua từng thời kỳ

30/09/2021
Lý giải sự thành công của những sự kiện có tính “hoài niệm”
Chia sẻ

Lý giải sự thành công của những sự kiện có tính “hoài niệm”

15/09/2020
12 ghi chú để thực hiện quá trình check-in sự kiện được suôn sẻ
Chia sẻ

12 ghi chú để thực hiện quá trình check-in sự kiện được suôn sẻ

22/08/2020
5 vấn đề cần lưu ý để tạo nên một sự kiện ảo chất lượng
Chia sẻ

5 vấn đề cần lưu ý để tạo nên một sự kiện ảo chất lượng

14/08/2020
Webinar – Giải pháp kinh doanh trong mùa covid-19
Chia sẻ

Webinar – Giải pháp kinh doanh trong mùa covid-19

12/08/2020
Các sự cố liên quan đến khách mời trong Tổ chức sự kiện
Chia sẻ

Các sự cố liên quan đến khách mời trong Tổ chức sự kiện

03/08/2020
Next Post
[Review show] Vở nhạc kịch Vua sư tử – Thái Lan 2019

[Review show] Vở nhạc kịch Vua sư tử - Thái Lan 2019

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

No Result
View All Result

Có thể bạn sẽ thích

Cánh vạc Kinh Bắc – Đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Tin trong nước

Cánh vạc Kinh Bắc – Đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

07/07/2020

Nằm trong chuỗi sự kiện tưởng nhớ 19 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đêm nhạc...

Read more
Olympics Tokyo 2021 vẫn tổ chức, bất kể tình hình COVID-19

Olympics Tokyo 2021 vẫn tổ chức, bất kể tình hình COVID-19

10/09/2020
người tổ chức sự kiện

30 điều người làm sự kiện cần biết

08/05/2020
TVXQ, Super Junior tổ chức concert trực tuyến Beyond Live

TVXQ, Super Junior tổ chức concert trực tuyến Beyond Live

22/05/2020
chia sẻ kinh nghiệm nghề event

Chuyện nghề event: 5 việc cần làm ngay sau khi sự kiện kết thúc

08/05/2020
Backstage News

© 2018 Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Liên kết trang

  • Về Backstage
  • Backstage Education
  • Liên hệ
  • Tuyển dụng
  • Đào tạo nghề tổ chức sự kiện

Theo dõi thêm

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Tin trong nước
    • Tin quốc tế
  • Chia sẻ
    • Chuyện nghề
    • Kinh nghiệm thực tế
    • Kiến thức chuyên môn
    • Góc Review
  • Xu hướng
  • Vựa ý tưởng
    • Cảm hứng & ý tưởng
    • Các hình thức nghệ thuật
    • Công nghệ
  • Đào tạo nghề tổ chức sự kiện

© 2018 Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam.