Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 không như mong đợi nhanh chóng khiến nhiều khán giả "quay xe", thậm chí còn trở thành nguyên nhân khiến có nhà tài trợ rút lui khỏi sự kiện.
Công ty công nghệ Mỹ C Spire đã lên tiếng tuyên bố rút quảng cáo khỏi Olympic Paris 2024 sau khi màn trình diễn khai mạc vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ công chúng. Theo tờ Mirror, C Spire là một trong số nhiều nhãn hàng lên tiếng phản đối màn trình diễn bị coi là “xúc phạm đức tin Cơ đốc giáo” tại lễ khai mạc Olympic Paris. Công ty công nghệ tuyên bố rút tài trợ quảng cáo sau khi công chúng phản ứng dữ dội về màn trình diễn được cho là báng bổ Bữa tiệc Ly (bức tranh nổi tiếng về đạo Thiên chúa của Leonardo da Vinci).
“Chúng tôi sốc vì Bữa tiệc Ly bị xúc phạm tại lễ khai mạc Olympic Paris. Chúng tôi sẽ rút quảng cáo khỏi Thế vận hội”, đại diện của C Spire viết.
Về việc ngừng tài trợ cho Olympic, bà Suzy Hays, CEO của C Spire, chia sẻ với tờ New York Post: “C Spire vẫn ủng hộ vận động viên, những người nỗ lực hết mình trở thành một phần của Thế vận hội. Tuy nhiên, chúng tôi không chấp nhận hình ảnh Bữa tiệc Ly bị xúc phạm. Đó là lý do chúng tôi rút quảng cáo”.
Thế vận hội Olympic Paris 2024 khai mạc ngày 26/7 (giờ địa phương) trên sông Seine, thay vì tổ chức tại sân vận động như thông lệ. Hàng nghìn vận động viên và nghệ sĩ diễu hành dọc Sông Sein, kết thúc bằng chương trình trình diễn nghệ thuật với bối cảnh là Tháp Eiffel, kết hợp cùng sân khấu của 2 danh ca Lady Gaga và Celine Dion.
Tuy nhiên, lễ khai mạc sau khi kết thúc đã nhận về làn sóng chỉ trích dữ dội từ công chúng và khán giả. Bên cạnh việc diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa lớn dữ dội, sự kiện này được mệnh danh là “tồi tệ nhất từ trước đến nay” bởi khoảnh khắc được cho là báng bổ, xúc phạm người theo đạo Thiên chúa.
Một số người chỉ trích việc để trẻ em diễn drag queen, gọi đây là bữa tiệc gợi dục. Những người khác cho rằng nhóm vũ công chế nhạo hình ảnh Bữa tiệc Ly của Leonardo da Vinci, gây ảnh hưởng đến quyền được công nhận của cộng đồng. Một số người khán nói chương trình tôn vinh cộng đồng LGBTQ+.
Trước làn sóng khán giả chỉ trích về màn biểu diễn “xúc phạm tôn giáo” ngày càng tăng, video lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã biến mất khỏi kênh YouTube Olympics. Trong khi đó, sự kiện mở màn các kỳ Olympic Nagano 1998, Bắc Kinh 2008, London 2012, Rio 2016 vẫn đang được hiển thị.
Chủ đề liên quan việc “video khai mạc Olympic biến mất” nhanh chóng gây chú ý ở các trang mạng xã hội trên thế giới như X (Twiiter) hay thu hút hơn 500 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo lớn nhất Trung Quốc (theo tờ The Daily Caller).
Theo báo cáo từ Variety, tổng cộng có 28,6 triệu người Mỹ theo dõi lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024.
Backstage News