• Về Backstage News
Thứ Năm, 22/05/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Bài học từ Pepsi khi quảng cáo thương hiệu qua sự kiện Super Bowl

hangnmBởi hangnm
25/03/2023
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện, Khám Phá

Ra đời từ năm 1967 tới nay Super Bowl – siêu cúp bóng bầu dục Mỹ được coi là sự kiện thể thao lớn nhất trong năm của xứ cờ hoa. Tầm ảnh hưởng của sự kiện này vượt xa cả sự kiện bỏ phiếu bầu cử tổng thống Mỹ khi thu hút sự quan tâm của hàng trăm triệu cổ động viên trải khắp 50 bang. Và dĩ nhiên Pepsi đã nhanh tay chớp lấy cơ hội truyền thông không thể tuyệt vời hơn này.

Super Bowl được coi là chương trình truyền hình đắt khách nhất nước Mỹ, với lượng khán giả lên đến hàng trăm triệu người. Đây cũng là chương trình thu hút quảng cáo đắt tiền nhất tại Mỹ (có những giải đấu tiền quảng cáo đã lên đến khoảng 5 triệu USD cho 30 giây phát sóng). Trong 49 nhà tài trợ lớn của giải Super Bowl do NFL công bố, tiêu biểu nhất phải kể tới Pepsi, nhà tài trợ hàng đầu của giải Super Bowl suốt 11 năm qua. Năm 2020, tập đoàn Pepsi công bố chi phí đầu tư quảng cáo vào Super Bowl là 560 triệu USD (tính cả các công ty con như Aquafina, Tropicana…). Tại sao Pepsi lại đầu tư mạnh cho Super Bowl như vậy?

Qua mặt đối thủ khổng lồ Coca Cola tại Mỹ

Pepsi được biết đến là “người anh em sinh sau đẻ muộn” của Coca (1965 so với 1892) với những định kiến rằng Coca Cola mới là thức uống giải khát (Coke) thực sự. Vì thế, đầu tư vào Super Bowl là một kế hoạch dài hơi mà Pepsi hướng tới nhằm tạo dựng vị thế riêng cho doanh nghiệp, đặc biệt là với nhóm khách hàng nội địa.

Trong khi Coca vẫn mải mê với những chiến lược mang tầm toàn cầu khi liên tục rót tiền vào FIFA World Cup (2010, 2014, 2018), thì Pepsi trở thành đối tác chiến lược với Super Bowl như một cơ hội để họ thu hẹp khoảng cách với “người anh em”.

Danh tiếng của Pepsi cũng thay đổi rất nhiều thông qua các chiến dịch quảng cáo mỗi mùa Super Bowl. Trong một đo lường về mức độ quan tâm trên mạng xã hội của của công ty TalkWalker giữa Coca Cola và Pepsi cho thấy như sau:

Trong các giai đoạn bình thường Coca Cola vẫn là nhãn hàng được nhắc đến (mention) nhiều hơn trên mạng xã hội như: Twitter, Facebook… Tầm ảnh hưởng của Coca còn đạt ngưỡng cao nhất trong giai đoạn diễn ra FIFA World Cup 2018. Tuy nhiên, tới mỗi mùa Super Bowl, PepsiCo lại tỏ rõ sự nổi trội trong thị trường Mỹ.

Tại xứ sở cờ hoa, khái niệm Super Bowl ads hay Super Bowl commercials từ lâu đã trở thành tiếng lóng dùng để chỉ riêng những quảng cáo xuất hiện trong giải đấu nhà nghề này. Những quảng cáo trước trận đấu hay giữa mỗi hiệp của Super Bowl hàng năm thu hút hàng trăm triệu lượt xem trực tuyến (chưa kể qua hệ thống cáp vô tuyến).

Vì vậy, để xuất hiện quảng cáo trong thời điểm vàng này các hãng lớn tại Mỹ sẵn sàng chi ra hàng triệu thậm chí vài chục hay vài trăm triệu để có thể xuất hiện sản phẩm hoặc logo của mình trên màn ảnh nhỏ. Các bài đăng trên mạng xã hội như Twitter, Facebook và Instagram trong dịp này cũng thu hút tới hàng triệu lượt phản hồi, đánh giá cho các nhãn hàng.

Brand value – giá trị về mặt thương hiệu của Pepsi tăng chóng mặt kể từ khi họ đầu tư cho Super Bowl kể từ 2009 từ 13 tỉ USD (2009) lên tới hơn 20 tỉ USD (2020)

Theo nghiên cứu của Kanilax từ dữ liệu Google Keywords toàn cầu, Mỹ được xem là nơi yêu thích nhất với thương hiệu Pepsi. Vì vậy không khó để hiểu tại sao Pepsi lựa chọn Mỹ là thị trường chính cần cạnh tranh.

Chiến lược quảng cáo của Pepsi theo mỗi mùa Super Bowl cũng đang cho thấy tác động tích cực vào tình hình kinh doanh của tập đoàn này. Theo trang nghiên cứu tài chính Seeking Alpha, báo cáo lợi nhuận trước lãi và thuế (EBIT) trong 10 năm qua của Coca Cola và Pepsi cho thấy, Pepsi bắt đầu đạt được hiệu quả trong cuộc chạy đua thị trường nội địa.

Trong so sánh EBIT của hai công ty này, Pepsi hoạt động tốt hơn, tăng 1,8% hàng năm trong năm năm qua.

 

Trong tám năm qua, Pepsi duy trì doanh thu của mình ở mức khoảng 65 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu ròng của Coca Cola đã giảm từ mức 44,2 tỷ đô USD năm 2015 xuống còn 31,8 tỷ USD trong năm 2018, vì thay đổi hệ thống đóng chai và các chương trình tái cấu trúc doanh nghiệp tại Bắc Mỹ, Trung Quốc, Đức và châu Phi.

 

Pepsi đã làm như thế nào suốt 1 thập kỷ?

Từ năm 2009, Pepsi quyết định tài trợ cho Super Bowl với tư cách của một strategic partner (đối tác chiến lược) với NFL (National Football League) – Ban tổ chức giải bóng bầu dục quốc gia, đơn vị nắm giữ bản quyền hình ảnh giải đấu này. Hàng năm Pepsi rót hàng chục triệu USD để có cho riêng mình một TVC phát trực tiếp vào giờ nghỉ giữa mỗi trận bóng. Các quảng cáo được đầu tư nghiêm túc và liên tục lọt danh sách “Top 10 quảng cáo” do NBC bầu chọn trong 2009, 2012,2013 và “Top 1 quảng cáo có nhiều lượt xem nhất Youtube” năm 2010.

Năm 2013, Pepsi lộ rõ tham vọng của mình trong việc khẳng định hình ảnh tại thị trường nội địa bằng việc “thầu” riêng Halftime Show – Chương trình ca nhạc giữa trận. Người dân Mỹ có một câu nói rằng: không phải người Mỹ nào cũng xem ca nhạc, nhưng mọi người Mỹ đều xem Super Bowl. Pepsi bắt đầu chi hàng triệu USD cho những ngôi sao ca nhạc có tầm ảnh hưởng như: Beyonce, Lady Gaga, Maroon5, Cardi B, Maria Carey… Qua đó Pepsi được thoải mái gắn logo của mình song hành với hình ảnh giải đầu hay những quảng cáo của Halftime Show.

Cùng năm đó Pepsi thành lập cuộc thi: “Crash the Super Bowl”, là cuộc thi trực tuyến thường niên do Frito-Lay (một công ty con của PepsiCo) tổ chức. Người tiêu dùng được mời tự tạo quảng cáo cho dòng sản phẩm snack Doritos (do Frito-Lay sản xuất), mỗi năm Pepsi sẽ chọn ra ít nhất một quảng cáo do người hâm mộ gửi về để phát sóng trong Super Bowl.

2013 – Màn trình diễn đầy ấn tượng của Beyoncé tại Super Bowl Halftime show do Pepsi tài trợ

Kế đó, năm 2014 không có một số liệu thống kê rõ ràng về tổng số tiền mà Pepsi đã tài trợ cho Super Bowl nhưng có lẽ đây là bước lùi nhỏ của hãng này khi chỉ đăng cai Halftime Show 2014 đồng thời làm luôn TVC cho trương trình này. Mặt khác, Pepsi lại để ấn tượng sâu sắc với giới nghệ sĩ cũng như công chúng Mỹ khi ca sĩ năm đó là Justin Timberlake tuyên bố sẽ biểu diễn “free” do anh cảm thấy được vinh dự khi được tham gia sự kiện này. Điều này vô hình chung đã làm giá trị về mặt hình ảnh của Halftime Show vốn đã ấn tượng nay lại càng sâu sắc hơn trong lòng người dân Mỹ khi các nghệ sĩ khi được mời dự Halftime Show sau này còn phải cảm thấy vinh hạnh.

2014 – Justin Timberlake biểu diễn “free” cho Super Bowl Halftime show và cảm thấy vinh hạnh về điều này

Mùa giải Super Bowl 2015 khởi tranh, PepsiCo vẫn tiếp tục là một trong những nhà tài trợ chính của giải đấu đồng thời giới thiệu những nhãn hàng mới là công ty con của họ như Tostitos, Mountain Dew và Gatorade. Với sự xuất hiện của Katy Perry – chủ nhân của 3 giải Grammy năm 2014, Halftime Show ghi nhận con số kỉ lục từ khi chương trình này thành lập khi có tới 118 triệu người dân Mỹ xem trực tiếp chương trình này theo ghi nhận của đài Fox Sport.

2015 – Màn trình diễn của Katy Perry đạt 118 người dân Mỹ xem trực tiếp theo ghi nhận của Fox Sport xem tại đây

GLENDALE, AZ - FEBRUARY 01: Recording artist Katy Perry performs onstage during the Pepsi Super Bowl XLIX Halftime Show at University of Phoenix Stadium on February 1, 2015 in Glendale, Arizona. (Photo by Christopher Polk/Getty Images)

Năm 2016, Pepsi vẫn là nhà tài trợ chính của Super Bowl tuy nhiên họ chỉ đầu tư vào Halftime Show mùa này khi công bố 5 triệu USD cho chi phí sản xuất và 2,5 triệu USD cho 5 tiết mục. Tuy TVC của Pepsi không thực sự ẩn tượng nhưng TVC của Doritos lại cứu vãn lại thanh thế cho tập đoàn nhờ việc giành vị thứ 4 trong top 10 “The best” của TrendCrave.

Nhờ việc gây tiếng vang từ trước đó, Halftime Show 2017 và 2018 với lần lượt sự góp mặt của Lady Gaga và Justin Timberlake vẫn đạt số lượt xem trực tuyến kỉ lục (hơn 100 triệu theo trang Fox Sport). Trên kênh youtube của NFL lượt xem Video đăng lại cũng lên tới 20 triệu lượt.

Trong 2 năm gần đây nhất câu chuyện về tiền tài trợ của Pepsi đã trở nên rõ ràng khi NFL công bố năm 2019 Pepsi đã tài trợ 300 triệu USD và 2020 với sự hỗ trợ của những nhãn hàng thuộc công ty con như Aquafina, Tropicana và Quarter Oats tổng số tiền tài trợ đã lên tới 560 triệu USD. Qua đó, NFL chính thức ghi nhận Pepsi là nhà tài trợ số 1 của họ trong tổng số 49 nhà đầu tư chiến lược.

Từ năm 2019, trong các thông điệp truyền thông của mình tại Super Bowl, Pepsi đưa ra một thông điệp gây viral tại nước Mỹ: “More than OK”. Thông điệp này công kích thẳng vào sự tự hào của Coca Cola: “A coke is a coke”- ám chỉ vị thế của Coca là một tiêu chuẩn “OK” trong ngành thức uống giải khát.

Pepsi tiếp tục duy trì thông điệp này trong TVC Super Bowl năm 2020, công ty lựa chọn thông điệp “Zero Sugar”, và khéo léo làm mờ đi logo Cola bằng logo của chính mình. Nội dung cũng như hình thức trong các TVC của Pepsi vô cùng sáng tạo, trái ngược với chiến lược hình ảnh có phần tầm thường của Coca Cola, thường tận dụng người dùng bình thường hoặc nhân vật hoạt hình.

Cùng với đó, sự kết hợp của Sakira và J.Lo đã mang về cho Super Bowl halftime show 102 triệu lượt xem trong 5 ngày. Bên cạnh đó, màn trình diễn này cũng thu hút đến hơn 2,3 triệu lượt thích, đây đều là những con số cực khủng.

Kết: Chính vì sự khác biệt rõ rệt trong đầu tư, Pepsi được công chúng Mỹ đã và đang đón nhận, nghiêng về nhiều hơn.

Tham khảo: doanhnhanonline

Đọc thêm:

  • Super Bowl 2020: Màn trình diễn bùng nổ của Sakira & J.Lo
  • Super Bowl 2020: Thông điệp từ màn biểu diễn của J.Lo & Shakira
  • The making of Super bowl halftime show – phụ đề Tiếng Việt

 

 

Tags: pepsisuper bowlsuper bowl halftime show
Bài trước

Ra mắt Bphone 4: Khán giả trầm trồ công nghệ nhiếp ảnh điện toán

Bài tiếp theo

Những thông tin thú vị về vòng Chung kết Euro 2020

Bài viết liên quan

Cuộc Sống Sự Kiện

Vì sao các trang bán vé concert hay bị “sập”?

22/05/2025

Mỗi lần các nghệ sĩ tên tuổi công bố mở bán vé concert, cộng đồng người hâm mộ lại rơi vào tình trạng “căng não” trước các...

Xem thêm
Xu Hướng

“Mưa Lửa”: Sau cơn mưa, tất cả chúng ta đều sẽ toả sáng rực rỡ hơn

21/05/2025

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ ngày ghi hình chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, bộ phim tài liệu "Mưa...

Xem thêm
Độc + Lạ

Nhà hát 1.600 tỷ đồng tại Việt Nam được Guinness Thế giới vinh danh có gì đặc biệt?

20/05/2025

Với màn chiếu nước rộng 1.000m2 và khán đài có sức chứa 5.000 chỗ ngồi, Kiss of the Sea tại Phú Quốc trở thành nhà hát ngoài...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Eurovision Song Contest 2025: “Cuộc chơi” đầy thử thách về công nghệ

20/05/2025

Dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sân khấu Florian Wieder và đạo diễn ánh sáng Tim Routledge, sân khấu Eurovision Song Contest 2025 tại St....

Xem thêm
bảng xếp hạng top 10 chủ đề âm nhạc 8/4-14/4
Cuộc Sống Sự Kiện

Bảng xếp hạng TOP 10 chủ đề âm nhạc hot nhất từ 8/4 -14/4: Concert Chị Đẹp, SKYWAVE Hạ Long “vượt mặt” lễ hội âm nhạc Coachella

18/04/2025

Theo dữ liệu từ YouNet Media, tuần qua từ ngày 8 đến 14/4/2025, chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các sự kiện âm nhạc tại...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hơn một nửa khán giả mua vé Coachella 2025 bằng hình thức…trả góp

16/04/2025

Hàng chục nghìn người hâm mộ âm nhạc đã đổ về sa mạc California để tham dự tuần lễ đầu tiên trong hai tuần diễn ra Lễ...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Hé lộ thêm về sân khấu Chị Đẹp Concert: Hoành tráng xứng tầm quốc tế

27/03/2025

Chị Đẹp Concert tiếp tục gây chú ý khi công bố mô phỏng sân khấu 3D hoành tráng và ấn tượng. Lượng vé bán tăng đột biến,...

Xem thêm
sân khấu tour diễn shakira
Độc + Lạ

“Choáng ngợp” với con sói khổng lồ trong tour diễn của Shakira

27/03/2025

Shakira chưa bao giờ khiến khán giả thất vọng và với Las Mujeres Ya No Lloran World Tour, nữ ca sĩ một lần nữa đẩy mọi giới...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu thực cảnh: “Cuộc chơi nghệ thuật” đầy công phu và thách thức

24/03/2025

Sân khấu thực cảnh đã và đang trở thành một xu hướng nghệ thuật biểu diễn đầy ấn tượng tại Việt Nam cũng như trên thế giới....

Xem thêm
Xu Hướng

Vì sao nhiều nghệ sĩ hàng đầu thường “chạy show” tại sân vận động nhiều hơn biểu diễn tại festival?

21/03/2025

Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế của ngành giải trí đã thay đổi đáng kể, khiến các buổi diễn sân vận động trở nên hấp...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo
Euro 2020 đã bị lùi đến 2021 tổ chức do ảnh hưởng dịch covid-19

Những thông tin thú vị về vòng Chung kết Euro 2020

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập