Vấn đề môi trường luôn được xã hội quan tâm nên tổ chức sự kiện xanh hiện đang được các doanh nghiệp chú ý nhiều hơn.
Cụm từ “sự kiện xanh” được nhắc đến rất nhiều với mong muốn nâng cao nhận thức và giảm thiểu rác thải đến với môi trường. Nhờ đó, ta tiết kiệm được tối đa các nguồn lực và tái sử dụng được mọi thứ.
Giảm thiểu tối đa lượng rác thải tại các sự kiện không chỉ giúp cho môi trường xanh – sạch, mà hơn hết là giúp cải thiện hình ảnh của thương hiệu một cách tích cực đối với khách tham dự. Nhưng làm thế nào để thực hiện điều đó? Dưới đây là 5 tips giúp event trở nên “xanh” hơn.
Nội dung
1. Giảm thiểu thức ăn từ động vật
Liên Hợp Quốc cho biết rằng “thực phẩm có nguồn gốc động vật, đặc biệt là thịt đỏ, sữa và tôm nuôi, thường có lượng khí thải nhà kính cao nhất”. Vì vậy, giảm lượng thức ăn từ động vậy và thay thế bằng đồ ăn chay sẽ là cách để nhà tổ chức sự kiện có thể nghĩ đến.
Olympic Paris 2024 đang áp dụng chiến lược này rất hiệu quả, cụ thể, đồ ăn được cung cấp trong sự kiện có 60% là món chay. 80% tất cả các món ăn được làm từ sản phẩm có nguồn gốc từ Pháp trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của Thế vận hội.
Ông Tony Estanguet – Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 – chia sẻ: “Trách nhiệm của chúng tôi trong sự kiện này là giúp mọi người nhận thức rõ hơn rằng nhiệm vụ chung bây giờ là thay đổi thói quen của chúng ta để giảm lượng khí thải carbon. Đến với sự kiện này, các vận động viên và khán giả có thể sẽ rất ngạc nhiên vì một món ăn thuần chay lại có thể được chế biến ngon đến thế”.
2. Du lịch “không cần thiết”
Du lịch là nguồn phát thải carbon lớn nhất của sự kiện. Việc chọn địa điểm gần hơn với người tham dự giúp giảm tổng thể việc đi lại và giúp sự kiện bền vững hơn. Một số chương trình thường sẽ cung cấp ưu đãi cho người tham dự để đi phương tiện công cộng hoặc Người lập kế hoạch sự kiện có thể cung cấp dịch vụ đưa đón đến và đi từ sự kiện, sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc xe điện để giảm lượng khí thải hơn nữa.
3. Sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường
Các vật liệu thân thiện môi trường như giấy, tre, gỗ, thuỷ tinh… sẽ được ưu tiên sử dụng trong các sự kiện. Loại bỏ đồ nhựa dùng một lần dễ dàng bằng cách cung cấp các bình nước thuỷ tinh thay cho nước đóng chai, ống hút tre, cỏ thay cho ống hút nhựa để phục vụ khách.
Các đồ quà tặng xanh có thể kể ra như: cây cảnh, bình nước tre, các loại mỹ phẩm organic hay túi canvas, túi vải không dệt…
4. Ứng dụng công nghệ vào tổ chức sự kiện
Việc lưu trữ và phân phối tất cả thông tin về sự kiện bằng phương tiện điện tử là một cách để ưu tiên sử dụng tài nguyên và ngăn chặn sự lãng phí giấy không cần thiết.
Trong thời đại kỹ thuật số, việc loại bỏ các tài liệu giấy như thư mời, phiếu đăng ký sẽ giúp cho sự kiện “xanh” hơn. Giấy mời có thể được thay bằng thiệp mời điện tử với QR code. Bạn có thể cung cấp cho lễ tân máy tính bảng/ laptop để dễ dàng check in và cập nhật danh sách khách mời mà không cần in ấn.
Ngoài ra lịch trình sự kiện cũng có thể cập nhật trên apps hoặc website để khách tham dự có thể nắm được.
5. Phân tích số liệu
Trước khi lập kế hoạch cho một sự kiện hoặc hội nghị bền vững, điều quan trọng là phải đặt ra các mục tiêu bền vững cho sự kiện trước.
Các nhà tổ chức sự kiện có thể xem các báo cáo về mức tiêu thụ theo lịch sử để biết rõ người tham dự đã ăn và không ăn gì, từ đó, trong những sự kiện sau sẽ giảm thiểu hoặc loại bỏ hẳn món ăn đấy để tiết kiệm chi phí và tránh tình trạng lãng phí.
Ví dụ, TED cũng đã hợp tác với Klimato để báo cáo về lượng CO2e được sử dụng trong thực phẩm mà họ phục vụ.
Ngoài ra, nhiều sản phẩm và dịch vụ được thiết kế để giúp các nhà lập kế hoạch tính toán lượng khí thải carbon liên quan đến sự kiện ở mọi cấp độ. Viện Sự kiện Bền vững gần đây đã công bố một đánh giá toàn diện và so sánh gần 40 công cụ, máy tính và ứng dụng khí nhà kính đang được tiếp thị cho các sự kiện.
Backstage News