Từ một chương trình truyền hình thực tế phát sóng vào giữa năm 2024, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG) đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng tại Việt Nam. Nhưng vượt lên khỏi vai trò giải trí, hành trình một năm của chương trình từ gameshow truyền hình đến chuỗi concert đỉnh cao đã chứng minh rằng khi nghệ thuật được làm từ cái tâm, nó có thể chạm đến những điều sâu xa nhất: kết nối con người, nuôi dưỡng giá trị văn hoá và xây nên một cộng đồng tử tế.
Đại diện ekip thực hiện chương trình ATVNCG đã có những chia sẻ chân thành với Backstage News về hành trình đáng nhớ sau hơn một năm qua.

Nội dung
TỬ TẾ bắt đầu từ một ekip đặt nền móng
Giá trị cốt lõi của một show truyền hình nghệ thuật nằm ở sự tử tế trong cách làm nghề. Điểm chạm đầu tiên giữa ATVNCG và khán giả là âm nhạc và trình diễn – nơi nghệ sĩ đứng trên sân khấu bằng toàn bộ tâm huyết, và ekip phía sau vận hành bằng tinh thần tận hiến, để tạo nên điều gọi là “hữu xạ tự nhiên hương”.
Chẳng thể phủ định, cái tâm của BTC và nghệ sĩ được đặt vào từng chi tiết nhỏ nhất. Trong tiết mục “Dòng thời gian” cuối cùng, toàn bộ ekip và khán giả được các nghệ sĩ vinh danh trong từng phần hát mới. Xuyên suốt 15 tập phát sóng, sự xuất hiện của 33 Anh Tài đều được ghi lại tỉ mỉ, chân thực, chỉn chu và thấu đáo. Họ là những nhân vật chính trong một show truyền hình mà gần như không có nhân vật nào bị lu mờ.
Không chỉ dừng lại ở vai trò giải trí, ATVNCG còn thể hiện nỗ lực tôn vinh bản sắc dân tộc. Những màn trình diễn sử dụng chất liệu dân gian Việt Nam được thể hiện trên nền sân khấu hiện đại; trang phục, hình ảnh và âm nhạc kết hợp giữa truyền thống và đương đại đã tạo nên một biểu tượng văn hóa đại chúng mang đậm tinh thần Việt. Họ cùng nhau khẳng định: “Văn hoá là bản sắc, văn hoá là cội nguồn, văn hoá là dân tộc”, và thế hệ đi sau biết kế thừa, phát huy các giá trị đẹp của văn hoá truyền thống đất Việt.

“Chúng tôi mong muốn lan tỏa nét đẹp của văn hóa truyền thống và sự tử tế đến với cộng đồng. Và như mọi người đã thấy, chúng tôi đã thực hiện cam kết đó, bằng tất cả tâm huyết và niềm tự hào khi là người Việt Nam.” – đại diện ekip chia sẻ.
Thành công của ATVNCG là kết quả từ một ekip sản xuất lựa chọn đặt khán giả và các giá trị sống làm trọng tâm, thay vì chỉ tập trung vào độ phủ sóng hay lượt tương tác. Theo chia sẻ từ đại diện ekip, sự tử tế không phải là một chiến lược, mà là kim chỉ nam cho toàn bộ hành trình sáng tạo.
Sau một năm, điều khiến ekip tự hào nhất không nằm ở chỉ số đo lường thành tích, mà là sự đồng hành và yêu thương từ khán giả: “Chúng tôi rất hạnh phúc khi những hành động mà BTC dốc lòng thực hiện được khán giả nhìn nhận là sự tử tế. Chúng tôi luôn làm việc từ cái tâm để có thể chạm đến cái tâm. Từ show truyền hình đến chuỗi concert, mọi chi tiết, mọi quyết định đều hướng đến việc lan tỏa điều tích cực tới cộng đồng.”
Xây dựng một cộng đồng TỬ TẾ lớn mạnh
Một trong những điều đáng chú ý nhất mà ATVNCG tạo ra là một cộng đồng đang dần thay đổi vì tin vào điều tốt đẹp. Những giá trị tích cực do chương trình khởi xướng đã chạm đến rất nhiều người, từ nghệ sĩ, ekip, khán giả, cho tới cộng đồng mạng, tạo nên một hệ sinh thái văn hóa tử tế, lớn mạnh hơn bao giờ hết.
Theo ekip, khoảnh khắc khiến họ cảm nhận rõ nhất về sự ảnh hưởng tích cực của ATVNCG đó là những chia sẻ thật lòng, không chạy theo hiệu ứng truyền thông của khán giả: “Đó là những câu chuyện cá nhân sâu sắc về cách đêm diễn đã chạm đến trái tim họ, có người tìm thấy sự tự hào trong nét đẹp văn hóa Việt Nam, có người được tiếp thêm động lực để tiếp tục sống và cống hiến, hay đơn giản là cảm giác muốn quay về nhà, ôm người thân vào lòng để bày tỏ.”
Nhưng điều đặc biệt ở ATVNCG không chỉ dừng lại ở sự kết nối khi người nghệ sĩ gặp gỡ khán giả qua điểm chạm nghệ thuật, mà sức ảnh hưởng có thể nhìn thấy từ những hành động thiết thực. Trong khuôn khổ chương trình, ca sĩ Jun Phạm cùng Liên minh Cửu Long, thông qua ca khúc “Nếu một mai tôi bay lên trời”, đã lan toả dự án Nhịp tim Việt Nam tới đông đảo người theo dõi chương trình, thành công hỗ trợ phẫu thuật tim cho 140 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Những giá trị TỬ TẾ được lan tỏa mạnh mẽ
Kể từ đó, hàng ngàn những hoạt động thiện nguyện được cộng đồng Gai Con tổ chức và lan toả đông đảo, góp phần vào hàng triệu việc làm tử tế trong xã hội dưới cái tên chung “Gai Con – Cộng đồng người hâm mộ ATVNCG”.
Vào tháng 4 vừa qua, cộng đồng Gai Con, thông qua dự án “Thắp Lửa Tương Lai”, đã quyên góp hơn 600 triệu đồng cho Hệ sinh thái “Nuôi Em” để xây dựng 8 phòng tin học tại các vùng sâu, vùng xa, nhằm tạo điều kiện cho hơn 2000 em học sinh được tiếp cận với tin học và tri thức số. Toàn bộ số tiền được quyên góp trong thời gian ngắn và đã lan toả hiệu ứng thiện nguyện tích cực đến xã hội.

Một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi concert vừa qua là dự án “Gai Nét – 3.300 việc tử tế” – nơi cộng đồng fan cùng nhau thực hiện những hành động thiết thực để lan tỏa điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Chỉ trong vòng 10 ngày, chương trình đã nhận được hơn 3.000 câu chuyện tử tế được gửi về. Đó đều là những hành động mang ý nghĩa nhân văn và giá trị thiết thực như hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi, sẻ chia cùng trẻ em vùng cao, nấu ăn từ thiện đến hiến tóc cho bệnh nhân ung thư,… Các câu chuyện sau đó được tái hiện dưới hình thức “Con đường Gai Nét” – một không gian sắp đặt trong concert Day 5-6, nhằm lan tỏa và tôn vinh các hành động đẹp của khán giả chương trình.

Bạn Hồng Ngọc – một khán giả của chương trình từ những ngày đầu chia sẻ lý do tham gia “Gai Nét – 3.300 việc tử tế” không đến từ sự kêu gọi rầm rộ, mà từ cảm giác gần gũi và chân thật mà chương trình mang lại: “Chương trình đã truyền cảm hứng cho mình bằng tinh thần cộng đồng và sự tử tế một cách tự nhiên, không cần những lời hô hào lớn tiếng hay những tuyên bố đao to búa lớn. Việc nhỏ cũng được ghi nhận, miễn là xuất phát từ tâm, điều đó khiến mình cảm thấy dễ đồng cảm và ngay lập tức muốn góp một phần dù chỉ nhỏ thôi.”
Không chỉ cảm thấy được truyền cảm hứng, Hồng Ngọc còn cho biết niềm vui đến từ việc làm điều tử tế được nhân lên nhiều lần khi thực hiện cùng một cộng đồng: “Làm việc tốt luôn mang lại cảm giác hạnh phúc. Nhưng khi cùng cả một cộng đồng lan tỏa điều tốt đẹp, niềm hạnh phúc ấy như được nhân lên gấp bội. Mình cảm thấy mình thực sự có một đóng góp nhỏ bé vào một điều lớn hơn, và điều đó khiến mình cảm thấy cuộc sống có giá trị hơn rất nhiều.”
Khi được hỏi ekip mong muốn điều gì sẽ đọng lại lâu dài trong lòng công chúng, ekip không ngần ngại cho biết: “Chúng tôi mong rằng khi nhắc đến ATVNCG, mọi người sẽ nhớ đến một mùa hè rực rỡ 2024, khi nghệ thuật và cộng đồng cùng nhau vượt chông gai để khơi dậy sự tử tế. Không phải là một chương trình truyền hình, mà là một dấu ấn cảm xúc, một sự kiện khơi dậy lòng nhân văn và trách nhiệm xã hội.”
Hành trình ATVNCG mùa 1 đang đi đến những chặng cuối với 2 đêm concert encore tại TP. HCM vào tháng 9 tới. Nhưng chắc chắn hành trình lan toả sự tử tế vẫn sẽ tiếp tục khơi dậy một thế hệ biết sống tích cực, biết quan tâm lẫn nhau và xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn không chỉ trong phạm vi chương trình, đó mới là thành công vĩ đại nhất mà bất kỳ ekip sự kiện nào có thể mơ ước.
Backstage News