• Về Backstage News
Thứ Tư, 16/07/2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Quốc Tế
    • Sự Kiện Trong Nước
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
Không có kết quả
View All Result
Backstage News - Chuyên trang chia sẻ về nghề tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Không có kết quả
View All Result

Cách viết một bản thông cáo báo chí cho sự kiện

quangthanhBởi quangthanh
15/07/2024
Chuyên mụcCuộc Sống Sự Kiện

Thông cáo báo chí được xem là phương thức hiệu quả để thu hút sự chú ý của giới truyền thông, báo đài, đồng thời giúp đưa tin tức tiếp cận tới công chúng một cách nhanh chóng.

Thông cáo báo chí (Press Release) là một dạng văn bản đặc thù được sử dụng nhiều tại các thương hiệu lớn (công nghệ, thời trang, dịch vụ,…) với mục đích công bố một sự kiện nào đó đến giới truyền thông.

Một buổi gặp mặt báo chí để thông báo về sự kiện

Thông cáo báo chí thường có thể sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Khi sản phẩm hoặc dịch vụ mới được ra mắt. Ví dụ: Ra mắt điện thoại mới.
  • Khi công bố một thành tựu, công trình nghiên cứu. Ví dụ: Công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng AI vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông.
  • Khi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có một sự kiện quan trọng muốn công chúng biết đến. Ví dụ: Doanh nghiệp B chính thức tuyên bố mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.
  • Khi cá nhân, tổ chức đạt được các giải thưởng danh giá. Ví dụ: Tổ chức đạt được bằng khen, chứng nhận thành tựu đóng góp có ích cho xã hội, quốc gia.
  • Khi cá nhân, tổ chức muốn thông báo, đính chính thông tin, sửa đổi hoặc làm rõ thông tin đã được công bố trước đó mà có thể đã gây hiểu lầm hoặc không chính xác cho công chúng. Ví dụ: Báo chí đưa tin doanh nghiệp A buôn bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, ngay sau đó doanh nghiệp A đưa ra thông cáo đính kèm tài liệu chứng minh rằng hoạt động buôn bán, kinh doanh của mình là đã được cấp phép, minh bạch.

Viết thông cáo báo chí sự kiện không hoàn toàn giống với viết thông cáo báo chí thông thường. Có một vài cân nhắc mà bạn cần lưu ý.

Dưới đây là bảy mẹo để viết thông cáo báo chí sự kiện thành công.

Nội dung

1. Biết đối tượng của bạn

Trước khi bắt đầu viết, hãy xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Có hai lớp khi viết thông cáo báo chí sự kiện.

Đầu tiên, hãy cân nhắc đến các tòa soạn phù hợp với sự kiện của bạn và lý do tại sao họ có thể quan tâm đến việc đưa tin về sự kiện này cho đối tượng của họ. Thứ hai, hãy nghĩ đến người tham dự mục tiêu của bạn và đảm bảo bạn đang đưa vào những thông tin có liên quan nhất, hấp dẫn đối với họ như:

  • Vị trí
  • Tuổi
  • Giới tính
  • Nghề nghiệp
  • Sở thích
  • Động lực

Hãy ghi nhớ những yếu tố này khi viết để có thể đưa vào những thông tin có liên quan nhất.

2. Làm nổi bật những người nói hoặc nội dung quan trọng

Trong thông cáo báo chí về sự kiện, hãy đưa vào chủ đề sự kiện, khách mời hoặc thông tin khác thu hút sự quan tâm của khán giả.

Những chi tiết này sẽ giúp làm tăng sự mong đợi và tò mò của khán giả. Ví dụ khi tổ chức một chương trình talkshow, việc làm nổi bật diễn giả chính và kinh nghiệm của họ cũng có thể tăng thêm uy tín cho sự kiện. Việc mời những khách mời tên tuổi đén với sự kiện của bạn sẽ giúp xây dựng uy tín và cũng khiến mọi người hào hứng.

Thêm vào đó cần ghi rõ các thông tin liên quan đến sự kiện như ngày, giờ, địa điểm, cách đăng ký tham dự sự kiện.

Cần tránh lan man trong thông cáo báo chí

3. Thêm đánh giá và lời chứng thực của người tham dự

Nếu bạn đang viết thông cáo báo chí cho một sự kiện thường niên, hãy thu hút sự quan tâm của khán giả bằng các đánh giá và lời chứng thực của người tham dự. Nếu có thể, hãy nêu bật những kết quả cụ thể mà người tham dự rút ra được từ các sự kiện trước đó.

Thêm đánh giá hoặc lời chứng thực mạnh mẽ là một cách tuyệt vời để thể hiện giá trị của một sự kiện.

Nếu bạn không có bất kỳ đánh giá hoặc lời chứng thực nào, bạn có thể lấy trích dẫn từ một trong những diễn giả nêu bật lý do tại sao họ hào hứng về sự kiện này và họ muốn mọi người đạt được điều gì khi tham dự.

4. Làm nổi bật những gì mới

Đối với các sự kiện định kỳ, hãy tự hỏi: Năm nay có gì mới?

Đối với những người đã quen thuộc với sự kiện hoặc đã tham dự, bạn sẽ muốn giới thiệu những điều mới mẻ. Điều này có thể bao gồm các chủ đề mới, diễn giả mới, concept mới hoặc cơ hội giao lưu mới.

5. Tuân thủ định dạng thông cáo báo chí chuẩn

Đối với một sự kiện, hãy sử dụng định dạng thông cáo báo chí chuẩn—không cần phải cầu kỳ. Hãy nhớ rằng: Bạn đang gửi thông tin này cho các nhà báo và họ đã quen với định dạng chuẩn này.

Ví dụ thông cáo báo chí ra mắt phim của Lotte Cinema

Viết tiêu đề và sapo sao cho hấp dẫn và thu hút nhưng quan trọng là phải đơn giản. Đừng quên thêm lời kêu gọi hành động, liệt kê các bước tiếp theo với thông tin chi tiết về đăng ký và thời hạn. Liên kết đến trang sự kiện bạn muốn chia sẻ và liệt kê thông tin liên hệ của bạn ở cuối thông cáo báo chí để các nhà báo có thể theo dõi.

6. Chuẩn bị sẵn các phương tiện truyền thông

Trước khi nhấp vào “gửi” trên thông cáo báo chí sự kiện của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn tất cả các tài liệu truyền thông của sự kiện để gửi qua email cho một nhà báo có thể quan tâm đến việc đưa tin về sự kiện. Rất có thể, các nhà báo sẽ muốn các yếu tố trực quan để minh họa kỹ hơn cho sự kiện.

Cấu trúc của một bài thông cáo báo chí:

Phần mở đầu thông cáo báo chí

– Tiêu đề thông cáo

– Về việc: Sự việc chính được nêu ra trong thông cáo

– Địa điểm, thời gian viết thông cáo

– Đơn vị/ cá nhân/ tổ chức viết thông cáo

3.2. Phần thân bài (Nội dung chính của thông cáo báo chí)

Tùy mỗi sự việc cần thông báo cho giới truyền thông mà phần nội dung chính của bản thông cáo báo chí sẽ khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo thứ tự sắp xếp như sau.

– Đoạn 2: Nội dung quan trọng nhất

– Đoạn 3: Nội dung ít quan trọng hơn

– Đoạn 4,5: Sắp xếp theo thứ tự các nội dung ít quan trọng hơn

Đồng thời nội dung của các đoạn trong thông cáo trả lời cho câu hỏi: Sự kiện nhắc tới là gì? Diễn biến như thế nào? Tầm quan trọng ra sao? Chịu trách nhiệm bởi ai? Sự kiện diễn ra khi nào, ở đâu?

3.3. Phần kết thúc

Phần kết thúc của thông cáo báo chí nên chứa thông tin liên hệ. Vì khi đó là một sự kiện quan trọng, giới truyền thông sẽ cần phỏng vấn và đưa tin sâu hơn về sự việc. Ở phần này bạn có thể để thông tin liên hệ của đối tượng nhắc đến trong thông cáo. Hoặc người đại diện truyền thông. Nếu là công ty, tổ chức thì để liên lệ của phòng marketing, phòng truyền thông, báo chí.

Ưu tiên địa chỉ liên hệ có các thông tin sau:

  • Tên công ty hoặc tên chính thức của bộ phận phụ trách truyền thông trong công ty;
  • Địa chỉ cơ quan;
  • Số điện thoại liên lạc;
  • Email;
  • Địa chỉ website.

Backstage News

Đọc thêm: Cần chi bao nhiêu tiền để tổ chức một lễ hội âm nhạc?
Tags: Cuộc sống sự kiệnPress ReleaseThông cáo báo chí
Bài trước

Lễ bế mạc Copa America 2024 trở thành Super Bowl

Bài tiếp theo

Nhiều thảo luận trái chiều xoay quanh concert 1689 của Trung Quân

Bài viết liên quan

youtube xóa top trending
Cuộc Sống Sự Kiện

YouTube xóa bỏ Top Trending: Cơ hội hay thách thức cho ngành công nghiệp âm nhạc?

14/07/2025

Ngày 11/7 vừa qua, YouTube chính thức công bố sẽ xoá bỏ tab Top Trending (hay còn gọi là tab “Thịnh hành”) trên toàn cầu từ ngày...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Quản lý đám đông – Bật mí cách điều phối dòng người tại các sự kiện lớn

10/07/2025

Khi các lễ hội âm nhạc, buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao ngày càng phát triển về quy mô và lượng người tham dự, việc...

Xem thêm
9 tips lưu ý chụp ảnh sự kiện
Cuộc Sống Sự Kiện

9 tips cần nhớ khi chụp ảnh tại sự kiện

04/07/2025

Bất kỳ ai cũng có thể giơ điện thoại lên và ghi lại vài tấm ảnh tại một buổi concert hay hội thảo. Nhưng để chụp được...

Xem thêm
Defqon 1 xây dựng cộng đồng fan 2
Cuộc Sống Sự Kiện

Defqon.1 – Hành trình xây dựng cộng đồng âm nhạc bền vững bằng bản sắc

01/07/2025

Defqon.1 thêm một lần nữa đón chào đón hơn 65.000 khán giả đổ về Biddinghuizen (Hà Lan). Đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, lễ hội âm...

Xem thêm
sân khâu tour diễn Circus Maximus của travis scott 8
Cuộc Sống Sự Kiện

Sân khấu tour diễn Travis Scott: “Thế giới hậu tận thế” hỗn loạn và điên cuồng

27/06/2025

Sau khi chính thức khởi động từ cuối năm 2023, tour diễn Circus Maximus của Travis Scott đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Logistics concert là gì và vì sao quyết định sự thành bại của một tour lưu diễn?

26/06/2025

Logistics concert bao gồm toàn bộ các công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, phối hợp và vận chuyển thiết bị, con người và các...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Nhìn thấy điều gì từ việc VPBank mời G-Dragon: Khi concert không chỉ là “một cuộc chơi PR”

26/06/2025

VPBank không đơn thuần mời “ông hoàng Kpop” G-Dragon biểu diễn – họ biến concert thành một phễu chuyển đổi toàn diện. Đến thời điểm hiện tại,...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Màn hình LED tại các sự kiện ngoài trời: Làm sao sống sót giữa mưa bão khắc nghiệt?

19/06/2025

Tại những sự kiện ngoài trời quy mô lớn, màn hình LED không chỉ là thiết bị hiển thị mà còn là trung tâm cảm xúc, kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6 tiếp tục “trình làng” công nghệ mới

12/06/2025

Trong hai đêm diễn concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai D5,D6, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống RoboSpot Follow System được lắp đặt kết...

Xem thêm
Cuộc Sống Sự Kiện

Tour diễn Wasteland Realm của Trần Sở Sinh: “Tác phẩm nghệ thuật” hoành tráng

11/06/2025

Một lần nữa, Trần Sở Sinh - nghệ sĩ tiên phong trong làn sóng nghệ thuật trình diễn châu Á đã khiến nhiều người thán phục với...

Xem thêm
Xem thêm
Bài tiếp theo
live concert 1689 trung quân

Nhiều thảo luận trái chiều xoay quanh concert 1689 của Trung Quân

  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Khám Phá
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Không có kết quả
View All Result
  • Đăng nhập
  • Đăng Ký
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
    • Sự Kiện Trong Nước
    • Sự Kiện Quốc Tế
  • Khám Phá
    • Cuộc Sống Sự Kiện
    • Xu Hướng
    • Độc + Lạ
    • Dập Ghim
  • Người Trong Ngành
  • Lịch Trình
  • Về Backstage News

Backstage News TRANG MẠNG XÃ HỘI NGÀNH TỔ CHỨC SỰ KIỆN TẠI VIỆT NAM
Địa chỉ văn phòng: 43A Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Email: hello@backstage.vn
Hotline: (+84)8 1800 6389
Bản quyền thuộc về Công ty CP Truyền thông & Sự kiện Backstage, giấy phép ĐKKD số 0108104540 do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 26/12/2017.
Giấy phép MXH số 62/GP-BTTTT ký ngày 18/03/2024.
DMCA.com Protection Status

Chào Mừng!

Đăng nhập vào tải khoản của bạn

Quên mật khẩu? Đăng Ký

Tạo Tài Khoản Mới

Điền vào các mẫu dưới đây để đăng ký

Không để trống các trường. Đăng Nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên đăng nhập hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng Nhập