Với sự phát triển nhanh chóng trở lại của các nhóm ngành liên quan tới giải trí, du lịch, trong đó bao gồm các hoạt động thúc đẩy văn hóa và sự kiện nghệ thuật, ngành sự kiện Việt Nam theo đó cũng có cơ hội thu hút nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới.
Châu Á đang tưng bừng với hàng loạt festival âm nhạc, cùng sự xuất hiện của những nghệ sĩ hàng đầu thế giới… Chính vì tình hình sôi động của nhiều thị trường xung quanh, các đơn vị doanh nghiệp, Event Agency của Việt Nam cũng không hề kém cạnh khi thuyết phục thành công các “sao quốc tế” và công ty giải trí nhiều châu lục lớn tiếp cận, gia nhập thị trường trong nước.
Mới đây, BLACKPINK và công ty chủ quản của nhóm nhạc nữ nổi tiếng bậc nhất Hàn Quốc đã công bố sẽ tới Hà Nội vào ngày 29 – 30/9/2023, càn quét toàn bộ “tường nhà” của những người dùng mạng xã hội.

Trước đó, sự kiện 8Wonder cũng có thông tin chính thức Charlie Puth – ca sĩ hạng A thế giới sẽ biểu diễn tại Vinpearl Nha Trang tháng 7 năm nay.
Những thị trường cách Việt Nam chỉ 2 – 5 giờ bay
Taylor Swift vừa công bố bổ sung nhiều đêm nhạc trong tour lưu diễn vòng quanh thế giới của mình. Theo đó, ngoài các buổi diễn diễn ra ở khắp các tiểu bang ở Mỹ, thì các đêm diễn của Taylor Swift còn dừng chân ở nhiều nước trên thế giới. Cụ thể, “công chúa đồng quê” sẽ đến châu Á (Nhật) và Đông Nam Á (Singapore). Đáng tiếc là không có Việt Nam dù Singapore chỉ cách Việt Nam 2 giờ bay.
Ngoài The Eras Tour, Music Of The Spheres World Tour của ban nhạc nước Anh Coldplay cũng đã công bố nhiều đêm lưu diễn của mình tại các quốc gia châu Á và nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ.

Cũng tại Hàn Quốc, Bruno Mars – Ngôi sao của những giải thưởng lớn đã biểu diễn trước hơn 100.000 người hâm mộ trong hai ngày 17-18/6 vừa qua. Sự kiện này đã được nhiều ngôi sao Kpop đình đám đến xem.
Mới đây, người hâm mộ nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink (trong đó có nhiều người nổi tiếng của showbiz Việt) đã bay sang Thái Lan để theo dõi những đêm diễn của nhóm nhạc này.
Từ đầu năm đến nay, Thái Lan tiếp đón hàng loạt nghệ sĩ hạng A thế giới và khu vực, từ Harry Styles, Arctic Monkeys, the 1975 đến BLACKPINK và sắp tới là Cardi B, Sam Smith, Bruno Major hay DJ Marlo.
Những đêm diễn này quy tụ từ 15.000 tới gần 100.000 khán giả. Trung bình hàng tuần tại xứ Chùa Vàng đều có các concert/festival âm nhạc theo mùa quy tụ đông đảo cả khán giả nội địa lẫn những du khách nước ngoài tới tham dự.
Nhiều cái tên đình đám trên thế giới như Muse, HONNE, Blur hay Kendrick Lamar… đã công bố tour châu Á năm nay, với những điểm đến như Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia hay Philippines.
Việt Nam được các “sao” lớn của quốc tế nhận mặt thế nào?
“Đại nhạc hội quốc tế” giờ không còn là khái niệm xa xỉ tại Việt Nam. Trên bản đồ concert quốc tế hiện tại, cộng đồng người hâm mộ ở Việt Nam rất đông đảo và sẵn sàng ủng hộ thần tượng của mình.
Có thể thấy qua nhiều sự kiện trong khoảng từ đầu năm 2023 tới nay, “sức mua” của người tham dự sự kiện Việt Nam đang tăng mạnh. Khán giả Việt đã “chịu chi” hơn rất nhiều và không ngại bỏ tiền để sở hữu những tấm vé quý giá giành cơ hội ngắm nhìn các sao và thần tượng quốc tế tận mắt.
Đọc thêm: Khán giả ngày càng chịu chi cho các sự kiện âm nhạc
Tại những sự kiện âm nhạc, giải trí do các event agency Việt Nam tổ chức hay đồng tổ chức, giá vé VIP (thường dành cho 4-5 người) hiện nay thường có giá từ 25 – 30 triệu VNĐ, có những sự kiện lên tới 100 – 150 triệu VNĐ. Bên cạnh đó, giá vé cũng có thể đi kèm với nhiều gói du lịch, ưu đãi, vật phẩm hấp dẫn kèm theo để mời gọi, kích cầu du lịch, thương mại, dịch vụ.




Một ví dụ tại sự kiện âm nhạc diễn ra tại Hội An (SEEN Festival Đà Nẵng 2023) vừa qua, đây không phải địa điểm quá lý tưởng và phần nào tạo “thử thách” cho khán giả khi di chuyển máy bay, ô tô và thuê khách sạn tốn chi phí. Thế nhưng, nhiều hạng vé với mức giá cao lên tới 5,5 triệu đồng ở hạng VIP vẫn được khán giả đón nhận. Có thể thấy Hội An là một điểm đến mới lạ trong vô vàn những không gian sự kiện có thể sử dụng. Hay sự kiện 8Wonder tại Vinpearl Nha Trang, toàn bộ vé VVIP, VIP và GA 1,2; GA 3,4 (có giá từ 1 triệu 500 tới 10 triệu đồng) đã nhanh chóng được bán hết trong chưa đầy 24 giờ.

Cách đây khoảng 5 năm trở về trước, việc các nghệ sĩ quốc tế đặt chân đến Việt Nam và tổ chức show được xem là “giấc mộng dài” với khán giả. Trong khi đó các nghệ sĩ hàng đầu US-UK từng tổ chức rất nhiều concert tại Châu Á hay Đông Nam Á nhưng đất nước hình chữ S lại chưa được nằm trong danh sách này. Nhưng hiện tại, Việt Nam đã ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên bản đồ dừng chân của các ngôi sao quốc tế lớn.
Không chỉ vậy, chất lượng âm thanh tại các sự kiện, lễ hội âm nhạc cũng được nhà tổ chức đầu tư hơn rất nhiều. Tại sự kiện Hay Glamping Music Festival 2022, BTC đã “chơi lớn” sử dụng hệ thống âm thanh được dùng cho lễ hội âm nhạc quốc tế Coachella. Tại sự kiện Ravolution Music Festival 2023, BTC đã sử dụng hệ thống âm thanh d&b audiotechnik hàng đầu thế giới cùng hệ thống ánh sáng không thua kém bất cứ một lễ hội EDM quốc tế nào.
Trải qua vô vàn những thách thức và khó khăn trước đây, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ quốc tế. Đây chính là tin vui cho văn hóa thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt khi luôn mong muốn được tận hưởng không gian âm nhạc live đúng nghĩa cùng sân khấu, nghệ sĩ đỉnh cao.
Bên cạnh đó, việc tổ chức sự kiện âm nhạc quốc tế tại Việt Nam không chỉ nâng tầm vị thế trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa mà còn góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho ngành du lịch, giải trí. Đây chính là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập và giao lưu văn hóa quốc tế của Việt Nam.
Backstage News