• Về Backstage News
Thứ Tư, 16/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Các đại nhạc hội gặp khó trong năm 2024 – Vì đâu nên nỗi?

quangthanhBởi quangthanh
19/09/2024
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện

Cứ tưởng rằng sau năm 2023 đầy thành công thì năm 2024 sẽ còn là năm bùng nổ hơn với các đại nhạc hội nhưng thực tế lại “không như mơ”.

Không ngoa khi nói 2024 là “năm hạn” của các đại nhạc hội. Khán giả hiện nay rất dễ để bắt gặp những tin tức như: “hủy show”, “bán vé chậm”, vậy vì sao lại xảy ra tình trạng này?

Nhiều lời giải thích nhưng chưa có phương án giải quyết

Tại Anh, hiện nay đã có hơn 60 lễ hội đã phải hủy và con số này dự đoán sẽ còn tăng vào cuối năm khi tình trạng lạm phát không có dấu hiệu “thuyên giảm”. Thậm chí nhiều địa điểm tổ chức sự kiện cũng phải đóng cửa do không ai dám thuê vì giá cao, vào năm 2023, 125 venues tại Anh đã phải dừng hoạt động.

Mới đây, Coldplay đã phải đưa ra thông báo quyên góp 10% số tiền thu được từ các buổi biểu diễn của ban nhạc tại quê nhà vào năm 2025 cho Music Venue Trust, một tổ chức từ thiện của Vương quốc Anh để hỗ trợ các địa điểm biểu diễn âm nhạc cộng đồng.

Coldplay da phai dung ra de cuu nganh su kien tai que nha
Coldplay đã phải đứng ra để “cứu” ngành sự kiện tại quê nhà (Ảnh: Coldplay)

Ở Australia, nhiều đêm nhạc ngưng tổ chức đến nỗi một tạp chí của nước này phải đặt câu hỏi, “Phải chăng các đại nhạc hội ở Australia đã “tuyệt chủng”?”

Trong khi đó, ngay cả một số lễ hội lớn từng bán hết vé trong vài phút cũng vô cùng chật vật trong năm nay. Burning Man lần đầu tiên không bán hết vé sau hơn một thập kỷ. Coachella, lễ hội âm nhạc thường niên có lượng người tham dự đông nhất Bắc Mỹ, đã chứng kiến ​​doanh số bán vé giảm khoảng 15% so với năm ngoái.

Khan gia ky vong Coachella 2025 se tot hon
Coachella 2024 ghi nhận số lượng bán vé tương đối thất vọng

Và không chỉ riêng nước Mỹ, các lễ hội nổi tiếng khác trên toàn thế giới như: Lollapalooza Paris, EDC Trung Quốc cũng đã phải hoãn do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái này, như chi phí tổ chức tăng vọt trong khi nhu cầu người mua lại giảm mạnh, các yếu tố liên quan đến thời tiết đã khiến các đại nhạc hội không còn giữ được sự bùng nổ của mình như mọi năm.

Nhieu dai nhac hoi lon tai Viet Nam nhu HAY fest van chua co thong tin to chuc cu the trong nam nay
Nhiều đại nhạc hội lớn tại Việt Nam như HAY Fest vẫn chưa có thông tin tổ chức cụ thể trong năm nay

Will Page, cựu kinh tế trưởng của Spotify và là một trong số ít nhà kinh tế tập trung vào ngành công nghiệp âm nhạc đã nói một câu trong bài phân tích khiến nhiều người phải “gật đầu thừa nhận”.

“Tổ chức một nhạc hội ngay từ đầu đòi hỏi một khoản chi phí khổng lồ, trong khi chỉ có tiền bán vé và các nguồn doanh thu khác tại sự kiện mới giúp các nhà tổ chức hòa vốn. Đó là lý do chính khiến tổ chức đại nhạc hội bị xem là một ngành kinh doanh rủi ro với lợi nhuận rất thấp”.

Trên thực tế, nhiều lễ hội độc lập được điều hành bởi các tổ chức phi lợi nhuận không hề có lợi nhuận. Thật dễ hiểu tại sao chi phí tăng cao có thể gây ra nhiều tình trạng hỗn loạn cho các đại nhạc hội hơn cả mosh pit.

Trong những năm nay, giá vé của các concert đã tăng lên một cách chóng mặt. Theo thống kê FinanceBuzz thực hiện, kể từ năm 2014, trung bình giá vé vào cửa chung cho các lễ hội âm nhạc lớn đã tăng 55%.

Ve dai nhac hoi van chua co dau hieu giam
Vé đại nhạc hội vẫn chưa có dấu hiệu giảm (Ảnh minh họa)

Will Page nói rằng, thực tế các nhà tổ chức sự kiện biết việc tăng giá vé là rất rủi ro nhưng do họ đang bị “cuốn vào vòng xoáy” nên việc tìm lối ra không phải là điều dễ dàng: “Tôi cho rằng các nhà tổ chức sự kiện có phần e ngại rủi ro khi đẩy giá vé quá cao, nhất là khi chúng ta vừa thoát khỏi đại dịch. Tuy nhiên, sự do dự này sẽ bị nhấn chìm bởi sự chi phí sản xuất khổng lồ, và đó là khi họ (các nhà tổ chức) bị cuốn vào “cuộc chiến” mà không biết bao giờ có hồi kết”.

Do chi phí sinh hoạt tăng và lãi suất cao hơn, nhiều người thường xuyên đi lễ hội đang thắt lưng buộc bụng và từ chối chi nhiều tiền cho vé lễ hội đắt tiền và tất cả các chi phí đi kèm khi tham dự lễ hội. Chúng ta cũng đang chứng kiến ​​sự suy thoái tương tự trong các lĩnh vực giải trí và khách sạn khác, bao gồm công viên giải trí, du lịch hàng không, chuỗi khách sạn và Airbnb.

Thậm chí, ngay cả những “ông lớn” của ngành giải trí như Live Nation cũng phải thừa nhận rằng nhiều lễ hội đang gặp khó khăn về tài chính.

“Thị trường giải trí trực tiếp (live concert) có tính cạnh tranh cao và hiện tại chúng tôi thấy nhiều nghệ sĩ ưu tiên lưu diễn tại những sân vận động, arena có sức chứa lớn để thiết lập các kỷ lục hơn biểu diễn ở lễ hội vì vậy việc mời những tên tuổi nổi tiếng cũng tương đối khó khăn”.

Sự thành công của đại nhạc hội phụ thuộc vào…thế hệ?

Will Page cũng cho rằng, sự gia tăng các phương tiện phát nhạc trực tuyến dù giúp người nghe truy cập không giới hạn vào kho tàng âm nhạc trên thế giới, nhưng các thuật toán của chúng ngày càng khiến thính giả chỉ muốn thưởng thức lại những thứ họ đã nghe. Việc thuật toán của hầu hết nền tảng nhạc số đều đồng nhất các bài nhạc với thị hiếu người dùng có thể khiến họ thờ ơ với sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ, thể loại mà họ chưa từng nghe đến.

Theo truyền thống, các đài phát thanh, các tạp chí âm nhạc và blog có thể đã giới thiệu cho người nghe nhạc một phạm vi rộng hơn, đa dạng hơn về thể loại âm nhạc mới. Với các thuật toán đóng vai trò đồng nhất hơn đối với thị hiếu âm nhạc, Page lập luận, người tiêu dùng có thể ít quan tâm đến các lễ hội âm nhạc lớn với nhiều nghệ sĩ chơi các thể loại khác nhau mà họ có thể chưa từng nghe đến.

Ví dụ, khi nhìn vào poster của một lễ hội quy tụ rất nhiều nghệ sĩ từ nhiều quốc gia khác nhau với đa dạng phong cách âm nhạc mới mẻ thì rất có khả năng khán giả sẽ nảy sinh những nhận xét như sau: “Nghệ sĩ này là ai?”, “Sao toàn những cái tên lạ hoắc vậy?”, “Line-up không hấp dẫn”… thành ra việc thu hút khán giả mua vé sự kiện sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là với những sự kiện mới.

Khan gia van chua thuc su coi mo de trai nghiem the loai am nhac moi
Khán giả vẫn chưa thực sự cởi mở để trải nghiệm thể loại âm nhạc mới

Lập luận thuyết phục nhất mà Page đưa ra đó là sự thay đổi thế hệ có thể đang ảnh hưởng đến nhu cầu về các lễ hội âm nhạc.

Trong thời kỳ bùng nổ các đại nhạc hội từ năm 2010 đến 2020, thế hệ Thiên niên kỷ, khi đó chủ yếu ở độ tuổi thiếu niên và 20, trở thành đối tượng mua vé nòng cốt của các sự kiện này, do tâm lý ưa khám phá, trải nghiệm hơn các nhu cầu vật chất.

Nhưng điều này hoàn toàn ngược lại với thế hệ Z. Trong cuốn sách bán chạy nhất của mình, nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt đã gọi họ là “thế hệ lo lắng”. Haidt lập luận rằng Thế hệ Z dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, điều đó khiến họ ngại giao lưu, cô lập và trầm cảm hơn. Do đó, họ ít hứng thú hơn với việc tham gia các đại nhạc hội – một hoạt động mang tính xã hội sâu sắc so với các thế hệ trước.

Ảnh hưởng từ mạng xã hội và thiết bị điện tử khiến phần lớn người trẻ thuộc thế hệ Z sống khép kín và ít tham gia các đại nhạc hội hơn (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, những người thuộc thế hệ Thiên niên kỷ khi già đi sẽ dành phần lớn thời gian cho gia đình và nghề nghiệp. Khả năng tham dự những đại nhạc hội kéo dài nhiều ngày của họ cũng vì thế mà giảm đi. Nhưng nếu có cơ hội họ sẵn sàng dành thời gian đi xem một buổi hòa nhạc.

Đây là lý do giải thích vì sao những sự kiện có thâm niên lâu năm vẫn hoạt động tốt. Ví dụ, Lễ hội nhạc Jazz Newport, kỷ niệm 70 năm thành lập vào năm nay, đã dễ dàng bán hết vé trong cả ba ngày.

Vì vậy, bất chấp tình cảnh suy thoái, vẫn sẽ tồn tại một số thị trường và tệp khách hàng tiềm năng để các đại nhạc hội được khởi sắc trở lại. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng đối với những người tổ chức là: Thị trường đó thực sự sẽ lớn đến mức nào?

Backstage News

Theo NPR

Đọc thêm: Monsoon, HAYFEST và loạt lễ hội âm nhạc lớn sẽ vắng bóng trong mùa thu 2024?
Tags: Cuộc sống sự kiệnĐại nhạc hội gặp khósự kiện âm nhạc
Bài trước

Ngành K-pop báo động vì AI Cover, BLACKPINK chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

Bài tiếp theo

2 anh tài sẽ được hồi sinh trong công diễn 5 Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai

Bài viết liên quan

youtube xóa top trending
Cuộc Sống Sự Kiện

YouTube xóa bỏ Top Trending: Cơ hội hay thách thức cho ngành công nghiệp âm nhạc?

14/07/2025

Ngày 11/7 vừa qua, YouTube chính thức công bố sẽ xoá bỏ tab Top Trending (hay còn gọi là tab “Thịnh hành”) trên toàn cầu từ ngày...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Quản lý đám đông – Bật mí cách điều phối dòng người tại các sự kiện lớn

10/07/2025

Khi các lễ hội âm nhạc, buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao ngày càng phát triển về quy mô và lượng người tham dự, việc...

Xem thêm
9 tips lưu ý chụp ảnh sự kiện
Cuộc Sống Sự Kiện

9 tips cần nhớ khi chụp ảnh tại sự kiện

04/07/2025

Bất kỳ ai cũng có thể giơ điện thoại lên và ghi lại vài tấm ảnh tại một buổi concert hay hội thảo. Nhưng để chụp được...

Xem thêm
Defqon 1 xây dựng cộng đồng fan 2
Cuộc Sống Sự Kiện

Defqon.1 – Hành trình xây dựng cộng đồng âm nhạc bền vững bằng bản sắc

01/07/2025

Defqon.1 thêm một lần nữa đón chào đón hơn 65.000 khán giả đổ về Biddinghuizen (Hà Lan). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lễ hội âm...

Xem thêm
sân khâu tour diễn Circus Maximus của travis scott 8
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu tour diễn Travis Scott: “Thế giới hậu tận thế” hỗn loạn và điên cuồng

27/06/2025

Sau khi chính thức khởi động từ cuối năm 2023, tour diễn Circus Maximus của Travis Scott đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Logistics concert là gì và vì sao quyết định sự thành bại của một tour lưu diễn?

26/06/2025

Logistics concert bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, phối hợp và vận chuyển thiết bị, con người và các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Nhìn thấy điều gì từ việc VPBank mời G-Dragon: Khi concert không chỉ là “một cuộc chơi PR”

26/06/2025

VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại,...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Màn hình LED tại các sự kiện ngoài trời: Làm sao sống sót giữa mưa bão khắc nghiệt?

19/06/2025

Tại những sự kiện ngoài trời quy mô lớn, màn hình LED không chỉ là thiết bị hiển thị mà còn là trung tâm cảm xúc, kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6 tiếp tục “trình làng” công nghệ mới

12/06/2025

Trong hai đêm diễn concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống RoboSpot Follow System được lắp đặt kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Tour diễn Wasteland Realm của Trần Sở Sinh: “Tác phẩm nghệ thuật” hoành tráng

11/06/2025

Một lần nữa, Trần Sở Sinh - nghệ sĩ tiên phong trong làn sóng nghệ thuật trình diễn châu Á đã khiến nhiều người thán phục với...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo
anh trai vượt ngàn chông gai hồi sinh 2 anh tài

2 anh tài sẽ được hồi sinh trong công diễn 5 Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập