Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang làm mọi cách để phá vỡ thế độc quyền của “gã khổng lồ ngành giải trí” Live Nation để bảo vệ người hâm mộ.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, được hỗ trợ bởi 30 tiểu bang và Quận Columbia, đang thực hiện hành động pháp lý chống lại Live Nation Entertainment, tìm cách tháo dỡ công ty do các cáo buộc về các hoạt động độc quyền được cho là dẫn đến giá vé buổi hòa nhạc tăng cao và gây hại cho các nghệ sĩ. Vụ kiện, được đệ trình ngày hôm nay, khẳng định rằng Live Nation và công ty con – Ticketmaster, đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp đi ngược lại luật cạnh tranh công bằng.
Lời kêu gọi giám sát pháp lý được đưa ra sau những lời chỉ trích lan rộng về việc xử lý bán vé trong The Eras Tour của Taylor Swift vào năm 2022. Người hâm mộ, chính trị gia và các chuyên gia trong ngành đã lên tiếng về mối quan tâm của họ, khiến các nhà chức trách phải xem xét kỹ hơn về vụ sáp nhập năm 2010 giữa Live Nation và Ticketmaster.
Vào ngày hôm qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã chính thức điền đơn tố cáo Live Nation-Ticketmaster đã duy trì độc quyền trong nhiều năm bằng phương pháp “bánh đà”. Bánh đà là mô hình kinh doanh tự củng cố của Live Nation-Ticketmaster nhằm kiếm doanh thu từ người hâm mộ buổi hòa nhạc và nhà tài trợ, sử dụng doanh thu đó để giữ các nghệ sĩ tham gia các giao dịch khuyến mại độc quyền và sau đó sử dụng các khuyến mãi để “áp đặt” ký hợp đồng dài hạn với các địa điểm giao dịch bán vé độc quyền, cứ như vậy chu kỳ sẽ được lặp đi lặp lại.
Vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Live Nation trực tiếp quản lý hơn 400 nghệ sĩ âm nhạc và kiểm soát khoảng 60% công tác quảng bá buổi biểu diễn tại các địa điểm lớn. Họ sở hữu hoặc kiểm soát hơn 265 địa điểm tổ chức nhạc hội ở Bắc Mỹ, và thông qua Ticketmaster, kiểm soát ít nhất 80% vé cho các buổi hòa nhạc tại các địa điểm lớn.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ – ông Merrick B. Garland thể hiện sự phẫn nộ với Live Nation: “Chúng tôi cáo buộc rằng Live Nation dựa vào hành vi bất hợp pháp để thực hiện quyền kiểm soát độc quyền của mình đối với ngành tổ chức sự kiện ở Hoa Kỳ. Hiện nay, người hâm mộ đã phải trả nhiều phí hơn, nghệ sĩ có ít cơ hội biểu diễn hòa nhạc hơn, các nhà quảng bá nhỏ bị vắt kiệt sức và có ít lựa chọn địa điểm hơn cho dịch vụ bán vé. Đã đến lúc chia tay Live Nation-Ticketmaster ”.
Đồng quan điểm trên, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Jonathan Kanter thuộc Ban chống độc quyền của Bộ Tư pháp cho biết: “Ngành công nghiệp nhạc sống ở Mỹ bị phá sản vì Live Nation-Ticketmaster có sự độc quyền bất hợp pháp. Vụ kiện của chúng tôi nhằm phá vỡ sự độc quyền của Live Nation-Ticketmaster và khôi phục sự cạnh tranh vì lợi ích của người hâm mộ và nghệ sĩ”.
Live Nation Entertainment được thành lập thông qua việc sáp nhập năm 2010 giữa công ty quảng bá sự kiện Live Nation có trụ sở tại Hoa Kỳ và công ty phân phối và bán vé Ticketmaster.
Vào thời điểm đó, Bộ Tư pháp đã phê duyệt thương vụ này bất chấp lo ngại rằng nó sẽ tạo ra một gã khổng lồ có khả năng kiểm soát ngành giải trí trực tiếp.
Live Nation Entertainment đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng từ người hâm mộ, các nhà lập pháp, nghệ sĩ và đối thủ cạnh tranh.
Công ty này bị cáo buộc có ảnh hưởng quá lớn đến các sự kiện giải trí trực tiếp ở Mỹ và trên toàn thế giới.
Sau khi tin tức về vụ án của Bộ Tư pháp được công bố, cổ phiếu của Live Nation đã giảm hơn 6% trong phiên giao dịch ngoài giờ ở New York.
Backstage News