• Về Backstage News
Chủ Nhật, 01/06/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

3 Hiệu ứng tâm lý học ứng dụng trong tổ chức sự kiện

hangnmBởi hangnm
25/03/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện, Khám Phá

03 hiệu ứng tâm lý thú vị thường được ứng dụng để tổ chức một sự kiện chuyên nghiệp và thành công, thậm chí ngoài mong đợi!

Vì sao Karl Lagerfeld có thể tạo nên những show thời trang hoành tráng để đời cho Channel? Ngoài tiền bạc, công sức ra, còn có những hiệu ứng tâm lí được nhà tổ chức sự kiện tài ba sử dụng khéo léo và tinh tế, đảm bảo sự kiện diễn ra hoàn hảo và suôn sẻ, khiến cho đám đông công chúng ngưỡng mộ và tự khắc đem lòng yêu mến thương hiệu. Vậy những thủ thuật tâm lý ấy là gì?

Hãy cùng tìm hiểu 03 hiệu ứng tâm lý thú vị thường được ứng dụng để tổ chức một sự kiện chuyên nghiệp và thành công, thậm chí ngoài mong đợi dưới đây nhé.

1. Nghịch lý của việc lựa chọn

Vào năm 2000, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm về sự lựa chọn để chứng minh cho sự tồn tại của hiệu ứng tâm lý mang tên “Nghịch lý của việc lựa chọn”. Theo đó, những người tham gia cuộc thử nghiệm được đề nghị lựa chọn 1 loại mứt trong 6 loại mứt đưa ra (hoặc 24 loại sô cô la – trong một nghiên cứu khác). Kết quả trong cả phòng thí nghiệm và nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng số lượng các lựa chọn càng lớn sẽ càng gây ra sự khó chịu khi đưa ra quyết định lựa chọn với khách hàng. Thay vào đó, bằng việc đưa ra ít lựa chọn hơn, lượng người mua mứt hoặc socola đã tăng lên 30%; trong khi trước đó, với 24 loại mứt/ socola thì tỉ lệ mua hàng chỉ dừng lại ở con số 3%.

Nói cách khác, quá nhiều sự lựa chọn sẽ dẫn đến hiệu ứng nghịch lý: Số lượng lớn không phải lúc nào cũng khiến cho người ta cảm thấy thích thú và dễ chịu, ngược lại họ sẽ cảm thấy khó khăn hơn rất nhiều khi phải đưa ra lựa chọn và trăn trở liệu rằng lựa chọn này có đúng hay không? Nếu như việc này quá khó khăn, rất có thể khách hàng hoặc người tham dự thậm chí sẽ từ chối đưa ra lựa chọn.

Bài học rút ra: Đối với các nhà tổ chức sự kiện, điều này có nghĩa là bạn nên đảm bảo có sự cân bằng nhất định khi lên các agenda/hoạt động giải trí/kế hoạch tham dự trong một sự kiện. Quá nhiều lựa chọn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những người tham gia quan điểm hoặc thậm chí khiến họ từ chối tham dự. Tốt nhất là hãy đưa ra số lượng lựa chọn vừa đủ để không gây ra bất kỳ khó khăn nào cho người tham dự trong quá trình quyết định.

2. Quy tắc “đỉnh điểm”

Hiệu ứng tâm lý này đã được nghiên cứu bởi Daniel Kahneman và các đồng nghiệp của ông. Họ thấy rằng mọi người sẽ đánh giá một sự kiện hay hay dở dựa trên những ấn tượng mà họ có được khi ở giai đoạn cao trào hoặc phút cuối của sự kiện. Ví dụ, một người đã từng cảm thấy rất khó chịu vì một tình huống nào đó (chờ đợi, xếp hàng quá lâu) nhưng sau đó lại ngay lập tức có được cảm xúc tích cực ở cuối sự kiện (đột nhiên việc xếp hàng lại được xử lý nhanh chóng, họ được tặng một món quà nhỏ ở cuối chương trình), thì họ sẽ cho rằng trải nghiệm tổng thể tại sự kiện này là thuận lợi và tương đối dễ chịu.

Bài học rút ra: Quy tắc “đỉnh điểm” đương nhiên có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực kinh doanh trong đó bao gồm cả sự kiện nói chung và với bất cứ sự kiện điển hình nào sở hữu quy trình quen thuộc “bắt đầu – cao trào – kết thúc”. Do đó, nếu bạn lên kế hoạch cho một chuỗi các hoạt động tạo ra cảm xúc tích cực ở giữa hoặc vào cuối hội nghị, bạn sẽ có khả năng nhận được những phản hồi tích cực tổng thể từ những người tham dự. Quy tắc tương tự có thể áp dụng để hỗ trợ các nhà tổ chức trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến việc người tham gia không hài lòng: Hãy suy nghĩ hoặc hành động nhanh chóng để tạo ra những hoạt động mang ý nghĩa tích cực dù ở những phút cuối của chương trình. Bằng cách này, cơ hội “xí xoá” những điểm trừ trong sự kiện và thay vào đó là ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tham dự sẽ cao hơn rất nhiều.

3. Ảo tưởng khi lập kế hoạch

Đây có lẽ là hiệu ứng tâm lý phù hợp nhất cần được bàn đến với các event planner. Bản thân thuật ngữ này phản ánh chính nỗi đau của các chuyên gia sự kiện, bởi lập kế hoạch là quá trình cơ bản và cốt lõi của nghề này.

Những ảo tưởng khi lên kế hoạch là việc đánh giá thấp các yếu tố cần thiết phải chuẩn bị để hoàn thiện một công việc. (Ngay cả khi nhiệm vụ đó đã từng được thực hiện và bạn có thể ước tính số lượng dựa theo kinh nghiệm). Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lí do tại sao chúng ta vẫn mắc phải cái “bẫy ảo tưởng” ngay cả với những người đã có kinh nghiệm: quá lạc quan trong việc dự tính, tự đánh giá cao bản thân dựa vào những thành công trước đó; suy nghĩ thiếu thực tế; viển vông; kỳ vọng quá nhiều;…

Bài học rút ra: Dù sao, kế hoạch và thời hạn là những thứ được viết ra bằng cả tâm huyết và kinh nghiệm xương máu của những người làm sự kiện. Vì vậy, lời khuyên chân thành ở đây chính là: hãy nhớ về Đây là lý do tại sao khuyến nghị ở đây là đơn giản. Chỉ cần nhớ về kế hoạch sai lầm ở bất kỳ giai đoạn nào của dự án. Có lẽ điều này giúp chuyển công việc quản lý sự kiện xuống vị trí thấp hơn trong xếp hạng nghề nghiệp căng thẳng nhất thế giới.

KẾT LUẬN
Còn rất nhiều hiệu ứng tâm lý khác mà các nhà tổ chức sự kiện có thể ứng dụng để đạt được những kết quả mong muốn. Việc thấu hiểu cách thức mà những hiệu ứng tâm lý tác động tới hành vi của con người, hay nói cụ thể là nhóm công chúng mục tiêu của bạn sẽ khiến quá trình chinh phục họ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Phúc Quỳnh/Matey.events

Tags: chuyên gia tổ chức sự kiệnKinh nghiệm tổ chức sự kiệnTâm lý khách hàng
Bài trước

Bí quyết tổ chức sự kiện mở bán bất động sản hiệu quả

Bài tiếp theo

5 Nhu cầu tâm lý cơ bản của khán giả tham gia sự kiện

Bài viết liên quan

Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao lightstick dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong các concert?

30/05/2025

Trong những năm gần đây, lightstick đã trở thành một phần không thể thiếu trong các buổi hòa nhạc, đặc biệt là trong văn hóa K-pop. Những...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Danh xứng với thực: “All-Rounder” SOOBIN đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho concert solo của nghệ sĩ Việt Nam như thế nào?

30/05/2025

Dư âm 2 đêm concert “ALL-ROUNDER” vẫn còn đó khi khắp nơi trên mạng xã hội vẫn truyền nhau video các màn trình diễn của SOOBIN trên...

Xem thêm
Xu Hướng

Lễ hội âm nhạc dần trở thành sân chơi của ngành ngân hàng?

23/05/2025

Ngày 14/5, sàn chứng khoán chứng kiến một trong những phiên giao dịch “dậy sóng” với mã cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao các trang bán vé concert hay bị “sập”?

22/05/2025

Mỗi lần các nghệ sĩ tên tuổi công bố mở bán vé concert, cộng đồng người hâm mộ lại rơi vào tình trạng “căng não” trước các...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Độc + Lạ

Nhà hát 1.600 tỷ đồng tại Việt Nam được Guinness Thế giới vinh danh có gì đặc biệt?

20/05/2025

Với màn chiếu nước rộng 1.000m2 và khán đài có sức chứa 5.000 chỗ ngồi, Kiss of the Sea tại Phú Quốc trở thành nhà hát ngoài...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Eurovision Song Contest 2025: “Cuộc chơi” đầy thử thách về công nghệ

20/05/2025

Dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sân khấu Florian Wieder và đạo diễn ánh sáng Tim Routledge, sân khấu Eurovision Song Contest 2025 tại St....

Xem thêm
bảng xếp hạng top 10 chủ đề âm nhạc 8/4-14/4
Cuộc Sống Sự Kiện

Bảng xếp hạng TOP 10 chủ đề âm nhạc hot nhất từ 8/4 -14/4: Concert Chị Đẹp, SKYWAVE Hạ Long “vượt mặt” lễ hội âm nhạc Coachella

18/04/2025

Theo dữ liệu từ YouNet Media, tuần qua từ ngày 8 đến 14/4/2025, chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các sự kiện âm nhạc tại...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hơn một nửa khán giả mua vé Coachella 2025 bằng hình thức…trả góp

16/04/2025

Hàng chục nghìn người hâm mộ âm nhạc đã đổ về sa mạc California để tham dự tuần lễ đầu tiên trong hai tuần diễn ra Lễ...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hé lộ thêm về sân khấu Chị Đẹp Concert: Hoành tráng xứng tầm quốc tế

27/03/2025

Chị Đẹp Concert tiếp tục gây chú ý khi công bố mô phỏng sân khấu 3D hoành tráng và ấn tượng. Lượng vé bán tăng đột biến,...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo

5 Nhu cầu tâm lý cơ bản của khán giả tham gia sự kiện

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập